Top

Thị trường bán lẻ:

Nguồn cung mặt bằng sẽ tăng mạnh

Cập nhật 10/08/2010 08:40

Hà Nội được xem là thị trường có rất nhiều triển vọng cho việc phát triển các dự án bất động sản trung tâm thương mại (TTTM). Dự báo, trong một vài năm tới sẽ có rất nhiều dự án được triển khai xây dựng và đưa vào sử dụng. Điểm đáng chú ý là các dự án đều tập trung ở khu vực ven thành phố (dọc vành đai 2 và 3), đặc biệt là khu vực Mỹ Đình.

Thị trường bán lẻ: Phát triển vững mạnh

Số liệu thống kê của Công ty tư vấn và tiếp thị bất động sản CB Richard Ellis (CBRE) Việt Nam cho thấy, doanh thu bán lẻ 6 tháng đầu năm 2010 của Hà Nội tăng 28,2% so với cùng kỳ năm 2009, đây vẫn là mức tăng trưởng cao.

Nguồn cung quý II/2010 tăng 3,86% so với quý trước với sự xuất hiện của Saigon Co.opmart với 7.500m2 sàn, và tăng hơn 13% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong quý III/2010, Grand Plaza với 18.000m2 sàn được đưa vào sử dụng, quý IV/2010 TTTM chợ Hàng Da với 9.312m2 sàn được đưa vào sử dụng. Nhận định của nhiều chuyên gia BĐS cho thấy, tiềm năng của thị trường bán lẻ Hà Nội trong những quý tới tiếp tục phát triển vững mạnh.


Các dự án trong tương lai của Hà Nội

Về giá thuê mặt bằng bán lẻ trung bình hiện nay trên địa bàn Hà Nội khoảng 55 USD/m2 tại khu vực trung tâm (CBD), và 35 USD/m2 tại khu vực ngoài trung tâm. Tỷ lệ trống khu trung tâm bằng 0%, ngoài trung tâm khoảng 10%.

Cụ thể, mặt bằng bán lẻ “nóng” nhất Hà Nội thuộc về khách sạn Metropole Arcade tại 15 Ngô Quyền giữ kỷ lục với mức thuê 150 USD/m2/tháng cho tổng số 650m2 diện tích bán lẻ. Đây cũng là nơi tập trung những nhãn hiệu cao cấp nhất của thị trường bán lẻ.

Tiếp đến là Tổ hợp trung tâm thương mại và văn phòng Vincom City Tower ở 191 Bà Triệu, có mức giá 135 USD/m2/tháng. Tòa nhà này đã đi vào hoạt động gần 6 năm với diện tích dành cho khu bán lẻ lên tới gần 17.000m2.

Đứng thứ ba là tổ hợp căn hộ cao cấp kết hợp trung tâm thương mại Vincom Galleries-Vincom Park Place ở 114 Mai Hắc Đế cũng đang duy trì mức giá cho thuê là 95 USD/m2/tháng.

Nằm tại các vị trí trung tâm, một số khách sạn, tòa nhà cao cấp cũng dành diện tích sảnh cho bán lẻ như Hanoi Towers có trên 2.000m2 với giá khá “mềm” 60 USD/m2/tháng; Pacific Place với 2.500m2 và Opera Business Centre hơn 1.000m2 có cùng giá thuê 100 USD/m2/tháng.

Nguồn cung dồi dào

Thành phố Hà Nội đang mở rộng về phía Tây và đây cũng là nơi sẽ xây dựng nhiều dự án mới với quy mô rất lớn. Theo thống kê sơ bộ, từ 2011 đến 2014 sẽ có khoảng 665.000m2 TTTM tại các dự án mới sẽ mở cửa trong vòng 3 năm sau.

Tuy nhiên, hầu hết các vị trí đều nằm ở khu vực ngoài trung tâm như Long Biên (Savico Plaza), Từ Liêm (Keangnam Hanoi Landmark Tower, Times Square Hanoi, Nam Đàn Plaza), Thanh Xuân (Hanoi Royal City), Hoàng Mai (Yen So Park Shopping Mall), Cầu Giấy (Indochina Plaza Hanoi), Tây Hồ (Ciputra Mall Hanoi), Đống Đa (Pico Mall, Giảng Võ Complex); gần trung tâm hơn một chút có Lotte Centre Hanoi tại quận Ba Đình. Chỉ có duy nhất một dự án nằm ở quận Hoàn Kiếm là Trung tâm thương mại Chợ Hàng Da sẽ đi vào hoạt động cuối năm nay.


Các dự án tại khu vực trung tâm Hà Nội

Theo ông Richard Leech - Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam, sở dĩ nhiều thương hiệu nổi tiếng quốc tế chưa vào Việt Nam bởi hầu hết các thương hiệu này đều muốn mở cửa hàng tại khu vực trung tâm sau đó mới phát triển ra xa. Tuy nhiên, diện tích mặt bằng bán lẻ khu vực trung tâm Hà Nội còn quá ít.

Hơn nữa, nguồn cung các dự án TTTM mới trong khu trung tâm sẽ bị hạn chế do việc cấp phép xây dựng các công trình trong khu trung tâm bị kiểm soát chặn chẽ.

Xu hướng sử dụng tầng hầm

Các chuyên gia đến từ CBRE nhận định, sử dụng tầng hầm đang là xu thế mới của thị trường bán lẻ. Điển hình như siêu thị Big C đã khai trương tại tầng hầm của The Garden. Ngoài ra, còn có một số dự án khác như Savico Plaza, Royal City, Ciputra và Thành phố Hồ Chí Minh là C.T Plaza, Vincom Centre...

Bên cạnh đó, việc cải tạo các chợ truyền thống sang mô hình kết hợp chợ truyền thống và TTTM hiện đại cũng là xu hướng chủ yếu của thị trường trong nhưng năm tới. Đây là cơ hội cho nhiều thương hiệu nước ngoài tiếp tục mở rộng thị trường ra Hà Nội sau khi đã thâm nhập thành công vào thị trường Thành phố Hồ Chí Minh.

Điều này dự báo sẽ có tác động đáng kể đến quy mô và hình ảnh của thị trường bán lẻ hiện đại Hà Nội.

DiaOcOnline.vn - Theo Diễn Đàn Doanh Nghiệp