Top

Ngân hàng nhận thế chấp cả đất công viên, cây xanh của dự án

Cập nhật 19/08/2019 09:00

Những “sổ đỏ” của dự án Khu biệt thự du lịch Thanh Bình, phường 10, TP Vũng Tàu được chủ đầu tư đem thế chấp tại các ngân hàng từ gần 10 năm trước. Đáng chú ý, ngân hàng nhận thế chấp cả đất công viên, cây xanh của dự án.

Một góc của khu đất rộng gần 8.000 m2 của “sổ đỏ” “BK622398” mà Công ty Đại Dương đã mua trúng đấu giá. Khu đất này đã xảy ra tranh chấp giữa một người dân mua đất và Công ty Thanh Bình - Ảnh: ĐÔNG HÀ

Hàng chục hộ dân mua đất tại dự án này đã đóng hết tiền mua đất từ nhiều năm trước nhưng đến nay chủ đầu tư Công ty TNHH dịch vụ - tư vấn - thương mại Thanh Bình (Công ty Thanh Bình) vẫn chưa bàn giao "sổ đỏ".

Mua nợ 47 tỉ, thế chấp được 74 tỉ

Nguyên nhân là bởi những "sổ đỏ" của dự án được chủ đầu tư thế chấp vay tiền ở ngân hàng mà chưa lấy ra được để làm thủ tục sang tên cho khách hàng.

Mới đây, Cơ quan cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã khởi tố vụ án "lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản" xảy ra tại dự án Thanh Bình, phường 10, TP Vũng Tàu (Tuổi Trẻ Online ngày 11-7).

Theo hồ sơ, ngày 15-6-2019, một ngân hàng lớn có chi nhánh Gia Định, TP.HCM đã nhận thế chấp một "sổ đỏ" của Công ty TNHH thương mại dịch vụ đầu tư bất động sản Đại Dương (gọi tắt là Công ty Đại Dương, trụ sở đường Trần Quang Diệu, P.14, Q.3, TP.HCM) để cho công ty này vay 74 tỉ đồng.

Diện tích ghi trong sổ là gần 8.000m2. Ngày 28-6, Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã xác nhận nội dung thế chấp này.

Theo tìm hiểu, cuối 2012, "sổ đỏ" này được Công ty Thanh Bình thế chấp tại Agribank - chi nhánh Nhà Bè, TP.HCM - để bảo đảm khoản vay 60 tỉ đồng cho hai doanh nghiệp khác.

Đến nay, do không trả được nợ nên ngân hàng thu giữ và Công ty Quản lý nợ và khai thác tài sản Argibank tổ chức bán đấu giá.
Biên bản đấu giá thể hiện Công ty Đại Dương trúng đấu giá khu đất dự án Thanh Bình để xử lý nợ xấu với giá 47,250 tỉ đồng - Ảnh: ĐÔNG HÀ.

Ngày 11-1-2019, phiên đấu giá được tổ chức tại TP.HCM, với hai khách hàng tham gia. Giá khởi điểm của khoản nợ này là 47,150 tỉ đồng. "Vòng 1", một khách hàng xin rút. Sang "vòng 2", Công ty Đại Dương trả giá 47,250 tỉ đồng và trúng đấu giá.

Đáng chú ý, khu đất này đã xảy ra "tranh chấp hợp đồng" giữa Công ty Thanh Bình và bà N.T.N.L. - người mua đất của dự án.

Việc này được TAND TP Vũng Tàu thụ lý từ tháng 2-2019. Ngày 31-7, TAND TP Vũng Tàu đã đình chỉ giải quyết và chuyển hồ sơ sang Cơ quan cảnh sát điều tra vì vụ việc có dấu hiệu hình sự.
Những biên bản bán đấu giá tài sản các khu đất trong dự án Thanh Bình bị thế chấp ở ngân hàng nhưng không trả được nợ- Ảnh: ĐÔNG HÀ

Xin tách đất đấu giá nợ ra khỏi dự án

Ngoài khu đất trên, Công ty Quản lý nợ và khai thác tài sản Argibank còn bán đấu giá hai khu khác của Công ty Thanh Bình và cũng thế chấp tại Agribank - chi nhánh Nhà Bè, TP.HCM để xử lý nợ xấu.

Ngày 21-5-2019, tại TP.HCM, khoản nợ của Công ty Thanh Bình được đấu giá. Theo ngân hàng, tính đến đầu tháng 4-2019, giá trị của khoản nợ là hơn 56,5 tỉ đồng. Giá khởi điểm của khoản nợ này được định giá 31,450 tỉ đồng. Và Công ty Đại Dũng trúng đấu giá 31,550 triệu đồng.
Nhà biệt thự xây dựng trong dự án Thanh Bình - Ảnh: ĐÔNG HÀ.

Đáng chú ý, theo quy hoạch được duyệt, khu đất có diện tích 20.974,7m2 của "sổ đỏ" BA 657202 chính là diện tích công viên cây xanh, dịch vụ công cộng nằm trong dự án biệt thự du lịch Thanh Bình. Như vậy, ngân hàng đã nhận thế chấp cả đất công viên, cây xanh của dự án.

Sau khi trúng đấu giá, Công ty Đại Dũng đã chuyển nhượng lại cho Công ty TNHH đầu tư bất động sản Eland và công ty này xin tách diện tích 20.974,7m2 ra khỏi dự án Thanh Bình.

Cuối tháng 7-2019, Sở Xây dựng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã chủ trì họp để xem xét kiến nghị.

Ông Mai Trung Hưng, phó giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, sở không đồng ý tách ra khỏi dự án vì đó là quy hoạch công viên, chỉ tách khi có sự đồng ý, thống nhất của các hộ dân mua đất trong dự án.

Do sự việc phức tạp, nên Sở đề nghị UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức họp để nghe các ngành báo cáo thêm.

DiaOcOnline.vn – Theo Tuổi trẻ