Top

Nhà đất ào ạt cắt lỗ gấp, có nên 'bắt đáy' đầu tư?

Cập nhật 22/11/2022 13:59

Gần đây, nhiều sản phẩm bất động sản được rao bán cắt lỗ, giảm giá sâu khiến nhiều nhà đầu tư băn khoăn đây có phải thời điểm thích hợp để "bắt đáy"?

Thị trường bất động sản đang xuất hiện làn sóng bán cắt lỗ mạnh mẽ. (Ảnh minh họa)

Trên nhiều trang rao bán nhà đất, mạng xã hội hay những group môi giới địa ốc, hiện liên tục xuất hiện các thông tin rao bán gấp bất động sản với giá thấp. Các cụm từ “kẹt tiền bán lỗ”, “bán cắt lỗ nhà đất”, “cắt lỗ cần bán gấp”, “nợ ngân hàng cần bán gấp”… xuất hiện ngày càng nhiều. Bên cạnh phân khúc đất nền, căn hộ thì làn sóng cắt lỗ cũng xuất hiện ở các loại hình bất động sản khác như nhà phố, condotel, biệt thự nghỉ dưỡng, đất nông nghiệp sinh thái…

Đáng chú ý không chỉ các sản phẩm nhà đất riêng lẻ được "cắt lỗ" trên thị trường thứ cấp mà trước những áp lực từ tài chính, một số doanh nghiệp lớn cũng đã phải đưa ra loạt chính sách ưu đãi “khủng”, chiết khấu 30 - 40%, thậm chí 50% giá trị sản phẩm để có dòng tiền hoạt động.

Đơn cử, một dự án chung cư ở Thủ Đức (TP.HCM) chào bán căn hộ giá trên dưới 65 triệu đồng/m2 kèm chương trình chiết khấu 43% giá trị tài sản, nếu thanh toán một lần (đóng 98%) người mua sẽ được hưởng giá hơn 40 triệu đồng/m2 giá trị tài sản. Hay một căn hộ 70 m2 có mức giá 4,8 tỷ đồng được giảm xuống chỉ còn 2,6 tỷ đồng. Nhân viên sales còn chào hàng các suất ưu đãi lên đến 44-46% giá trị bất động sản, chỉ áp dụng trong tháng 10.

Hay căn shophouse của một dự án đô thị tại Đồng Nai cũng được chào bán với suất ưu đãi lên đến 50% giá trị tài sản nếu thanh toán một lần (95% giá trị hợp đồng). Các căn nhà phố thương mại đã xây dựng hoàn thiện mặt ngoài có giá bán sơ cấp chủ đầu tư công bố 13-15 tỷ đồng, khi áp dụng mức chiết khấu và ưu đãi chỉ còn 6-8 tỷ đồng một căn.

Theo số liệu thống kê mới đây từ Bộ Xây dựng, giá giao dịch thứ cấp nhà riêng lẻ và đất nền trong quý III đã có xu hướng giảm nhẹ khoảng 2 - 3% so với quý II. Bên cạnh đó, lượng giao dịch đất nền cũng sụt giảm mạnh trên cả nước, chỉ có khoảng 115.129 giao dịch thành công, tổng lượng giao dịch chỉ bằng khoảng 54% so với thời điểm quý II/2022.

Mặc dù hàng loạt sản phẩm bất động sản phải giảm giá bán nhưng ông Võ Hồng Thắng, Phó Giám đốc R&D DKRA Vietnam vẫn cho rằng, rất khó để có thể đưa ra nhận định thị trường đã ở vùng "đáy" hay chưa, nhất là khi hiện tại, bức tranh chung còn nhiều khó khăn liên quan đến việc tăng cường kiểm soát tín dụng, lãi suất tăng cao, thanh khoản thị trường giảm mạnh chỉ bằng 10-20% so với đầu năm…

Lãi suất cho vay đang cao như hiện nay (12-14%/năm) và có thể tiếp tục tăng trong thời gian tới, thanh khoản thị trường cũng đang sụt giảm mạnh. Vì vậy, những nhà đầu tư dùng đòn bẩy tài chính nên cân nhắc, tạm dừng quan sát thị trường, tránh nguy cơ “lời” sẽ không bù được “lãi”.

Còn với nhà đầu tư có vốn nhàn rỗi, đây là cơ hội đi “săn” những bất động sản có giá chiết khấu/giảm giá sâu ở những vị trí đẹp mà trước đây rất khó tiếp cận vì giá rất cao. Thực tế thị trường đang diễn ra những cuộc đi săn của những nhà đầu tư có vốn mạnh, những bất động sản có vị trí đắc địa, trung tâm thành phố thuận lợi cho thuê vẫn đang thanh khoản tốt.

Theo chuyên gia Trần Khánh Quang - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư bất động sản Việt An Hoà, thị trường hiện nay chỉ nhà đầu tư chuyên nghiệp mới biết được bất động sản nào tốt có thể đầu tư. Còn những nhà đầu tư mới tham gia thị trường, chưa có nhiều kinh nghiệm thì nên theo dõi thêm, qua Tết tức là khoảng tháng 2, tháng 3 năm 2023 mới quyết định được. Có thể, qua Tết thị trường bất động sản sẽ bình ổn lại, đến quý III, quý IV năm sau, thị trường sẽ tăng trưởng ổn định.

Trong khi đó, ông Trần Minh Hoàng, Phó tổng thư ký Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) nhận định, năm 2023 sẽ tiếp tục khó khăn do lãi suất chưa giảm. Tuy nhiên, bất động sản có giá trị ở thực và cho thuê, đặc biệt những sản phẩm đã hình thành, sẽ không có sự giảm giá. Bởi lẽ, nguồn cung đang rất khan hiếm trong khi nhu cầu vẫn ở mức cao.

"Các thống kê không chỉ của VARS mà của các đơn vị khác cũng đang chỉ ra dù thanh khoản thấp nhưng giá chỉ chững lại hoặc tăng chút ít chứ không giảm. Do đó, việc có nên chờ bắt đáy hay không phụ thuộc vào tình hình tài chính của nhà đầu tư. Nếu đang có lượng tiền mặt tốt, không phải vay mượn hoặc vay không nhiều, thì đây là cơ hội để so sánh và chọn lựa sản phẩm tốt", ông Hoàng nêu ý kiến.

Còn bà Trương Lệ Tâm, Quản lý Kinh Doanh của Batdongsan.com.vn, cảnh báo, thị trường thứ cấp đang xuất hiện làn sóng xả hàng "ngộp". Nhiều tài sản chưa chuẩn pháp lý cần bán gấp hay đuối vốn cần thoát hàng sẽ có giá mềm hơn giá thị trường. Tuy nhiên, không ít trong số đó là những quảng cáo mang tính “làm màu” để tạo tương tác. Mốt số rao bán chỉ xem như cắt lời, chưa thực sự bán lỗ hay chạm giá gốc.

Chính vì vậy, bà Tâm khuyến nghị, khi đi săn hàng cắt lỗ, người mua cần tỉnh táo xem xét sản phẩm có nên mua vào hay không, tránh ham rẻ mà mua sản phẩm không phù hợp. Nên chọn mua các sản phẩm có tính thanh khoản cao và có khả năng khai thác ngay như nhà riêng, nhà phố và căn hộ hoàn thiện. Những bất động sản đầu cơ, tính thương mại thấp sẽ có thanh khoản kém nên cần thận trọng. Nếu săn căn hộ, nhà phố thì bên cạnh pháp lý, cũng cần kiểm tra chất lượng nhà, tiện ích đi kèm để tránh trường hợp mua giá rẻ nhưng tốn chi phí sửa sang và thiếu tiện ích, an ninh khi sinh sống.

DiaOcOnline.vn – Theo VTC