Top

Loạn chung cư “gắn mác xanh”, nhưng chất lượng có như quảng cáo?

Cập nhật 13/11/2017 13:39

Thời gian gần đây, nắm bắt xu hướng xanh trong các công trình xây dựng, nhất là chung cư cao tầng, các chủ đầu tư khi quảng bá dự án của mình thường “gắn mác xanh” vào nhưng thực chất liệu chất lượng có được như quảng cáo hay chỉ là chiêu trò với lừa khách?

Chung cư EcoLife Capitol - một trong những chung cư xanh được quảng cáo rầm rộ trong thời gian vừa qua. Ảnh: Xuân Tùng

Hơn một năm trở lại đây, trước sự biến đổi ngày càng khắc nghiệt của thời tiết và tốc độ đô thị hóa ngày càng nhanh, nhiều chủ đầu tư khi xây dựng các dự án chung cư cao tầng đã áp dụng triệt để yếu tố xanh vào công trình, nhằm tăng tính hấp dẫn của sản phẩm và đẩy giá bán lên so với chung cư cùng loại.

Điển hình và đi đầu trong việc xanh hóa các chung cư cao tầng ở Hà Nội phải kể đến chủ đầu tư Capital House. Nắm bắt xu hướng xanh, thời gian qua, chủ đầu tư này đã sử dụng triệt để cụm từ xanh khi quảng cáo các dự án do mình thực hiện.

Một trong những dự án xanh được đơn vị này tập trung quảng bá mạnh trong thời gian qua, đó là dự án EcoLife Capitol. Dự án này hiện đã được chủ đầu tư đưa vào sử dụng và theo đánh giá, tòa nhà đã đạt được những yếu tố xanh nhất định. Tuy nhiên, chất lượng thật của dự án xanh này như thế nào thì cần phải có một cơ quan kiểm định.

Không riêng gì dự án EcoLife Capitol, thời gian gần đây những dự án được quan tâm tại Hà Nội, như Discovery Complex, Thăng Long Garden, Anland Complex, Bidhomes The Garden Hill, Chung cư 349 Vũ Tông Phan…, yếu tố xanh cũng được sử dụng triệt để trong marketing.

Thời điểm hiện tại chỉ cần search google cụm từ “chung cư xanh”, chỉ trong vòng 0,53 giây đã cho ra 1.330.000 kết quả liên quan, trong đó nhiều đường link giới thiệu về các dự án công trình xanh.

Trong vai một khách hàng tìm hiểu về dự án chung cư xanh, phóng viên ấn vào một đường link quảng cáo về chung cư xanh Anland Complex. Ngay lập tức những lời quảng cáo “có cánh” kiểu: “Chung cư Anland Nam Cường được thiết kế với không gian xanh 4 lớp chiếm tới hơn 60% diện tích dự án. Đây là mật độ xây dựng khá thấp mà chủ đầu tư đã ưu ái dành khoảng không lớn đem lại không gian sống thoáng đãng, trong lành cho cư dân....”.

Một đường link khác khi giới thiệu về Chung cư Xanh 349 Vũ Tông Phan cũng có đoạn: “Tọa lạc bên dòng sông Tô Lịch cổ kính hiền hòa, xung quanh có nhiều hồ nước tự nhiên rất mát mẻ. Bản thân vị trí nó đã nói lên sự thanh bình mà hiếm nơi nào ở Thủ Đô phồn hoa có được. Cây xanh dược bố trí cả 3 chiều không gian tạo nên một ốc đảo...”.

Một dự án khác cũng tràn đầy yếu tố xanh khi được quảng bá trong thời gian vừa qua, đó là Mulberry Lane do Tập đoàn bất động sản hàng đầu Singapore - CapitaLand kết hợp với công ty Đầu tư và phát triển hạ tầng Hoàng Thành làm chủ đầu tư.

Theo quảng cáo, Mulberry Lane bao gồm tổ hợp 5 tòa tháp nằm ở đầu quận Hà Đông, giáp ranh với với khu hành chính mới của Thủ đô Hà Nội

“Nằm trong không gian nghỉ dưỡng theo phong cách Singapore, The Crown Mulberry Lane dành khá nhiều diện tích cho cảnh quan và các không gian chung (phòng gym, phòng đa chức năng, công viên xanh trên cao, sân nướng BBQ, bể bơi ngoài trời, khu thể dục dưỡng sinh cho người già, sân chơi cho trẻ em…)”.

Khách hàng té ngửa vì chất lượng các công trình xanh

Việc các chủ đầu tư đua nhau “quảng cáo” và “gắn mác xanh” cho dự án của mình, khiến khách hàng mua nhà như bị bủa vây trước “ma trận” về những công trình xanh và không biết đâu là thật, giả.

Tuy nhiên, theo phản ánh của khách hàng và báo chí, từ quảng cáo cho đến thực tế là khoảng cách khá xa, nên không ít người mua nhà đã “té ngửa” khi nhận nhà được quảng cáo là ... xanh.

Có nhu cầu mua nhà và từng tìm hiểu về một số dự án chung cư trong thời gian gần đây, anh Nguyễn Văn Thủy (Chương Mỹ, Hà Nội) bất ngờ khi dự án nào cũng được ví von như “khu vườn sinh thái”, “thiên nhiên trong lòng Hà Nội”…

Dù là dự án được xây dựng trên khoảng diện tích lớn hay nhỏ thì hầu hết đều có đủ vườn hoa, sân chơi, cây xanh, mặt nước, không hồ điều hòa thì hồ bơi… Ngay từ cái tên của dự án cũng nhấn mạnh đến yếu tố “xanh” như “Eco” (sinh thái), “Green” (xanh), “Nature” (thiên nhiên), Garden (khu vườn)…

“Qua tìm hiểu tôi thấy là hầu hết các dự án đều quảng cáo là dự án xanh, rất gần gũi thân thiện với môi trường, có cả cây xanh, hồ nước, bể bơi. Nhưng tôi cũng lo không biết là sau khi hoàn thiện thì có đạt được như vậy không?”, anh Thủy lo lắng.

Trong khi đó, mới đây, báo chí đưa tin, tại dự án Thăng Long Garden, Minh Khai (Hai Bà Trưng, Hà Nội), người dân đã phải bỏ nhiều tỷ đồng để mua nhà chung cư với cam kết có đầy đủ vườn hoa, cây xanh,…

Chị Trương Mỹ Dung, mua nhà tại dự án này cho hay, phối cảnh của dự án phủ đầy màu xanh mát mắt, nhưng khi hoàn thiện lại không phải như vậy.

“Về đây là chúng tôi mua cả không gian rộng, có cả vườn hoa, cây xanh cho trẻ con và người già. Tuy nhiên đấy chỉ là “bánh vẽ” của chủ đầu tư, chúng tôi đã bỏ tiền ra mua nhà là mua luôn cả phần đất đấy rồi, nhưng về ở đến giờ cơ sở hạ tầng thì chưa có, diện tích đất cây xanh, không gian cho trẻ con và người già chơi thì lại bị xây thành các hạng mục công trình kiên cố khiến nhiều người bất bình”, chị Dung bức xúc.

DiaOcOnline.vn - Theo BizLIVE