Top

Nghệ An: Ấm lại thị trường bất động sản?

Cập nhật 25/07/2009 16:25

Sau những kỳ sốt theo trào lưu của các thành phố lớn, thị trường bất động sản (BĐS) TP. Vinh nhanh chóng hạ nhiệt và đi vào thời kỳ trầm lắng. Đây là lý do giải thích vì sao một tỉ lệ đáng kể lô đất vàng ở khu vực đô thị quanh Đại lộ 3-2 vẫn chưa được xây dựng sau hơn 10 năm hình thành từ cánh đồng sình lầy của phường Hưng Dũng.

Kênh đầu tư vào đất đai được một bộ phận người dân "có tiền" lựa chọn để sinh lợi bên cạnh việc gửi tiết kiệm ngân hàng và cổ phiếu. Nếu lãi suất ngân hàng trung bình thời gian qua là khoảng 10%/năm thì đầu tư BĐS được kỳ vọng là sẽ đem lại nguồn lợi gấp đôi trong vài năm.

Vào thời kỳ đỉnh "sốt", khoảng đầu 2008, giá BĐS tăng mạnh là kết quả của sự khởi sắc về tình hình phát triển kinh tế và cả của thị trường chứng khoán. Sức nóng của BĐS Thủ đô lan về thành phố Vinh, khiến cho giá trị tăng lên nhưng với biên độ thấp hơn (từ 1.3 đến 2 lần so với 2-3 lần ở Hà Nội). Giá chung cư cao cấp như C1 Quang Trung tăng từ 5-7 triệu lên gần 10 triệu/m2, các khu khác có giá từ 5-7 triệu/m2 thay vì mức giá sát với suất đầu tư trước đây (3.5 -5 triệu/m2). Giá đất ở thông thường tăng mạnh từ mức bình quân 2-6 triệu/m2 lên mức 4-8 triệu/m2). Giá đất mặt tiền kinh doanh được đẩy lên cao với nhiều mức giá "trên trời".

Từ cuối năm 2008 tới nửa đầu năm 2009, giá nhà đất bắt đầu có xu hướng giảm cùng với những khó khăn kinh tế và sự tụt dốc không phanh của thị trường chứng khoán. Thị trường BĐS chững lại nhưng giá vẫn còn cao. Cung - cầu thị trường này vẫn chưa gặp nhau, người mua gặp khó khăn khi mua nhà đất và người bán cũng không chịu hạ giá.

Thời điểm này, cùng với những dự báo chạm đáy của nền kinh tế và hiệu quả của gói kích cầu của Chính phủ, thị trường BĐS và cổ phiếu đã có những đấu hiệu hồi phục. Thị trường nhà đất ở 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP. HCM bắt đầu sôi động trở lại báo hiệu gia tăng giao dịch trong những tháng cuối năm; và thị trường nhà đất ở Vinh không nằm ngoài quy luật đó. Tuy vậy tâm lý chung vẫn là hoài nghi vào giá trị thực của nó khi quyết định tăng giá chủ yếu dựa trên tin đồn. Có thể chính vì thế mà người ta đã "thét" với giá 55 triệu/m2 cho lô đất 160m2 (tức gần 9 tỉ) trên đường Nguyễn Văn Cừ (đoạn gần quảng trường Hồ Chí Minh).

Tìm hiểu thị trường nhà đất, Giám đốc một trung tâm BĐS trên đường Nguyễn Văn Cừ cho rằng hiện nay thị trường này đang có những chuyển biến tăng giá trở lại. Và ông cũng nhận định thị trường này ở Vinh chưa bao giờ có hạ mà sau những lần sốt là lắng lại và tiếp tục nhích lên mà thôi. Có thể thấy giá nhà đất trên địa bàn thành phố hiện nay là khá cao so với mặt bằng chung thu nhập cũng như quỹ đất còn nhiều của thành phố và khả năng tự tách lô trong các hộ gia đình, nhất là tại các phường xã ven đô như Hưng Dũng, Hưng Lộc, Nghi Phú...

 

DiaOcOnline.vn - Theo Bộ TN - MT