Top

Người mua nhà đã tỉnh táo

Cập nhật 13/10/2014 11:26

6 tháng sau khi hợp long cầu Nhật Tân, giá đất quanh khu vực này không tạo được cơn sốt như mong đợi của giới đầu cơ ở Hà Nội. Theo các chuyên gia BĐS, hạ tầng không còn là đòn bẩy để tạo ra bong bóng BĐS như trước.

Tăng nhưng không sốt

Theo khảo sát của ĐTTC, so với thời điểm năm 2013, giá đất ở huyện Đông Anh quanh khu vực cầu Nhật Tân được rao bán đã có sự tăng giá từ 20-30% so với trước. Cụ thể, những lô đất mặt đường ở gần cầu thuộc địa bàn thôn Ngọc Chi (xã Vĩnh Ngọc, Đông Anh) hiện có giá 70-80 triệu đồng/m2, đất mặt đường ngõ rộng ô tô có thể vào có giá khoảng 50-60 triệu đồng/m2; ngõ hẹp hơn sẽ có giá từ 35-40 triệu đồng/m2.

Đất thổ cư tại các làng lân cận như  Vĩnh Thanh, Phương Trạch, cũng có giá dao động từ 20-50 triệu đồng/m2 tùy theo đất mặt đường hay đất trong ngõ sâu. Các khu vực gần nội đô hơn như Xuân La, Xuân Đỉnh, Nguyễn Hoàng Tôn, Phú Gia, Phú Thượng... giá đất thổ cư dao động từ 30-50 triệu đồng/m2 ngõ nhỏ; ngõ rộng, mặt đường lớn khoảng từ 50-120 triệu đồng/m2.

Đối với các dự án, cũng có thể nhận thấy rõ sự tăng giá so với trước. Cụ thể, tại dự án Ciputra 35-40 triệu đồng/m2, tăng khoảng 25% so với trước. Chung cư tái định cư Ciputra CT 13, CT 14 đang được rao bán cũng có giá dao động từ 25-32 triệu đồng/m2… Tại dự án Vườn Đào thuộc phường Phú Thượng chung cư trước là 25-30 triệu đồng/m2, nay bị đẩy lên từ 30-36 triệu đồng/m2; biệt thự tăng từ 100 triệu đồng/m2 lên 110-120 triệu đồng/m2.

Tuy nhiên, mặc dù giá tăng, nhưng số lượng người tìm mua nhà, đất thực ở khu vực này không nhiều. Đây là một trong những nguyên nhân khiến giá đất khu vực này không thể tạo nên “cơn sốt”. Theo nhân viên sàn giao dịch BĐS Ngọc Phương ở Vĩnh Ngọc, giá đất như thế này nếu so với thời kỳ chỉ 12-20 triệu đồng/m2 là cao nhưng cũng bình thường nếu so với quy mô của dự án cầu Nhật Tân và đường cao tốc Nhật Tân-Nội Bài cũng như xu hướng phát triển sang bên kia sông Hồng.

Nhân viên này cũng lý giải, sở dĩ có giá vừa phải như thế này là vì người mua không nhiều, những ai muốn mua để đầu tư thì đều đã mua từ cách đây vài năm khi dự án mới bắt đầu.

Cân nhắc khi mua

Trên thực tế, việc BĐS ở khu vực quanh cầu Nhật Tân không thể gây sốt không quá bất ngờ đối với những người am hiểu thị trường BĐS. Bởi lẽ đây cũng là tình trạng chung của nhiều khu vực khác tại Hà Nội. Một bài học có thể dễ dàng thấy mới đây là không một cơn sốt hay một cơn tăng giá đất đột biến nào xảy ra khi huyện Từ Liêm đã được chia thành 2 quận Nam và Bắc Từ Liêm.

Trong khi trước đó vài năm, chỉ cần một tin đồn được lên quận, giá đất ở khu vực Mỹ Đình đã có thể tăng gấp đôi so với trước. Hoặc dự án đường cao tốc Láng-Hòa Lạc hiện được mệnh danh là một trong những “nghĩa trang” BĐS khi hàng chục dự án dang dở, bỏ hoang và hàng ngàn nhà đầu tư đang chôn vốn nơi đây sau thời gian sốt nóng.

Cầu Nhật Tân đã không tạo được những cơn sốt đất như giới đầu cơ mong đợi. Ảnh: LÃ ANH

Theo GS. Đặng Hùng Võ, BĐS Hà Nội thời điểm này đã không còn giống như nhiều năm về trước, nghĩa là chỉ cần có thông tin về hạ tầng, đất đai quanh khu vực đó sẽ nhanh chóng lên cơn sốt. Hiện nay người mua đã rất tỉnh táo khi những bài học về Quốc lộ 32, Đại lộ Thăng Long và hàng loạt khu vực còn bỏ hoang vì “đi tắt đón đầu” vẫn còn hiển hiện. Nếu mù quáng dồn tiền đầu cơ có thể sẽ phải trả giá đắt.

Còn theo TS. Phạm Sỹ Liêm, cuộc chiến giá quanh khu vực cầu Nhật Tân bây giờ đang là cuộc chiến của chính giới đầu cơ. Bởi rất ít người đợi đến thời điểm giá đất cao như hiện nay mới tiến hành mua đi bán lại. Vì thế, đối với người mua nhà thực nên cân nhắc, tỉnh táo.

Trên thực tế, nhiều chuyên gia cho rằng, BĐS quanh khu vực cầu Nhật Tân có thể sẽ lại lặp lại tình cảnh ở nhiều khu vực từng được giới đầu cơ quan tâm khác, đó là tăng giá rất mạnh và giảm giá dần. Điều này hoàn toàn có thể lý giải trong bối cảnh người mua không còn mù quáng với BĐS, ngay cả các dự án nhà ở giá rẻ cũng phải rất vất vả tiếp thị để tìm khách mua.

DiaOcOnline.vn - Theo Sài Gòn Đầu tư