Top

Một căn hộ bán cho nhiều người

Cập nhật 26/04/2014 14:02

Chẳng những giao nhà chậm tiến độ, chủ đầu tư còn ký vào những bản hợp đồng bán một căn hộ cho nhiều khách hàng khác nhau.

Người dân phản ảnh với PV Tuổi Trẻ về việc họ mua phải căn hộ bị bán cho nhiều người ở chung cư Gia Phú số 68-72 Lê Văn Chí, Q.Thủ Đức, TP.HCM - Ảnh: Thuận Thắng

Nhiều khách hàng mua căn hộ dự án chung cư Gia Phú (P.Linh Trung, Q.Thủ Đức, TP.HCM) hiện ngồi trên đống lửa sau khi phát hiện căn hộ mình bỏ tiền mua đã được chủ đầu tư bán cho nhiều người khác!

Sự việc chỉ vỡ lở khi một nhóm khách hàng tìm đến chủ đầu tư là Công ty TNHH địa ốc Gia Phú (Công ty Gia Phú) để phản đối việc bàn giao căn hộ chậm tiến độ. Thông qua một website tự xây dựng và sau nhiều buổi gặp mặt, khách hàng mới tá hỏa khi phát hiện nhiều người cùng được bán một căn hộ. Điều bất ngờ hơn là tất cả hợp đồng đều được ký với chủ đầu tư, còn hiệu lực và đều đã thanh toán tiền từ 50-95%.

Bốn hợp đồng một căn hộ

Ông Trần Việt Tiến, một trong bốn “chủ nhân” của căn hộ B4-6 (căn hộ số B4, lầu 6), cho biết đã mua lại căn hộ này của bà Hạnh. Ngày 12-6-2013, ông Tiến cùng bà Hạnh tới trụ sở của Công ty Gia Phú (khi đó ở 112 Đề Thám, Q.1) để sang tên với trị giá 450 triệu đồng, được ông Nguyễn Hùng Nghiêm - phó tổng giám đốc Công ty Gia Phú - ký sang tên hợp đồng. Thế nhưng mới đây, ông Tiến bất ngờ phát hiện căn hộ B4-6 còn có đến... ba người khác đứng tên, gồm ông Nguyễn Bảo Duy, ông N.V.N. và bà Ngô Thúy Hồng. Tất cả hợp đồng này đều được ông Nguyễn Hùng Nghiêm ký tên.

Cơ quan chức năng phải vào cuộc

Ông Lê Hoàng Châu, chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, cho rằng cơ quan chức năng cần vào cuộc để làm rõ hành vi mua bán một căn hộ cho nhiều người. Đây là hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật, ảnh hưởng đến uy tín doanh nghiệp nói riêng và làm mất lòng tin trong thị trường bất động sản nói chung. “Đề nghị cơ quan chức năng làm rõ và công khai vấn đề này trước công luận, nếu có vi phạm như vậy cần xử lý nghiêm minh để răn đe các chủ đầu tư dỏm này” - ông Châu nói.
 

Trong khi đó, thông qua đơn vị môi giới là Công ty Đất Xanh, ngày 27-6-2013, ông Nguyễn Bảo Duy đã ký hợp đồng với chủ đầu tư mua căn hộ B4-6 với giá 860 triệu đồng (đã thanh toán 50%, có phiếu thu của Công ty Gia Phú).

Như vậy, trong khi ông N.V.N. vẫn còn đứng tên hợp đồng (thanh lý hợp đồng vào ngày 8-7-2013), chủ đầu tư vẫn ký sang tên hợp đồng từ bà Hạnh sang ông Tiến (12-6-2013), nửa tháng sau lại tiếp tục ký hợp đồng bán căn hộ này cho ông Duy! Chưa hết, đến ngày 9-10-2013, chủ đầu tư lại tiếp tục ký hợp đồng bán căn hộ này cho bà Hồng.

“Lúc đầu phát hiện trường hợp này, tôi cứ tưởng là có nhầm lẫn nhưng đem tất cả hợp đồng ra đối chiếu thì đúng là căn hộ này chủ đầu tư đã bán cho nhiều người. Tôi đã nhiều lần liên lạc với chủ đầu tư nhưng họ chỉ hứa là sẽ thực hiện đúng hợp đồng” - ông Duy bức xúc.

Trong khi đó, ông Tiến cho biết mua căn hộ này để ở, thời gian qua vợ chồng ông và con nhỏ đến thuê trọ nhà ở gần dự án để chờ được giao căn hộ. Tuy nhiên, với hiện tượng nhiều khách hàng cùng mua một căn hộ này, ông Tiến rất lo lắng chờ chủ đầu tư giải quyết hợp tình hợp lý.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, có tới 41 khách hàng mua trùng căn hộ tại chung cư Gia Phú với 18 căn hộ được bán cho nhiều người. Trong đó, căn B4-16 có bốn khách hàng đứng tên, căn C6-16 có ba khách hàng đứng tên, còn lại cứ hai người đứng tên một căn hộ!

Ông L.H.H., đại diện khách hàng cũng là người có căn hộ bị trùng, cho biết đây mới chỉ là số thống kê tại một nhóm khách hàng (của 90/156 căn hộ) ở TP.HCM, còn nhiều khách hàng ở các tỉnh khác vẫn chưa liên lạc được nên chưa cập nhật hết số căn hộ bị trùng.
 

Căn hộ số B3-15 ở chung cư Gia Phú (68 - 72 Lê Văn Chí, Q.Thủ Đức, TP.HCM) được bán cho hai người là bà Ngô Thúy Hồng và ông Hồ Quang Cầm Nghĩa - Ảnh: Thuận Thắng

Chủ đầu tư vô can?

Sau nhiều lần hẹn nhưng không gặp được, ngày 25-4 chúng tôi đã liên lạc qua điện thoại với ông Nguyễn Hùng Nghiêm, người trực tiếp đứng tên tại hợp đồng các căn hộ bị trùng khách hàng. Ông Nghiêm một mặt phủ nhận rằng không có trường hợp nhiều người ký hợp đồng mua một căn hộ, nhưng thừa nhận “sự việc lùm xùm này là nó có dích dắc bên trong” chứ không phải không có.

“Chúng tôi không bán lẻ mà chỉ phân phối độc quyền qua công ty môi giới là Đất Xanh, còn các trường hợp bán lẻ là do hồi trước chúng tôi có vay mượn thế chấp của chỗ này chỗ kia, nay đã giải quyết xong các công nợ rồi. Chúng tôi tổ chức bán chứ không bán chui từng căn như vậy. Bán theo tiến độ chỉ mới thu đến 35%, còn những hợp đồng 95% lên quấy tôi rất nhiều” - ông Nghiêm nói.

Trả lời chúng tôi về trường hợp căn hộ B4-6, ông Nghiêm cho biết trước đây đã thế chấp căn hộ này để vay vốn một đối tác tên Bích, sau đó anh Bích bán căn hộ này cho một khách hàng. Đến nay, công ty đã trả tiền lại cho anh Bích nên không chịu trách nhiệm về khách hàng đó. Ngoài ra, một khách hàng đã được thanh lý hợp đồng.

Tương tự, trường hợp căn hộ A10-12 được ký hợp đồng với ông L.H.H. và ông N.T.T., ông Nghiêm cho biết ông H. mua lại của ông Hiền - một người từng góp vốn nhưng cũng đã được hoàn trả, công ty không thu một xu của ông H.. “Chúng tôi đã làm đơn gửi phòng cảnh sát hình sự yêu cầu xử lý ông Hiền, vì ông này lấy nhiều căn hộ của tôi để bán mà tôi không biết” - ông Nghiêm nói. Tuy nhiên, ông Nghiêm không giải thích được lý do đã ký tên trên các hợp đồng bán một căn hộ cho nhiều khách hàng, dù tất cả hợp đồng này đều còn hiệu lực.

Trong khi đó, ông Lương Trí Thìn - chủ tịch HĐQT Công ty địa ốc Đất Xanh - xác nhận có phân phối 43 căn của dự án này, đồng thời cho biết cũng nhận được phản ảnh về việc trùng căn hộ và đã phản ảnh ngược lại với Công ty Gia Phú.

“Chúng tôi không ký hợp đồng nên không chịu về mặt pháp lý, nhưng phía Công ty Gia Phú đã ký cam kết với chúng tôi là khách mua nhà tại 43 căn này sẽ đảm bảo được giao nhà đúng như hợp đồng. Thực tế khi chủ đầu tư giao căn hộ thì chúng tôi bán chứ không kiểm soát được trước đó chủ đầu tư đã bán cho ai khác chưa” - ông Thìn nói.

DiaOcOnline.vn - Theo Tuổi trẻ