Top

Mua nhà sở hữu nhà nước: nhiều vướng mắc từ quận huyện

Cập nhật 19/11/2010 09:10

Theo quy định, thời hạn bán nhà thuộc sở hữu nhà nước sẽ kết thúc vào ngày 31-12-2010. Tuy nhiên, ghi nhận từ buổi giao lưu trực tuyến "Làm sao mua được nhà sở hữu nhà nước?" sáng 18-11 tại báo Tuổi Trẻ cho thấy việc thực hiện đúng thời hạn không dễ dàng do còn quá nhiều vướng mắc từ quận huyện.


Toàn cảnh buổi giao lưu trực tuyến - Ảnh: Thuận Thắng

Theo Sở Xây dựng, hiện TP.HCM còn hơn 1.300 trường hợp đủ điều kiện nhưng chưa mua nhà, gần 2.000 trường hợp chưa đủ điều kiện mua nhà theo nghị định 61.

Làm cách nào tháo gỡ vướng mắc? Làm sao để biết nhà đang ở đủ điều kiện? Thủ tục mua ra sao?... Đối với nhà biệt thự đã bố trí ở nhưng chưa hóa giá, chủ trương xử lý ra sao? Riêng các trường hợp đã được mua nhà nhưng diện tích thực tế chênh lệch so với diện tích ghi trên giấy chủ quyền thì có phải đóng thêm tiền?…

Phó giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM Đỗ Phi Hùng và các chuyên viên đã khá vất vả, thậm chí điện thoại trực tiếp cho các cơ quan quản lý kinh doanh nhà các quận huyện để giải đáp cho bạn đọc.

Nội dung chi tiết cuộc giao lưu trực tuyến diễn ra từ 8g30-12g ngày 18-11

* Tôi đang ở nhà số 38 phụ Đinh Tiên Hoàng (Q.1), đã làm đủ thủ tục xin mua nhà hóa giá. Vậy lần này có được mua không? (do duc thinh, 55 tuổi, minhthinh315@... )


Phó giám đốc Sở Xây dựng Đỗ Phi Hùng đang trả lời câu hỏi của bạn đọc - Ảnh: Thuận Thắng
Phó giám đốc Sở Xây dựng Đỗ Phi Hùng: Căn nhà của ông thuộc loại nhà biệt thự. Hiện nay, Hội đồng bán nhà ở thành phố đang chờ chủ trương, chỉ đạo của UBND TP.HCM để giải quyết theo quy định.

* Tôi đang ký hợp đồng xanh (thuê) tại Lô F, chung cư Ngô Gia Tự, P.3, Q.10. Chung cư này hiện đang được giải tỏa để xây dựng lại, nhưng lô của tôi đang ở thì chưa. Hiện nay tôi không sở hữu bất kỳ căn nhà nào. Tôi có thể xin hóa giá để mua căn hộ đang ở theo nghị định 61 được không? (Phuong Loan, 53 tuổi, uloan@... )

Phó giám đốc Sở Xây dựng Đỗ Phi Hùng: Lô F chung cư Ngô Gia Tự, Q.10 hiện đang có chủ trương của thành phố giải tỏa để xây dựng lại, do đó thành phố sẽ không giải quyết bán nhà theo Nghị định số 61/CP ngày 5-7-1994 của Chính phủ. Tuy nhiên, thành phố có chính sách di dời, tái bố trí tạo điều kiện ổn định chỗ ở cho các hộ di dời có nơi ở ổn định.

* Trường hợp đủ điều kiện mua nhà theo NĐ 61/CP nhưng thuộc diện chung cư hư hỏng sẽ giải quyết ra sao? Nếu di dời khẩn cấp, chính sách bồi thường, tái định cư đối với các hộ dân này giải quyết thế nào để tránh bất công giữa các trường hợp đủ điều kiện hóa giá nhà do điều kiện khách quan là chung cư bị xếp vào loại hư hỏng?


Trường hợp người dân bị di dời có nguyện vọng thuê tiếp căn hộ sở hữu nhà nước do điều kiện kinh tế khó khăn, Nhà nước có chính sách hỗ trợ hay không? Xin cám ơn. (Người dân lô 4 cư xá Thanh Đa, 30 tuổi, tsunamimini@... )



Bà Trần Thị Trúc Thanh - chuyên viên phòng Quản lý nhà và công sở - Ảnh: Thuận Thắng
Chuyên viên Sở Xây dựng: Trường hợp chung cư thuộc sở hữu nhà nước hư hỏng phải di dời khẩn cấp thì các hộ đang thuê sử dụng sẽ được di dời, hỗ trợ, tái định cư theo quy định chung và theo phương án cụ thể được phê duyệt.* Năm 1990 tôi vào TP.HCM. Năm 1993 tôi mua 1 căn nhà 3mx7m của bà B. bằng giấy tay và ký hợp đồng thuê nhà ở Công ty quản lý nhà quận 1. Hợp đồng trắng từ 3-6 tháng (lý do: không hộ khẩu, KT3). Muốn ký hợp đồng 60 tháng thì phải có hộ khẩu thành phố, vì thế đến năm 2005 tôi mượn giấy tờ nhà của chị tôi sang tên cho tôi để có chủ quyền và xin nhập hộ khẩu cả gia đình.

* Gia đình tôi ở thành phố Hưng Yên. Con trai tôi thi đỗ Đại học TDTT2 Thủ Đức, TP.HCM. Tôi sang nhượng 1 căn hộ 26m2 tại tầng 7 chung cư Nguyễn Trãi, Q.1. Chủ nhà đã có hợp đồng 60 tháng và Quyết định cho hợp thức hóa của UBND quận 1 nhưng không đủ điều kiện mua (có hôn thú nhưng không liên lạc được vì chồng đã đi xuất cảnh từ năm 1993, đã làm đủ thủ tục ly hôn, tuyên bố mất tích nhưng vẫn chưa có quyết định của các cơ quan chức năng).

Tôi đã ở căn hộ này 4 năm. Xin hỏi, bây giờ tôi phải làm gì để được mua căn hộ theo nghị định 61 CP. Xin trân trọng cảm ơn! (Quang Hưng, 52 tuổi, qlonghung@... )

Phó giám đốc Sở Xây dựng Đỗ Phi Hùng: Ông có thể liên hệ với Công ty Công trình công cộng quận 1 và UBND quận 1 để được hướng dẫn lập thủ tục chuyển quyền thuê nhà theo quy định. Tuy nhiên, theo quy định do ông không có hộ khẩu thường trú tại TP.HCM nên không thuộc đối tượng được mua nhà theo Nghị định số 61/CP.

DiaOcOnline.vn - Theo Địa Ốc TTO