Top

Kỳ vọng gì ở thị trường bất động sản năm 2015?

Cập nhật 13/01/2015 09:13

Kết thúc năm 2014, thị trường bất động sản (BĐS) “ấm” lên với hàng loạt dự án mới được công bố, số lượng căn hộ tồn kho được giải phóng đáng kể, những cuộc mua – bán dự án diễn ra rầm rộ, tiến độ giải ngân gói 30 nghìn tỷ đồng tăng nhanh… Giới đầu tư đang kỳ vọng bức tranh thị trường BĐS năm 2015 sẽ tươi sáng hơn. Tuy vậy, vẫn còn đó không ít thách thức…

Năm 2015, các dự án bất động sản có hạ tầng hoàn chỉnh sẽ thu hút được người mua.

Những mảng màu sáng

Theo Hiệp hội BĐS thành phố Hồ Chí Minh, trong năm 2014, thành phố có khoảng 1.403 dự án phát triển nhà ở, trong đó có đến 689 dự án đang ngưng triển khai (chiếm 49,1%). UBND thành phố đã chấp thuận cho chuyển đổi tám dự án nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội với số lượng căn hộ trước khi xin chuyển đổi là 3.522 căn, số lượng căn hộ sau khi chuyển đổi là 7.613 căn. Nhờ đó, nhiều dự án đã bán được sản phẩm, không còn tồn kho căn hộ lớn như dự án khu tái định cư Thảo Điền (quận 2), khu thương mại dân cư Hưng Điền (quận 8), chung cư Hoàng Quân Plaza (quận 8), khu căn hộ cao tầng 584 Tân Phú (Tân Phú), khu dân cư Thới An (quận 12)…

UBND thành phố cũng đã cho phép việc điều chỉnh cơ cấu căn hộ từ diện tích lớn thành diện tích nhỏ đối với chín dự án quy mô 4.736 căn hộ, tăng lên thành 6.122 căn hộ.

Về mặt thị trường, theo đại diện Công ty tư vấn BĐS Savills Việt Nam, phân khúc căn hộ để bán tiếp tục ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực. Trong quý IV năm 2014, có khoảng 4.200 căn hộ tại TP Hồ Chí Minh được bán, tăng 28% theo quý và 149% theo năm và là lượng giao dịch cao nhất kể từ quý IV năm 2010. Savills dự báo, từ năm 2015 đến 2017, thị trường sẽ tiếp nhận 65.600 căn hộ từ 102 dự án tương lai cũng như hiện hữu; trong đó khoảng 30% số căn hộ trong tương lai dự kiến sẽ hoàn thành trong khoảng năm 2015-2016.

Một điểm nhấn khác của thị trường năm 2014 là những chính sách cho BĐS đã bắt đầu lan tỏa trong cuộc sống. Cụ thể, việc lãi suất giảm, niềm tin thị trường được cải thiện và những thay đổi tích cực trong Luật Nhà ở thúc đẩy sự phục hồi của thị trường nhà ở tại TP Hồ Chí Minh. Trong năm, các cơ quan quản lý đã rà soát lại các dự án đầu tư nhà ở để giải quyết những bất cập giữa cung và cầu trong thời gian qua, tạo điều kiện để phân loại, đặt hướng giải quyết cho BĐS tồn đọng. Khuyến khích đầu tư FDI vào thị trường, vừa giải quyết một phần tồn kho BĐS, mặt khác, vừa phát triển thị trường BĐS đáp ứng đúng nhu cầu, khắc phục tình trạng cầu ảo trong thời gian qua.

Nhiều kỳ vọng

Ông Phan Thành Huy, Tổng Giám đốc Novaland cho biết, năm 2015, Luật Nhà ở (sửa đổi) và Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) có hiệu lực với nhiều điểm mới sẽ góp phần tăng niềm tin về tương lai khả quan của thị trường BĐS, tạo điều kiện thu hút đầu tư từ tiền tiết kiệm của dân và từ vốn FDI; tăng cung tại phân khúc nhà ở giá rẻ dưới dạng nhà ở xã hội và nhà ở thương mại giá rẻ, giải quyết tốt nhà ở cho người lao động; có cơ hội tăng cung cho phân khúc nhà ở cho thuê, nhà ở chung cư ở nhiều dạng khác nhau. Phân khúc nhà ở giá trung bình và giá cao cũng từng bước tăng hơn dưới dạng giao dịch nhà ở hình thành trong tương lai (gọi vốn tham gia từ người có nhu cầu mua nhà) và hợp tác đầu tư với các doanh nghiệp FDI.

Cùng với các điểm mới trong Luật Nhà ở năm 2014, thị trường BĐS đã bắt đầu thoát khỏi đáy và từng bước tạo sức ấm trở lại. Dự báo, trong năm 2015, đồ thị kinh tế BĐS sẽ bắt đầu tăng lên không chỉ ở phân khúc giá rẻ mà cả ở phân khúc giá trung bình, chuẩn bị cho độ tăng lên của phân khúc giá cao trong thời gian tới.

Theo ông Đoàn Chí Thanh, Tổng Giám đốc Công ty Địa ốc Hoàng Anh, hiện gói tín dụng 30 nghìn tỷ đồng đã được mở rộng rất nhiều cả về đối tượng lẫn điều kiện vay. Nhờ đó, thời gian qua gói này giải ngân rất nhanh. Trong năm 2015, dòng sản phẩm nhà giá thấp này sẽ tiếp tục nắm “chủ đạo” thị trường, do vậy, Chính phủ cần kéo dài thời gian gói tín dụng này thay vì đến tháng 6-2016 sẽ kết thúc như dự kiến. Thực tế, hầu như gói tín dụng này mới chỉ thật sự lưu thông những tháng gần đây vì trước đó có nhiều vướng mắc chưa được sửa đổi.

Đồng quan điểm, ông Bùi Tiến Thắng, Phó Tổng Giám đốc Công ty BĐS Sacomreal cho rằng, thị trường BĐS sẽ là một trong những kênh đầu tư hấp dẫn nhất trong năm 2015. Đây chính là lý do mà công ty ông đã mạnh dạn cam kết sẽ bảo đảm cho khách hàng mức lợi nhuận tối thiểu 20% khi đầu tư vào sản phẩm của Sacomreal bằng cách cam kết mua lại sản phẩm của khách hàng sau hai năm với giá trị gia tăng 20% nếu khách hàng có nhu cầu bán. Tuy nhiên, ông Thắng cũng cẩn trọng dự đoán: Năm 2015, chỉ những dự án được xây dựng với cơ sở hạ tầng hoàn thiện, do những chủ đầu tư uy tín, có tiềm lực tài chính vững vàng và giàu kinh nghiệm thực hiện mới có được chỗ đứng trên thị trường.

Tiến sĩ Đặng Hùng Võ cũng cho rằng, các chính sách pháp luật mới đang hứa hẹn tạo nhiều ấn tượng tốt cho thị trường BĐS năm 2015. Tuy nhiên, ông cũng khuyến cáo đừng kỳ vọng các quy định pháp luật lập tức làm cho thị trường BĐS “sôi sục”, vì phải cần một độ trễ nhất định để chính sách mới thật sự đi vào cuộc sống. Để các quy định này tác động tích cực đến toàn bộ thị trường thì phải chờ các thông tư, hướng dẫn và thời gian để thẩm thấu…

DiaOcOnline.vn - Theo Nhân dân