Top

Phát triển nhà ở và thị trường BĐS

Kinh nghiệm thế giới và sự lựa chọn cho Việt Nam

Cập nhật 13/11/2010 09:55

“Phát triển nhà ở và thị trường bất động sản (BĐS) - kinh nghiệm thế giới và sự lựa chọn cho Việt Nam” - là chủ đề Hội thảo quốc tế sẽ được Bộ Xây dựng phối hợp Bộ Công Thương và Diễn đàn ngành Xây dựng châu Á tổ chức tại Hà Nội vào ngày 26 - 27/11/2010.

Đánh giá về thị trường BĐS thời gian qua, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam nhấn mạnh: Thực tế thị trường BĐS Việt Nam đã khẳng định những đóng góp quan trọng trong sự phát triển kinh tế của đất nước. Chỉ trong vòng 10 năm trở lại đây quỹ nhà ở (gồm nhà ở đô thị & nông thôn) tăng gấp đôi, từ trên 700 triệu m2 lên 1,4 tỷ m2, hiện đạt bình quân 17,6m2/đầu người.

Hành lang pháp lý trong lĩnh vực BĐS được tạo lập tương đối đầy đủ, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động, các cấp chính quyền quản lý và người dân chấp hành. “Thị trường cũng ngày càng minh bạch với các hoạt động giao dịch nề nếp công khai và chuyên nghiệp hơn. Tranh chấp trong giao dịch ngày càng giảm. Bên cạnh đó, chủ thể tham gia thị trường ngày càng đa dạng, nhà ở theo hình thức dự án với quy mô lớn và đồng bộ về hạ tầng tăng nhanh chóng” - Thứ trưởng khẳng định.


Ảnh minh họa

Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực, thị trường BĐS nước ta cũng bộc lộ những hạn chế cần khắc phục. Thứ trưởng đã thẳng thắn chỉ ra 8 tồn tại của thị trường BĐS cần tiếp tục điều chỉnh, đó là: Khung pháp lý tương đối đầy đủ nhưng vẫn còn có một số vấn đề chưa hợp lý; Thị trường BĐS đòi hỏi nguồn vốn lớn nhưng quy định, định chế tổ chức tài chính tạo nguồn lực cho phát triển thị trường gần như chưa có; Tính minh bạch còn hạn chế; Giá nhà ở và giá BĐS cao so với mặt bằng thu nhập của người dân; Cơ chế đền bù GPMB còn một số vấn đề bất cập; Hạ tầng giao thông chưa thực sự phát triển mạnh làm “nghẽn” thị trường BĐS; sự tuân thủ các cấp chính quyền địa phương chưa đầy đủ, công tác thanh tra, kiểm tra cần được tăng cường…

Để học hỏi kinh nghiệm quản lý điều hành thị trường BĐS từ các nước trên thế giới, đặc biệt là các nước châu Á có điều kiện gần giống Việt Nam, Hội thảo là cơ hội giúp các chuyên gia, các nhà quản lý của Việt Nam và nước ngoài bàn thảo, trao đổi nhằm đưa ra những kinh nghiệm, góp phần khắc phục hạn chế nêu trên của thị trường.

Những kinh nghiệm quy hoạch đô thị tạo quỹ đất phát triển thị trường BĐS; Khủng hoảng tài chính thế giới và kinh nghiệm sử dụng vốn ngân sách, vốn ODA, vốn vay và vốn huy động thương mại; Các giải pháp về quản lý Nhà nước nhằm kiểm soát và điều tiết giá cả thị trường BĐS; Giải pháp tài chính, Các dịch vụ và giải pháp bình ổn giá cả….của các chuyên gia đến từ trên 10 nước khác nhau sẽ được chia sẻ tại Hội thảo.

Bên cạnh đó, triển lãm International Real Estate Expo 2010 với hơn 100 gian hàng của hàng trăm doanh nghiệp hàng đầu về BĐS, tài chính, vật liệu xây dựng… sẽ diễn ra bên lề Hội thảo.

DiaOcOnline.vn - Theo Báo Xây Dựng