Top

Ngã ngửa vì mua nhà dự án ngoại nguy cơ không sổ đỏ

Cập nhật 29/08/2013 10:20

Sau gần 3 năm khách hàng đấu tranh đòi chủ đầu tư sửa đổi hợp đồng mua bán, nhưng mới chỉ có một số điều khoản gây bất lợi cho khách hàng được điều chỉnh, đến nay vẫn còn nhiều khoản mập mờ khiến một nhóm khách hàng quyết sẽ kiện chủ đầu tư.

    3 năm vẫn chưa "tìm tiếng nói chung" từ hợp đồng

Một nhóm khách hàng khoảng 40 người đã không chấp nhận chuyển hợp đồng góp vốn sang hợp đồng mua bán tại dự án Hyundai Hillstate do Công ty TNHH Hyundai RNC Hà Tây (gọi tắt là Hyundai Hà Tây) làm chủ đầu tư. Nhóm khách hàng này đã tìm đến Văn phòng luật sư BQH và Cộng sự để giải quyết tranh chấp.

Trao đổi với Luật sư Bùi Quang Hưng, người đại diện được nhóm khách hàng ủy quyền cho biết: Văn phòng luật sư vừa có văn bản gửi Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) khiếu nại Hyundai RNC Hà Tây về nhiều nội dung trong việc bán căn hộ Dự án Hyundai Hillstate.

Cụ thể, theo đơn khiếu nại thì dự thảo hợp đồng mua bán căn hộ do chủ đầu tư Hyundai RNC Hà Tây soạn thảo dùng để ký với khách hàng chưa được đăng ký và chấp thuận theo quy định của pháp luật.

Chủ đầu tư đã thực hiện huy động vốn theo hình thức ký kết hợp đồng góp vốn với từng khách hàng và thỏa thuận phân chia sản phẩm là nhà ở. Theo quy định tại điểm d khoản 3 Điều 9 Nghị định 71/2010/ND-CP, chủ đầu tư chỉ được phép phân chia không quá 20% số lượng nhà ở trong dự án không phải thông qua sàn giao dịch bất động sản, nhưng chủ đầu tư phải có văn bản thông báo cho Sở Xây dựng thành phố Hà Nội trước ít nhất 15 ngày tính đến ngày ký hợp đồng huy động vốn.

Dự án Hyundai Hillstate đang hoàn thiện, dự kiến bàn giao tháng 9 tới nhưng lại đang bị khách hàng kiện ra tòa.

Xác nhận phân chia nhà ở của Sở Xây dựng có ý nghĩa thay thế giấy xác nhận đã bán qua sàn giao dịch bất động sản, đây là cơ sở pháp lý quan trọng để cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (GCNQSH) cho người mua.

Thông thường, trong thời hạn 20 ngày Sở xây dựng sẽ ban hành văn bản xác nhận danh sách các đối tượng, loại nhà ở và địa chỉ, diện tích của từng căn hộ được phân chia; danh sách này được lưu ở Sở và công bố công khai trên website http://www.soxaydung.hanoi.gov.vn.

Tuy nhiên, hiện tại vẫn không có thông tin về Giấy xác nhận của Sở xây dựng cũng như không thấy thông tin niêm yết trên website. Vi phạm của Chủ đầu tư dẫn đến việc các căn hộ chung cư không đủ điều kiện xin cấp GCNQSH, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của người mua nhà.

Ngoài ra, hàng loạt tài liệu, hồ sơ liên quan đến việc cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà gửi cho các cơ quan có thẩm quyền như: Bản sao quyết định phê duyệt dự án hoặc quyết định đầu tư hoặc giấy phép đầu tư hoặc giấy chứng nhận đầu tư, bản sao quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 của dự án (trường hợp không có bản sao quyết định phê duyệt quy hoạch này thì phải có bản sao văn bản thỏa thuận tổng mặt bằng của khu đất có nhà ở, công trình xây dựng), giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, bản sao chứng từ thực hiện nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư…. cũng không được chủ đầu tư đề cập trong dự thảo hợp đồng.

Bên cạnh đó, trong dự thảo hợp đồng mua bán, chủ đầu tư cũng không quy định cụ thể diện tích để xe, vị trí để xe và cách tính diện tích căn hộ cũng gây nhiều bức xúc cho khách hàng.

Được biết, nhóm khách hàng này đã ký hợp đồng góp vốn và đóng hàng trăm triệu đồng cho chủ đầu tư dự án Hyundai Hillstate từ năm 2010. Dự án Hyundai Hillstate đã đủ điều kiện được bán từ năm 2010, nên chủ đầu tư làm thủ tục để chuyển từ hợp đồng góp vốn sang hợp đồng mua bán. Thế nhưng, sau 3 năm đấu tranh sửa đổi quá nhiều điều khoản bất lợi đối với khách hàng nên cả chủ đầu tư và nhiều khách hàng không tìm được tiếng nói chung, gây tranh chấp, khiếu nại.

Luật sư Hưng cho biết thêm, được nhóm khách hàng ủy quyền nên đơn vị này đã nhiều lần có văn bản gửi chủ đầu tư hy vọng sẽ có một buổi làm việc trực tiếp giữa hai bên để giải quyết những bất đồng, song đều bị phía chủ đầu tư từ chối. “Sau khi khiếu nại đến Cục Quản lý cạnh tranh, chúng tôi sẽ tiến hành kiện chủ đầu tư Hyundai Hà Tây ra Tòa án”, ông Hưng nói.

Lưu ý để tránh bị “lừa” khi mua nhà

Trước sự việc của nhiều người mua nhà ở dự án trên, luật sư Hưng khuyên rằng khi có quyết định mua nhà nên liên hệ với Sở Xây dựng để tìm hiểu về pháp lý dự án. Riêng thông tin về dự án như giấy chứng nhận Quyết định phê duyệt dự án đầu tư và các tài liệu pháp lý liên quan thì chủ đầu tư sẽ cung cấp. Người mua liên hệ với Sở là để xác nhận những thông tin chủ đầu tư cũng cấp đúng hay không, trong quá trình thực hiện dự án chủ đầu tư đã làm đúng quy trình hay chưa, đã xin gửi thông báo về vấn đề huy động vốn hay chưa.

Hợp đồng giữa người mua nhà và chủ đầu tư được xếp vào loại hợp đồng dân sự, do đó, nguyên tắc ký kết phải là tự nguyện thỏa thuận. Thông thường chủ đầu tư thường đưa ra những hợp đồng mẫu. Tuy nhiên người mua vẫn có quyền yêu cầu chủ đầu tư chỉnh sửa, bổ sung những điều khoản trong hợp đồng. Người mua nhà trước khi ký phải đọc thật kỹ các điều khoản để tránh mắc “bẫy” của chủ đầu tư.

Thực tế việc mua nhà là việc hệ trọng trong cuộc đời và thường có giá trị giao dịch lớn nên trước khi mua nhà thì người mua nhà nên cân nhắc kỹ và cần kiểm tra kỹ càng về pháp lý.

Trường hợp không có khả năng tự kiểm tra được, người mua nên hỏi ý kiến của luật sư hoặc các chuyên gia, những người có kinh nghiệm trong lĩnh vực mua bán nhà ở để hạn chế thấp nhất rủi ro có thể xảy ra.

DiaOcOnline.vn - Theo Infonet