Top

Ngân hàng mạnh tay giảm giá chung cư, nhà đất... cầm cố

Cập nhật 21/04/2023 10:52

Thị trường rao bán nợ xấu tại các ngân hàng hiện không thiếu những bất động sản phải rao bán cả chục lần vẫn chưa thể “chốt đơn”.



Ngân hàng Sacombank đang rao bán hàng loạt chung cư, nhà đất tại trung tâm TP.HCM. Trong đó có cả bất động sản đã được rao bán tới lần thứ 10 nhưng vẫn ế khách.

Trong danh sách bất động sản bán đấu giá để thu hồi nợ mà Sacombank vừa công bố có 19 căn hộ chung cư thuộc dự án Xi Grand Court (số 256-258 Lý Thường Kiệt, phường 14, quận 10, TP.HCM) tiếp tục được đem ra bán đấu giá. Giá khởi điểm trọn lô 19 căn là 77 tỉ đồng, giảm 2 tỉ so với giá rao bán cách đây hơn hai năm. Trong số 19 căn hộ này, căn có giá thấp nhất là gần 2,4 tỉ và cao nhất là gần 9 tỉ đồng.

Ngoài lô tài sản kể trên, hàng loạt bất động sản khác tại 14 quận, huyện trên địa bàn thành phố cũng được các ngân hàng rao bán để thu hồi nợ xấu với tổng giá khởi điểm gần 1.200 tỉ đồng.

Chẳng hạn như BIDV vừa rao bán đấu giá lần thứ 9 đối với bất động sản tại số 2791 Huỳnh Tấn Phát, huyện Nhà Bè, TP.HCM. Ở lần đấu giá này, BIDV đưa ra mức giá khởi điểm là gần 15,56 tỉ. So với lần thông báo đấu giá hồi tháng 9 năm ngoái, hiện khối tài sản này đã được ngân hàng điều chỉnh giảm khoảng 26% giá trị.

Các bất động sản thanh lý phải rao bán nhiều lần không phải hiếm. Chẳng hạn như BIDV chi nhánh Hoàng Mai (Hà Nội) tiếp tục rao bán lần thứ 5 đối với khu biệt thự Hoa Phượng, mức giá khởi điểm là 23,8 tỉ đồng.

Còn tại Agribank, nhà băng này vừa phải rao bán tới lần thứ 4 hai tài sản gồm quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở căn nhà trên đường Kinh Dương Vương, TP.HCM với mức giá khởi điểm của hai tài sản này là 63,235 tỉ đồng. Mức giá này đã giảm hơn 60% so với lần rao bán đầu tiên cách đây hơn hai năm là khoảng 163 tỉ đồng.

TS. Cấn Văn Lực - Thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính - tiền tệ quốc gia cho biết, tính chung trong ba tháng đầu năm nay, vốn tín dụng cho lĩnh vực bất động sản ước tăng khoảng 3% so với cuối năm 2022, cao hơn so với mức tăng trưởng tín dụng chung của toàn nền kinh tế là 2,06%.

Tổng dư nợ tín dụng bất động sản đến hết tháng 2-2023 đạt khoảng 2,6 triệu tỉ đồng, chiếm 21,2% tổng dư nợ của nền kinh tế. Trong đó, cho vay nhà ở ước chiếm 67%, còn lại là cho vay kinh doanh, đầu tư bất động sản chiếm khoảng 33%.

DiaOcOnline.vn – Theo PLO