Top

Mọi ngả đường đều tắc

Cập nhật 12/11/2012 08:37

Các DN BĐS ở TPHCM đang cảm thấy “ngột ngạt” khi mà mới đây có thông tin TPHCM sẽ không gia hạn những dự án chậm triển khai.

Cụ thể, theo biện pháp xử lý các dự án chậm triển khai của thành phố, các dự án nhà ở có tiến độ thỏa thuận bồi thường chậm, đạt dưới 50% diện tích đất của dự án sẽ không được tiếp tục gia hạn thỏa thuận địa điểm. Trong trường hợp đã bồi thường được hơn phân nửa diện tích, chủ đầu tư phải chứng tỏ khả năng thực hiện dự án.

Điều này đồng nghĩa với việc dự án sẽ bị thu hồi nếu như không thực hiện như kế hoạch. Ngoài ra, với những dự án đang xây dựng dở dang gặp khó khăn, bộ cho rằng nên rà soát và cho phép chủ đầu tư điều chỉnh công năng, mục đích sử dụng nhằm tránh lãng phí.

Theo số liệu báo cáo của Sở Xây dựng TPHCM mới đây sau khi lập nhiều đoàn khảo sát về tình hình các dự án nhà ở cho thấy một thực trạng bi đát của thị trường BĐS TPHCM. Theo đó, trong tổng số 1.166 dự án đã được phê duyệt trên toàn TP thì chỉ có 195 dự án hoàn thành, 815 dự án đang triển khai, 122 dự án chưa triển khai và 14 dự án đã tạm ngừng xây dựng. Các dự án dở dang và tạm ngừng chủ yếu tập trung tại các quận 2, 8, 9, Thủ Đức.

Nguyên nhân khiến các dự án dở dang hoặc ngừng xây dựng là do thiếu vốn, vì chủ đầu tư không tiếp cận được nguồn vốn vay NH bởi lãi suất cao hoặc không vay được tiền, nên chủ đầu tư đành phải dãn tiến độ hoặc ngừng xây dựng. Về khả năng tiêu thụ sản phẩm, theo đoàn khảo sát, chỉ tính trên khoảng 34 dự án với 3.021 căn hộ được bán ra thì hiện nay đã tồn kho tới 992 căn.

Thông tin này không khác gì “sét đánh ngang tai” theo cách ví von của nhiều DN BĐS. Bởi vì ở thời điểm này nếu có nói triển khai dự án cũng chẳng mấy DN có khả năng tiếp tục thực hiện. Ông Đoàn Chí Thanh - TGĐ Cty địa ốc Hoàng Anh Sài Gòn, cho rằng, trong lúc Bộ Xây dựng đang tìm giải pháp để tháo gỡ khó khăn thì chủ trương của thành phố lại siết lại, buộc các chủ đầu tư phải thực hiện dự án nếu không sẽ bị thu hồi. Điều này, chẳng khác gì việc bắt các DN tiếp tục ra khơi trong lúc trời đang có bão lớn.

Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng nhìn từ góc độ quy hoạch thì thành phố có lý khi siết lại vấn đề tiến độ xây dựng dự án, bởi thực tế có những trường hợp chủ đầu tư thực hiện dự án rất ì ạch. Bên cạnh đó, trong bối cảnh thị trường phát triển quá nóng trước đó, các DN ồ ạt phát triển dự án mà không hề có một kế hoạch lâu dài về vốn, dẫn đến, nguồn quỹ đất bị chiếm dụng lâu dài nhưng phát huy không có hiệu quả, trong khi nhu cầu có nhà của người dân vẫn không được đáp ứng.
 

DiaOcOnline.vn - Theo Lao Động