Top

Nhà đất ngoại thành tiếp tục rớt giá

Cập nhật 24/05/2013 08:38

Nhiều dự án ở các quận ngoại thành TP HCM và Hà Nội giá đã giảm xuống còn 15 triệu đồng mỗi m2. Theo quảng cáo, khách hàng chỉ phải bỏ ra một khoảng trên dưới 1 tỷ đồng là đã có thể sở hữu một căn hộ.

Trong suốt những năm qua, giá bất động sản liên tục tụt dốc. Chính vì vậy, những dự án giá 15 triệu đồng một m2 trở xuống ngày càng nhiều. Theo thông tư 07 hướng dẫn việc xác định các đối tượng được vay vốn hỗ trợ nhà ở của Chính phủ, các dự án bán ở mức giá này có cơ hội nhận được khoản vay cho cả khách hàng và chủ đầu tư từ gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng.

Ở Hà Nội, những chung cư giá rẻ như vậy hoàn toàn vắng bóng trong nội đô mà xuất hiện khá nhiều tại các quận, huyện ngoại thành như Từ Liêm, Hà Đông, Đan Phượng. Điều đó cũng diễn ra tương tự tại TP HCM.

Nhiều dự án ở các quận ngoại thành TP HCM và Hà Nội giá đã giảm xuống còn 15 triệu đồng mỗi m2. Ảnh: PV

Thậm chí, một dự án ở Từ Liêm được chủ đầu tư huy động vốn vào cuối tháng 2 năm ngoái với giá từ 15 triệu đồng mỗi m2,  nhưng hiện, mức giá đã  giảm xuống từ 14,2 triệu tới 15 triệu đồng mỗi m2.

Cũng tại Từ Liêm, một công ty thuộc họ Vinaconex vừa tổ chức đợt bán hàng 90 căn hộ tại một dự án với giá từ 14,7 triệu đồng một m2, nằm trong quần thể khu đô thị rộng 12ha.

Hà Đông là nơi tập trung khá nhiều dự án có giá thấp. Dự án trên đường Phùng Hưng vừa được chủ đầu tư chào bán ra thị trường với mức giá từ 14 triệu đồng một m2 đến 16 triệu đồng mỗi m2 (chưa bao gồm VAT). Giá trị căn hộ dao động từ 951 triệu đồng đến 1,46 tỷ đồng một căn (chưa có VAT).

Thậm chí, dự án có giá thấp nhất Hà Đông với 13,2 triệu đồng một m2, còn có thêm những khuyến mãi. Khi mua nhà tại đây, khách hàng được lựa chọn tiến độ vào tiền tích cực, giảm 700.000 đồng mỗi m2 khi vào tiền theo tiến độ mới. Khách được lựa chọn căn hộ hoàn thiện hay xây thô, nhận gói nội thất trị giá tới 30 triệu đồng hoặc quy đổi thành tiền, tùy thuộc vào nhu cầu và tài chính của khách hàng.

Tại TP HCM, mặt bằng giá bất động sản thấp hơn Hà Nội nên số lượng các dự án có giá dưới 15 triệu đồng một m2 cũng khá nhiều. Một dự án bất động sản tại quận 9, được quảng cáo là khi đã giao nhà giá chỉ khoảng 14 triệu đồng một m2, có nhiều căn hộ diện tích nhỏ khoảng 60m2, thích hợp cho người thu nhập thấp haychỉ cần bỏ ra gần 800 triệu, khách đã có thể sở hữu một căn rộng 55m2...

Tuy nhiên, các dự án giá rẻ tại TP HCM hầu hết đều tập trung ở ngoại thành.

Mặc dù rất nhiều dự án rao bán với giá dưới 15 triệu đồng một m2 nhưng không phải tất cả đều được hưởng lợi từ gói hỗ trợ bất động sản trị giá 30.000 tỷ đồng vì không phải chủ đầu tư nào cũng đăng ký chuyển đổi công năng từ nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội.

Theo thống kê của Sở Xây dựng Hà Nội hiện có 11 dự án nhà ở thương mại đăng ký chuyển đổi từ nhà thương mại sang nhà ở xã hội. Đây không phải con số lớn so với tổng số dự án có đã và đang xây dựng tại thị trường Hà Nội.

Nhiều chủ đầu tư muốn giải phóng hàng tồn kho nhưng lại chưa sẵn sàng xin chuyển đổi vì như vậy họ buộc phải giảm giá dự án xuống dưới 15 triệu đồng một m2. Trong khi đó, hiện tại, nhiều dự án nhà ở thương mại vẫn “niêm yết” giá cao ngất ngưởng.

Một khó khăn nữa mà các chủ đầu tư gặp phải đó là phải đáp ứng một điều kiện khác mà Thông tư 07 đề ra. Đó là căn hộ phải có diện tích dưới 70m2. Với những dự án chưa thi công, diện tích căn hộ có thể thay đổi được, dù chủ đầu tư phải bù thêm nhiều chi phí thiết kiế. Nhưng với các dự án đã và sắp hoàn thiện, diện tích căn hộ là điều rất khó thay đổi.

Ngay cả với những dự án có giá dưới 15 triệu đồng một m2, diện tích căn hộ cũng là vấn đề lớn vì thiết kế căn hộ có diện tích từ hơn 70m2 trở lên..
DiaOcOnline.vn - Theo VTC News