Top

Ngày hội mua nhà giá gốc: Có thể mặc cả giá

Cập nhật 08/09/2011 14:40

Ban tổ chức chương trình "Ngày hội mua nhà giá gốc" sẽ diễn ra tại Hà Nội ngày 24-25/9 bật mí, từ giá gốc do chủ đầu tư công bố chính thức, người mua nhà còn có thể "mặc cả".

Như vậy khả năng khách hàng sẽ mua được mức dưới giá gốc?

Tính đến nay, đã có khoảng 50 chủ đầu tư các loại hình bất động sản trên cả nước từ chung cư, biệt thự, liền kề, nhà thu nhập thấp, chung cư mini, đất thổ cư và đất dự án đăng ký bán hàng tại sự kiện.

Trong đó, theo ban tổ chức, các sản phẩm căn hộ được chào bán phải đảm bảo đạt điều kiện là ra hợp đồng mua bán, chứ không phải ở giai đoạn hợp đồng góp vốn.

"Gặp gỡ trực tiếp chủ đầu tư, tìm hiểu sản phẩm, người mua hoàn toàn có thể thương lượng, mặc cả giá. Tùy dự án, chủ đầu tư, họ sẽ cân nhắc phù hợp" - ông Du cho biết.

Sau 10 ngày thông tin sự kiện thăm dò thị trường, đơn vị thực hiện khảo sát là Công ty truyền thông Asean C&C thống kê trên website riêng của chương trình này, đã có trên 50.000 lượt truy cập và trên 6.000 đơn đăng ký tham dự mua nhà.

Gần như tuyệt đối các ý kiến của người mua cho rằng họ vẫn chưa tiếp cận được nhà giá gốc; hai loại hình sản phẩm được sự quan tâm đăng ký mua nhiều nhất là căn hộ chung cư và chung cư mini với tầm tiền phổ biến nhất dao động từ 1-3 tỷ đồng.

Điểm thú vị là, những người từ 25-35 tuổi, nhu cầu nhà ở rất khiêm tốn, họ thường yêu cầu căn hộ diện tích 30 m2, tầm tiền 1 tỷ đồng. Đối tượng từ 35-50 tuổi thường đăng ký sản phẩm diện tích 80-100m2, giá từ 1-3 tỷ đồng.

Ở câu hỏi, người mua muốn thanh toán theo tiến độ hay thanh toán một lần để nhận nhà kiểu "chìa khóa trao tay" thì rất đông lựa chọn thanh toán theo tiến độ. Đồng thời 80% số người tích vào ô yêu cầu sự hỗ trợ tài chính của ngân hàng. Đây là một chỉ báo quan trọng cho thấy, việc hỗ trợ nguồn "cầu" thực của thị trường về tài chính, phương thức bán hàng có ý nghĩa rất quan trọng trong việc khôi phục sức mua.

Tuy nhiên, sự kiện Ngày hội mua nhà giá gốc mới dừng ở việc rút ngắn khoảng cách giữa bên bán với bên mua nhằm thúc đẩy bán hàng, còn các biện pháp hỗ trợ, khích lệ tài chính cho sức mua thì hầu như chưa được nói tới.

Khi mà tâm lý thị trường vẫn còn trông đợi vào mức giảm giá sâu hơn nữa, đồng thời những người có nhu cầu ở thực vẫn rất khó khăn trong tiếp cận vay vốn mua nhà ở mức hợp lý thì những sản phẩm "giá gốc" hiện tại có lẽ vẫn là mức giá mơ ước của số đông.

DiaOcOnline.vn - Theo DĐKTVN