Top

Mua bất động sản Việt: Góc nhìn của tư vấn nước ngoài

Cập nhật 19/06/2014 13:37

Cho tới thời điểm hiện nay, đề xuất cho phép người nước ngoài mua và sở hữu nhà tại Việt Nam vẫn chưa trực tiếp thu hút nguồn vốn ngoại vào thị trường.

Trao đổi với PV về việc mở cửa cho người nước ngoài mua và kinh doanh bất động sản tại Việt Nam, ông Timothy Horton - Giám đốc Điều hành Cushman & Wakefield Việt Nam cho rằng, việc mở cửa cho người nước ngoài mua nhà cũng hỗ trợ, củng cố niềm tin cho các nhà đầu tư nước ngoài, vốn có một thời gian dài xem xét và nghiên cứu về thị trường Việt Nam.

Nếu các đơn vị nước ngoài được phép sở hữu và cho thuê lại bất động sản, thị trường sẽ trở nên sôi động hơn, góp phần hỗ trợ tiêu thụ nguồn cung căn hộ trung cấp – phân khúc có phần chững lại trong chu kỳ bất động sản trước.

Thêm vào đó, những dự án đã ngừng hoạt động hoặc kém khả thi sẽ có nhiều khả năng được tái khởi động và nâng cao tính khả thi hơn.


Tuy nhiên, ông Timothy Horton cho rằng, cho tới thời điểm hiện nay, đề xuất cho phép người nước ngoài mua và sở hữu nhà tại Việt Nam vẫn chưa trực tiếp thu hút nguồn vốn ngoại vào thị trường.

Có sự vận hành chiến lược của quỹ đầu tư nước ngoài vào BĐS

"Với những lợi thế về các yếu tố vĩ mô, Việt Nam tiếp tục nằm trong tầm ngắm của các quỹ đầu tư bất động sản quốc tế. Chúng tôi nhận thấy, có một sự dịch chuyển trong chiến lược đầu tư của các quỹ đầu tư nước ngoài.

Thay vì dựa vào quy tắc đầu tư chuẩn mực, nhiều quỹ đầu tư chuyển sang phối hợp đầu tư theo nhóm, nhằm vào các công ty trong nước có hồ sơ kinh doanh tốt, minh bạch thông tin và sở hữu các dự án nằm tại vị trí chiến lược.

Những quỹ đầu tư này đều đã vận hành trên thị trường và chứng kiến chu kỳ bất động sản của Việt Nam trong nhiều năm qua.

Những hệ lụy từ một thị trường chưa phát triển vẫn đang được xem xét xử lý nhằm biến Việt Nam thành một môi trường kinh doanh hấp dẫn hơn.

Nếu Chính phủ đẩy mạnh thực hiện các điều luật về minh bạch hóa, quyền sử dụng đất và các chương trình quản lý nợ xấu, Việt Nam sẽ cải thiện đáng kể niềm tin của nhà đầu tư ngoại và trở thành điểm đầu tư hấp dẫn. so với khu vực cũng như toàn thế giới", ông Timothy Horton nói.

Việc nới rộng của cho nhà đầu tư bất động sản đến từ nước ngoài thu hút nhân tài, nguồn lực, góp phần thúc đẩy hội nhập kinh tế quốc tế và phù hợp với thông lệ quốc tế.

Tuy nhiên, các chuyên gia trong nước vẫn băn khoăn về điểm giới hạn. Các băn khoăn có thể kể đến như: Tránh phân khúc nhà thu nhập thấp, Độ mở tùy thuộc khả năng quản lý, có nên hoanh vùng khu vực nhạy cảm an ninh - quốc phòng....


DiaOcOnline.vn - Theo Người Đồng hành