Top

Năm 2017: cơ hội tốt với nhà phố, biệt thự

Cập nhật 23/12/2016 08:45

Báo cáo phân tích thị trường năm 2016 của Savills nhận định, phân khúc nhà phố, biệt thự đang có sự chuyển biến mạnh mẽ và sẽ là cơ hội đầu tư tốt cho năm 2017.

Với diện tích nhỏ, các căn nhà phố Five Star Mỹ Đình nhanh chóng được tiêu thụ. Ảnh: Bùi Trang

Từ nguồn số liệu của Tổng cục Thống kê, Savills ước tính, trong giai đoạn 2016 - 2020, số lượng hộ gia đình Việt Nam có mức sống khá giả với thu nhập hơn 20.000 USD/năm (khoảng 450 triệu đồng/năm) sẽ tăng gấp đôi.

Số lượng các hộ gia đình thuộc tầng lớp khá giả này được dự báo tăng từ 250.000 hộ lên 530.000 hộ. Khoảng 280.000 hộ gia đình từ tầng lớp trung lưu gia nhập vào tầng lớp khá giả trong 5 năm tới sẽ tạo thành sức mua đáng kể với thị trường bất động sản, trong đó có phân khúc nhà phố, biệt thự.

Dữ liệu thị trường cho thấy, phân khúc nhà phố, biệt thự đã có sự thay đổi đáng kể để thu hút được sức mua này. Báo cáo của Savills chỉ ra rằng, trước năm 2015, TP.HCM chỉ có một số ít các chủ đầu tư đưa ra những sản phẩm cao cấp tại các khu vực nội thành với cơ sở hạ tầng đã hoàn thiện.

Cụ thể, năm 2014 trở về, trước thị trường chỉ nghi nhận tổng cộng 58 dự án nhà phố, biệt thự , trong khi đó, chỉ riêng năm 2015, đã có 50 dự án mới được chào bán ra thị trường.

Tương tự, tại Hà Nội, năm 2015 có 13 dự án mới được chào bán cùng với 4 dự án gia nhập thị trường trong năm trước đó, nhưng hiện có 80 dự án đang trong kế hoạch của chủ đầu tư. Đây là nguồn cung lớn cho thị trường tương lai, đặc biệt, triển vọng thị trường đã khiến cho nhiều dự án khởi động trở lại.

Không chỉ gia tăng nguồn cung, các chủ đầu tư cũng đã nhanh chóng thích ứng với nhu cầu mới của thị trường. Các sản phẩm đã có sự điều chỉnh cho phù hợp với khách hàng. Các căn nhà phố, biệt thự được xây dựng với diện tích nhỏ hơn so với 5 năm trước để phù hợp với khả năng chi trả của người mua. Các căn biệt thự có diện tích đất nhỏ hơn 200 m2, nhà liền kề có diện tích từ 50 - 75m2 được bán rất tốt.

Chẳng hạn, tại Dự án nhà phố Five Star Mỹ Đình (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) do Tập đoàn GFS làm chủ đầu tư, diện tích các căn nhà phố chỉ từ 59 - 107 m2, được xây 5 tầng nổi, 1 tầng hầm. Với diện tích đất không lớn, để tận dụng tối đa diện tích tầng 1, chủ đầu tư đã thiết kế tầng hầm như một bãi đỗ xe tự động với hệ thống bàn nâng đỗ xe xuống hầm.

Tuy nhiên, không phải ở dự án nhà phố nào cũng được khách hàng đón nhận, bởi phân khúc này đòi hỏi chủ đầu tư phải đáp ứng những yêu cầu riêng.

Ông Nguyễn Dũng Minh, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển đô thị Việt Hưng (Vihajico), chủ đầu tư Dự án Ecopark (Văn Giang, Hưng Yên) cho biết, trong giai đoạn 2 của Khu đô thị Ecopark, Công ty đã mở bán khoảng 500 căn nhà phố và biệt thự. Do lượng khách hàng đăng ký quá đông, nên chủ đầu tư đã tổ chức bốc thăm và toàn bộ số căn hộ đưa ra đã được bán hết. Hiện Vihajico đang trong quá trình bàn giao một phần và dự kiến đến giữa năm 2017 sẽ bàn giao hết cho cư dân.

Việc số lượng khách hàng “đổ” về nhà phố của Ecopark là nhờ quả kinh doanh của dãy nhà phố trong giai đoạn 1. Khoảng 100 căn nhà phố khu Vườn trúc hiện đang hoạt động kinh doanh rất tốt.

Ông Nguyễn Dũng Minh cho rằng, nhà phố thu hút khách hàng là điều dễ hiểu, bởi sản phẩm này đáp ứng nhu cầu 2 trong 1, vừa để ở vừa để kinh doanh hoặc cho thuê, phù hợp với tâm lý người Á Đông. Tuy nhiên, để dự án nhà phố có thể hấp dẫn khách hàng là điều không dễ, bởi những người mua nhà phố kỳ vọng có thể cho thuê hoặc kinh doanh được.

“Để nhà phố thu hút sự quan tâm khách hàng thì cần nhiều yếu tố như quy hoạch hấp dẫn, vấn đề vận hành, cộng đồng cư dân... Thực sự, chủ đầu tư phải nỗ lực rất nhiều, tổ chức các sự kiện, hoạt động để thu hút khách có như vậy cư dân mới dễ dàng cho thuê hoặc là kinh doanh được. Như Ecopark, chúng tôi còn phải chú ý xây dựng cộng đồng cư dân.

Người Việt có thói quen sử dụng các dịch vụ giải trí, thư giãn cuối tuần, nhưng người nước ngoài thì có thói quen sử dụng cả trong tuần. Thu hút được lượng người nước ngoài cũng là yếu tố đảm bảo nhà phố thành công”, ông Nguyễn Dũng Minh nói.

DiaOcOnline.vn - Theo Đầu tư Bất động sản