Top

Năm 2019: Bất động sản TP.HCM triển vọng ở tất cả loại hình

Cập nhật 20/01/2019 08:15

Với 4 loại hình bất động sản đưa ra nghiên cứu, JLL Việt Nam nhận định các loại hình này tại TP.HCM đều có triển vọng trong năm 2019. 

                                   
Ảnh minh họa.

Bất động sản văn phòng và bán lẻ: Nguồn cung dồi dào

Theo báo cáo quý IV/2018 của JLL Việt Nam, năm 2019 được dự kiến sẽ là một năm sôi động của thị trường văn phòng TP.HCM khi một lượng lớn nguồn cung tương lai gia nhập vào thị trường cùng với sự phát triển nhanh chóng của loại hình không gian linh hoạt (loại hình kết hợp tất cả các hình thức văn phòng làm việc được thuê bởi nhiều thành phần khách thuê khác nhau), cung cấp nhiều sự lựa chọn cho khách thuê.

Nguồn cung mới trong năm 2019 dự kiến bao gồm một tòa nhà Hạng A (Lim Tower 3), 8 tòa nhà Hạng B và nhiều tòa nhà Hạng C.
Tuy nhiên, theo JLL Việt Nam, dù nguồn cung của loại hình bất động sản này dồi dào nhưng giá thuê tiếp tục tăng. Lý do là Việt Nam gia nhập FTAs-CPTPP sẽ củng cố cho tăng trưởng kinh tế và có thể tác động tích cực đến nhu cầu trên thị trường văn phòng. Do đó, mặc dù có nguồn cung mới gia nhập vào thị trường, nguồn cầu khả quan và chất lượng cao hơn của các tòa nhà sẽ khiến giá thuê tăng.
                                   

Dự báo của JLL Việt Nam, nguồn cung văn phòng hạng A và B đều tăng nhưng tỷ lệ lấp đầy lại giảm hơn so với năm 2018.

Đối với thị trường bán lẻ, năm 2019 dự kiến chào đón nguồn cung mới dồi dào, khoảng 390.000 m2 sàn GFA từ 12 dự án nằm trong khu vực ngoài trung tâm. Trong đó, 10 trong số 12 dự án là khối đế bán lẻ trong dự án phức hợp.

Các khách thuê yêu cầu diện tích lớn như không gian linh hoạt, phòng khám, giáo dục, giải trí... sẽ tiếp tục là giải pháp lấp đầy vị trí trống ở các tầng trên của các trung tâm bán lẻ, nơi mà thu hút lược khách thấp hơn các so với các tầng bên dưới.

Hiệu suất khu vực ngoài trung tâm được cải thiện. Các thương hiệu bán lẻ nước ngoài vẫn mong muốn mở cửa hàng trong khu vực trung tâm.

Hiệu suất của các trung tâm bán lẻ khu vực ngoài trung tâm sẽ cao hơn nhờ vào sự cải thiện của cơ sở hạ tầng, tiện ích xung quanh và mô hình kinh doanh mới.

Dự báo loại hình bất động sản bán lẻ tại TP.HCM năm 2019 nguồn cung ở khu vực trung tâm không thay đổi nhưng công suất thuê tăng lên, nguồn cung khu vực ngoài trung tâm tăng nhưng công suất thuê giảm. Giá thuê mặt bằng bán lẻ năm nay cũng không có biến động so với năm 2018.
                                   

Giá thuê gộp (gồm phí dịch vụ/phí quản lý nhưng chưa gồm VAT) năm 2018 mặt bằng bán lẻ ở trung tâm là 78,3 USD/m2/tháng, còn giá thuê văn phòng ngoài khu trung tâm ở mức 39 USD/m2/tháng.

Nguồn cung nhà ở đón 45.000 căn

Theo JLL Việt Nam, nguồn cung mới trong năm 2019 ở loại hình bất động sản này sẽ có nhiều thử thách. Mặc dù nguồn cung từ dự án mới đã bị hoãn lại do thủ tục phê duyệt chậm, nhưng một lượng mở bán chính thức lớn - khoảng hơn 45.000 căn - vẫn được ghi nhận cho thị trường căn hộ 2019, chủ yếu đến từ các dự án đã được phê duyệt xây dựng và triển khai tiền mở bán trong các quý trước.
Đối với phân khúc biệt thự/nhà phố dự kiến chào bán khoảng 4.500 căn trong năm 2019.

Vì nhu cầu tốt, tương ứng với nguồn cung, do đó tỷ lệ bán dự kiến sẽ ở mức cao, với tỷ lệ khoảng 85% đối với căn hộ và 90% đối với biệt thự/nhà phố. Giá bán có xu hướng tăng nhưng tốc độ tăng chậm lại trên cả hai thị trường.
                                   

Công nghiệp Đông Nam Bộ có thêm 9.793 ha đất

Với khoảng 9.793 ha đất dự kiến sẽ gia nhập thị trường trong ba năm tới, miền Nam vẫn có vai trò cốt lõi là điểm đến đầy hứa hẹn cho đầu tư công nghiệp.

Cuộc chiến thương mại giữa Mỹ - Trung đã tạo tiềm năng lớn cho Việt Nam để chào đón làn sóng đầu tư công nghiệp mới. Do đó, tỷ lệ lấp đầy và giá thuê đất dự kiến sẽ đạt bước tiến lớn trong năm 2019.
                                   

Nhà kho/nhà xưởng xây sẵn cũng sẽ có nhu cầu mạnh với các yêu cầu phức tạp hơn, chủ yếu là từ các doanh nghiệp vừa và nhỏ, cùng với nhu cầu lớn cho đất công nghiệp.

Theo JLL Việt Nam, nguồn cung cho loại hình bất động sản khu công nghiệp Đông Nam Bộ sẽ tăng theo nhu cầu ngày càng gia tăng. Giá thuê loại hình này cũng tăng lên trong thời gian tới.


Diaoconline.vn – Theo BizLive