Top

Liên kết sàn: Không cần ép, vẫn thành

Cập nhật 12/09/2013 15:23

Phát biểu tại Lễ ra mắt Liên minh sàn giao dịch bất động sản R9+, ông Nguyễn Mạnh Hà, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) cho rằng, mô hình liên kết các sàn bất động sản sẽ phát huy thế mạnh và hiệu quả trong tương lai.

>> Ra mắt Liên minh sàn giao dịch bất động sản R9+

Lễ ra mắt Liên minh sàn giao dịch bất động sản R9+

Trao đổi với PV, ông Đinh Quang Bách, Tổng giám đốc CTCP Quản lý và Đầu tư phát triển đô thị Việt Nam (Sàn giao dịch bất động sản VUD) cho biết, thực tế trong giai đoạn thị trường trầm lắng hiện nay, trong khi các chủ đầu tư dự án lo ngại về đầu ra cho sản phẩm, thì khách hàng có nhu cầu đều có tâm lý bất an khi không được cung cấp đầy đủ và chính xác thông tin về sản phẩm. Điều này đã ảnh hưởng đến thanh khoản thị trường, số lượng giao dịch thành công đạt thấp. Nhiều công ty hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản nói chung, các sàn giao dịch bất động sản nói riêng rơi vào tình trạng hoạt động cầm chừng, thậm chí đóng cửa hàng loạt.

Đồng tình với ý kiến trên, ông Nguyễn Viết Hải, Tổng giám đốc CTCP Đầu tư VIC (Sàn giao dịch bất động sản VIC) chia sẻ thêm, để có thể tồn tại và phát triển trong giai đoạn khó khăn này, các doanh nghiệp cần có sự hợp tác, trao đổi thông tin, học hỏi kinh nghiệm để tạo nên sức mạnh của một tập thể. Thực tế, thời gian qua, một số sàn giao dịch bất động sản đã liên kết lại mang tính chất "thử nghiệm" để tiếp thị sản phẩm tại một số dự án như Hạ Đình Tower, Chung cư CT3 Cổ Nhuế… và đã gặt hái được thành công nhất định.

"Để phát huy hiệu quả cao nhất từ mô hình liên kết trên, Liên minh sàn giao dịch bất động sản R9+ đã ra đời", ông Hải tự tin thông báo và cho biết, các thành viên của Liên minh sẽ là các bên hợp tác chính của nhau, cam kết mang đến các sản phẩm bất động sản chất lượng cho khách hàng, đồng thời là kênh phân phối dự án bất động sản hiệu quả và là nơi cung cấp các dữ liệu thị trường thực tế cho các cơ quan quản lý cũng như các công ty nghiên cứu thị trường.

Cũng là một đơn vị trong Liên minh R9+, ông Vũ Kim Giang, Tổng giám đốc CTCP đầu tư Thái Minh Quang (Sàn giao dịch bất động sản Thái Minh Quang) không dấu diếm khi bày tỏ tham vọng, Liên minh sẽ trở thành hệ thống tư vấn và phân phối sản phẩm bất động sản chuyên nghiệp trên cả nước, trở thành thương hiệu hàng đầu của người Việt trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ bất động sản.

"Trong giai đoạn 2013 - 2015, mục tiêu của Liên minh là chiếm 10% thị phần trên thị trường Hà Nội và đạt mức tăng trưởng từ 3%-5%/năm trong các năm tiếp; hướng tới phát triển ra khu vực miền Trung và phía Nam", ông Giang nói.

Để đạt được các mục tiêu trên, ông Giang cho biết, trong thời gian tới, Liên minh R9+ sẽ tổ chức tiếp thị, phân phối sản phẩm của các dự án bất động sản ở nhiều phân khúc trên toàn quốc. Trong giai đoạn 2013 - 2015 sẽ ưu tiên tập trung vào các dự án trên địa bàn Hà Nội. Hiện các doanh nghiệp trong Liên minh R9+ đang hợp tác tiếp thị và phân phối nhiều sản phẩm của các chủ đầu tư như Dự án Chung cư thương mại Hạ Đình, Dự án CT12 Văn Phú, Chung cư cao cấp Times City, Chung cư The Pride và Chung cư Mỹ Đình Plaza....

Được biết, đây không phải là mô hình liên kết sàn bất động sản duy nhất, trước đó vào tháng 8/2012, Liên minh các sàn giao dịch bất động sản G5 (Liên minh G5) đã ra đời và là mô hình liên kết các sàn đầu tiên ở miền Bắc. Trao đổi với ĐTCK, ông Nguyễn Quốc Khánh, Tổng giám đốc CTCP Đầu tư và phân phối DTJ, Chủ tịch Liên minh G5 cho biết, quá trình hoạt động của G5 trong hơn 1 năm qua đã đem lại hiệu quả nhất định, nhiều dự án đã được liên minh kết hợp phân phối khá thành công, như Dự án Phúc Thịnh Towers, OCT2 Xuân Phương…

"Khi việc liên kết thực sự mang lại hiệu quả thiết thực thì chẳng cần ép buộc các doanh nghiệp cũng sẽ tự nguyện thực hiện", ông Khánh nói và cho rằng, xu hướng liên kết các sàn giao dịch bất động sản sẽ còn nở rộ và phát triển trong tương lai.

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Mạnh Hà cũng bày tỏ hy vọng, mô hình liên kết này sẽ trở thành "cầu nối" hiệu quả cung cấp cho khách hàng những sản phẩm chất lượng, không chỉ giúp chủ đầu tư tiếp cận gần hơn, hiểu rõ hơn nhu cầu của khách hàng, mà còn giúp các cơ quan quản lý nhà nước có cái nhìn tổng quan, nắm bắt sát sao tình hình thị trường, để kịp thời xây dựng các chính sách phù hợp, cùng vì một thị trường bất động sản phát triển minh bạch, lành mạnh.

DiaOcOnline.vn - Theo Đầu tư chứng khoán