Top

Nhà đất giảm giá: tín hiệu tốt cho thị trường?

Cập nhật 14/11/2011 13:10

Những ngày qua, hàng loạt dự án đất nền, căn hộ từ bình dân đến cao cấp được công bố rôm rả qua các phương tiện quảng cáo.

Chỉ cần 200-300 triệu đồng là có thể mua được miếng đất nền ở các tỉnh lân cận TP.HCM, so với trước đây là 400-500 triệu đồng. Hiện căn hộ dạng khá cũng đã giảm xuống mức khá thấp, còn 16-18 triệu đồng/m2, so với trước đây không dưới con số 20 triệu đồng.

Càng về cuối năm, thị trường địa ốc càng gặp khó - Ảnh minh họa: CTV

Trông chờ cuối năm

Việc tung ra nhiều dự án vào thời điểm này có lý do của chủ đầu tư: cuối năm là thời điểm mọi người bắt đầu “rủng rỉnh túi” sau một năm vất vả kiếm tiền và chuẩn bị hướng đầu tư. Và cuối năm cũng là thời điểm nhiều người chọn mua nhà, về ở đón năm mới.

Nhiều chủ đầu tư các dự án nhà ở đang kỳ vọng vào đầu năm 2012 thị trường bất động sản sẽ dễ thở hơn. Thế nhưng những thông tin gần đây cho thấy, càng về cuối năm, thông tin về thị trường bất động sản vẫn chưa thật sáng sủa, nhất là khi các ngân hàng gần đây có động thái siết chặt hơn với tín dụng bất động sản, thậm chí buộc chủ đầu tư phản gán nợ cho ngân hàng bằng các dự án.
Những năm trước, các chủ đầu tư dự án địa ốc thường thắng lớn vào cuối năm và chỉ cần vài tháng cuối năm thôi thu nhập của doanh nghiệp có khi chiếm phân nửa của cả năm. Tuy nhiên cho đến thời điểm này, chỉ còn hơn hai tháng nữa đã đến tết, thị trường xem chừng vẫn im ắng.

Sự phản hồi của khách hàng với các dự án đất nền, căn hộ chưa thấy tín hiệu khả quan. Chưa kể thị trường còn đang chịu sức ép giảm giá từ các dự án “bán tháo”, khiến bức tranh thị trường địa ốc vẫn chưa thực sự hồi phục.

Tâm lý chờ giảm giá

Không phải tất cả người dân đều không mặn mà với địa ốc. Với thị trường khá đa dạng về phân khúc căn hộ, đất nền như hiện nay có thể phù hợp cho nhiều nhà đầu tư. Ít tiền đầu tư theo kiểu ít tiền, nhiều tiền thì đầu tư sản phẩm cao cấp hơn một chút. Nhưng tâm lý chung ai cũng đang muốn nghe ngóng thị trường diễn biến ra sao để được mua với giá hời nhất.

Còn với các chủ đầu tư, không có cách nào khác khi phải bung hàng vào thời điểm này, dù có phải chịu lỗ. Mà sức ép lớn nhất đang đến từ các ngân hàng. Vay tiền làm dự án, các nhà đầu tư kỳ vọng cuối năm sẽ bán được nhiều hàng, thu hồi vốn. Nhưng sản phẩm đang để “thiu”, chẳng thấy khách hàng quan tâm trong khi nợ ngân hàng cuối năm ùn ùn đến hạn trả.

Sức ép giảm giá của một số nhà đầu tư gần đây đang làm cho khách hàng phải suy nghĩ, tính toán lại với giá công bố của những dự án trước đó: với khách hàng đã đóng một số tiền sẽ làm áp lực để chủ đầu tư giảm giá xuống, còn với khách hàng chưa nộp tiền thì có thể chuyển sang các dự án khác rẻ hơn. Tuy nhiên, tâm lý chung khách hàng vẫn thích nghe ngóng thêm, chưa vội mua hàng trong thời điểm này vì sợ bị hớ giá.

Hiện có hai luồng ý kiến khác nhau: ý kiến nhận định rằng nhà đất sẽ tiếp tục xuống giá cho đến giữa năm 2012. Ý kiến khác thì nói chưa dự báo được và thị trường sẽ tiếp tục xấu kéo dài hơn trong thời gian tới.

Với xu hướng này, các chủ đầu tư khó có thể kỳ vọng vào các nhà đầu cơ địa ốc vì họ đang ở thế chủ động, nghe ngóng nhiều hơn. Còn với những người có nhu cầu mua ở thật, thì đang muốn mua nhưng đang gặp phải “rào chắn” ngân hàng khi vay tiền mua nhà. Do vậy trong thời điểm này, dường như chỉ có ngân hàng mới “cứu” nổi địa ốc!

T.Lâm - DiaOcOnline.vn