Quỹ đất dần eo hẹp, giá trị đất theo đó càng được “đội lên”. Ở Thủ đô, bên cạnh việc tìm mua, sở hữu nhà ở phù hợp vốn đã khó, “săn” được mặt bằng thuê để trực tiếp kinh doanh/chia nhỏ cho thuê lại càng gian nan hơn.
Không bàn tới các mặt bằng thương mại hàng nghìn m2 sàn đang nằm chờ “lấp kín”, những nhà phố, thậm chí nhà ngõ thổ cư luôn được dân kinh doanh để mắt tới. Mô hình thì có nhiều, nhưng không phải cứ thuê được mặt bằng đẹp, vị trí trung tâm là đảm bảo dòng tiền đầu tư.
Ngõ nhỏ, thắng lớn…
Phong trào đầu tư mở quán cà phê, phát triển thành hệ thống (nếu thành công sau thời gian đầu) vốn không còn xa lạ với bất cứ cá nhân nào có tham vọng khai thác lợi thế của các mặt bằng cho thuê tại nội thị.
Từ trước, địa bàn trung tâm Hà Nội từng chứng kiến hàng loạt các khu phố, quần thể được coi là “tụ điểm” về giải khát – cà phê – ăn nhanh như Triệu Việt Vương, Trung Hòa – Nhân Chính, Quang Trung – Hồ Xuân Hương – Thiền Quang, Tô Hiệu – Trần Quốc Hoàn…
Điểm chung, tất cả đều rất đông khách (doanh số khó đong đếm) dựa trên yếu tố vị trí tiệm cận các cơ quan hành chính, trụ sở DN lớn hoặc rất gần nhiều cơ sở đào tạo bậc đại học, cao đẳng. Đồng thời, hầu hết mặt bằng cho thuê nêu trên hiếm khi được rao sang nhượng.
“Nếu có, thì giá thuê lại rất đắt. Đơn cử, chủ mặt bằng rộng 70m2 tại tầng một của tòa nhà cao tầng tại khu Trung Hòa – Nhân Chính mới đây rao thuê với giá tới… 50 triệu đồng/tháng – cao gần gấp hai lần so với thuê mặt bằng tại KĐTM Văn Quán, Hà Đông” – nhà đầu tư Hồng Minh tỏ ra tiếc nuối vì không đủ tài chính để khớp nối giao dịch.
Không giống như chiến lược “tìm về trung tâm đã định hình”, bà Thanh Huyền, chủ một cửa hàng kinh doanh điện tử viễn thông ở quận Thanh Xuân, lại ưa khai thác các địa bàn còn “hoang sơ”.
Xuất phát từ lý do chủ quan (tài chính chủ động dưới mức 200 triệu đồng), cộng thêm việc thường xuyên có mặt tại khu vực gần cầu Khương Đình, người này đã quyết định thuê lại 80m2 mặt ngõ rộng tại đây để kinh doanh giải khát.
Căn nhà mặt ngõ từng được cho thuê làm quán cà phê với giá 8 triệu đồng/tháng. “Nhưng do người thuê trước không biết cách thu hút khách hàng nên ế ẩm lắm. Không phải ngẫu nhiên, tôi lựa chọn thuê ở ngõ. Bởi con ngõ là tuyến lưu thông huyết mạch để tránh tắc đường ở khu Bùi Xương Trạch nên rất sầm uất. Ngoài ra, địa điểm này gần trường trung học và hai trường cao đẳng, trung cấp – xây dựng, phát triển kinh doanh theo đúng đối tượng khách hàng trẻ là chủ yếu” – bà Huyền cho biết thêm.
Tương tự, trong phố Trung Văn – Phùng Khoang, nhiều nhà đầu tư trẻ tuổi đang tỏ ra khá thành công với mô hình mặt bằng thuê nhỏ gọn trong các con ngõ. Cách chợ Phùng Khoang không xa, cửa hàng ăn nhanh kèm giải khát (rộng vỏn vẹn 30m2) ra đời sau khi chủ nhà cho thuê với giá 5 triệu đồng/tháng.
Đầu tư quán cà phê để hình thành chuỗi là xu hướng không còn xa lạ
|
Hỗ trợ dịch vụ
Liên hệ phòng kinh doanhKẾT NỐI VỚI CHÚNG TÔI TẠI: