Top

Bãi giữ xe cao tầng quy mô lớn đầu tiên ở TP.HCM

Lo cạnh tranh không lại các bãi xe không phép

Cập nhật 22/03/2013 08:26

Nếu không có gì trục trặc, ngày 30.4 tới đây, giai đoạn 1 của nhà để xe cao tầng được coi là đầu tiên tại TP.HCM sẽ được khánh thành và đưa vào hoạt động tại phường Tây Thạnh, quận Tân Phú với sức chứa 300 ôtô các loại. Nếu thuận lợi, khi cả dự án hoàn thành, toà nhà này có thể chứa 1.500 ôtô và 2.000 xe máy.

Công trình nhà giữ xe cao tầng Tiên Tiến toạ lạc tại số 71 đường Chế Lan Viên, phường Tây Thạnh, quận Tân Phú, TP.HCM. Ảnh chụp ngày 21.3. Ảnh: Đoàn Quý

Thông tin trên được ông Nguyễn Văn Tiến, chủ tịch HĐQT công ty TNHH xây dựng – dịch vụ và thương mại Tiên Tiến – chủ đầu tư nhà xe – cho biết vào chiều 21.3 sau hai ngày tiếp một đoàn cán bộ của sở Giao thông vận tải TP.HCM đến tham quan. Theo ông Tiến, dự án bãi giữ xe cao tầng Tiên Tiến đã được hoàn thiện từ tháng 5.2009 và tiến hành xin giấy phép xây dựng ngay thời điểm đó, nhưng đến tháng 2.2013 mới được khởi công trên diện tích 27.000m2.

Bốn năm một giấy phép

* Xin phép từ tháng 5.2009, vậy tại sao đến tháng 2.2013, công ty Tiên Tiến mới tiến hành khởi công xây dựng bãi giữ xe cao tầng này?

Chúng tôi không hề gặp khó về tài chính, bởi ngay khi nhận được giấy phép xây dựng vào tháng 2.2013 chúng tôi đã tiến hành xây dựng gấp rút. Điều này thể hiện rất rõ là tới 30.4 này chúng tôi đã đưa vào vận hành. Nguyên nhân khiến dự án bị kéo dài thời gian là do chồng chéo trong cách giải quyết. Bên này nói được, bên kia nói không, nói qua nói lại mất gần bốn năm. Cuối cùng cũng vẫn các chứng từ đó, không cần bổ sung gì thì cũng được cấp phép. Việc kéo dài đó đã gây cho chúng tôi rất nhiều khó khăn.

Thời điểm 2009, khi chúng tôi hoàn thiện giấy tờ để xin phép xây dựng bãi giữ xe cao tầng thì xung quanh khu vực phường Tây Thạnh, quận Tân Phú không hề có một bãi giữ xe ôtô nào, người có xe phải đưa đi gửi khắp nơi. Nếu được khởi công xây dựng ngay từ thời điểm đó, đến nay chúng tôi đã khai thác được hơn ba năm. Theo đó, hiệu quả dự án hoàn toàn khả quan. Do kéo dài nên đến nay, dù mới chuẩn bị đưa vào hoạt động, chúng tôi đã phải đối mặt với gần 40 bãi giữ xe ôtô mới mọc xung quanh khu vực quận Tân Phú, với mức giá giữ xe rẻ bèo.

* Nhiều bãi giữ xe thì người dân có nhiều quyền chọn lựa. Nếu muốn cạnh tranh thì đơn vị ông hạ giá xuống bằng các bãi giữ xe khác là ổn?

Nếu các bãi giữ xe xung quanh khu vực bãi giữ xe cao tầng Tiên Tiến đều có giấy phép xây dựng thì tôi đã không nói, và không than vãn. Đằng này, các bãi giữ xe trên đều là các bãi giữ xe tự phát, không phép. Chính vì đó là những bãi giữ xe không phép nên họ đâu có tốn tiền xây dựng, đầu tư các trang thiết bị phòng cháy chữa cháy, cũng không tốn bất cứ đồng tiền thuế nào từ VAT đến thu nhập doanh nghiệp nên họ vô tư hạ giá để kéo khách. Còn chúng tôi, phải bỏ đến hàng chục triệu USD để đầu tư với không biết bao nhiêu là thời gian, công sức và bao nhiêu chi phí, thuế má khác. Làm ăn đàng hoàng như vậy thì không đủ sức để cạnh tranh với các bãi xe lụi.

Trước thực trạng này, chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị với các cơ quan chức năng phải “triệt” các điểm giữ xe ôtô không phép để bảo vệ những người làm ăn tuân theo luật pháp nhưng xem ra chuyện này quá khó, nên khả năng sống sót của chúng tôi là quá mong manh.

Xin tự quyết giá giữ xe

* Giá giữ xe luôn là quan tâm số một của khách hàng, đơn vị ông đề ra mức giá thế nào?

Mức giá giữ xe chúng tôi tính theo block giờ và thực hiện thông qua máy móc hoàn toàn. Cụ thể, với ôtô thì giờ đầu tiên là 10.000 đồng, hai giờ tiếp theo tính thêm 10.000 đồng, ba giờ tiếp theo cộng thêm 10.000 đồng… còn xe máy có mức giá gửi một ngày đêm là 8.000 đồng.

* Việc định giá do các ông tự quyết? Ông dự trù công trình hoàn vốn trong bao nhiêu năm?

Nếu không cho chúng tôi tự quyết giá thì tôi cam đoan không ai dám bỏ hàng trăm triệu đồng cũng như cả núi thời gian chờ đợi xây dựng bãi giữ xe cao tầng. Với mức giá trên, nếu khai thác hết hiệu quả cả năm tầng của nhà xe thì chúng tôi tính toán thời gian hoàn vốn trong vòng 20 năm. Thời gian này chỉ đúng khi các bãi giữ xe lụi bị dẹp, còn không thì ôm nợ.

* Mức giá giữ xe ông đưa ra đã được sở Tài chính chấp thuận và ông có văn bản nào thể hiện điều đó?

Văn bản thì chúng tôi chưa có nhưng theo tôi nghĩ khung giá nhà nước chỉ nên áp dụng với các bãi giữ xe ở các cơ quan nhà nước. Còn với bãi xe do tư nhân xây dựng tôi kiến nghị cho nhà đầu tư được tự thương lượng giá với người gửi, nếu người gửi không chấp nhận mức giá tôi đưa ra thì họ đi gửi ở chỗ khác.

Theo ông Tiến, dù công trình chưa hoàn thiện, nhưng ngày 19.3.2013, sở Giao thông vận tải TP.HCM đã đến tham quan. Tại buổi tham quan, đại diện sở này cho hay tới đây sẽ cử người xuống học hỏi, vì sở đánh giá đây là công trình mang tính tiên phong. “Tuy được sở Giao thông vận tải đánh giá cao nhưng hiện tại chúng tôi rất lo về khả năng hoàn vốn của công trình vì rất nhiều cơ hội đã bị bỏ qua, lại đang đối mặt với thách thức”, ông Tiến nói.


DiaOcOnline.vn - Theo SGTT