Top

Khu công nghiệp Tân Thới Hiệp (Q12): Xóa quy hoạch, quyền lợi vẫn… “treo”

Cập nhật 12/05/2009 13:45

Cùng với khu quy hoạch cây xanh (P.Thạnh Lộc, Thới An) rộng 250ha, khu công nghiệp (KCN) Tân Thới Hiệp ở P.Hiệp Thành đã được quận 12 điều chỉnh, giảm diện tích từ 251ha xuống còn 29ha. Hàng ngàn gia đình sống trong khu vực này mừng ra mặt bởi quy hoạch đã được xóa, nhưng thực tế quyền lợi của người dân vẫn tiếp tục bị “treo”.

Dân bức xúc...

KCN Tân Thới Hiệp Q12 có diện tích 251ha. Sau hơn 10 năm quy hoạch “treo”, phần lớn diện tích KCN đã được người dân biến thành khu dân cư. Hầu hết nhà cửa ở đây là xây dựng “lậu” (trái phép) nên rất lộn xộn, đường sá rối tung.

Theo nhận xét của nhiều người dân, KCN này đang trở thành khu nhà “ổ chuột” khổng lồ. Khi biết quận có chủ trương xóa quy hoạch treo, nhiều người dân đi xin phép xây dựng, xin cấp giấy tờ nhà nhưng không được chính quyền giải quyết.

Anh Trần Đình Dũng, ở nhà số 362/13/31/7 tổ 48 KP 5 đường Hiệp Thành 13 (P. Hiệp Thành) nói: “Quy hoạch treo đã được xóa ai cũng mừng. Vậy mà tôi đi làm thủ tục xin cấp giấy chứng nhận sở hữu nhà thì phường từ chối nhận hồ sơ. Lý do họ đưa ra là khu vực này chưa có quy hoạch chi tiết 1/2.000”.

Anh Nguyễn Văn, ở nhà không số, tổ 55 KP 5 đường Lê Văn Khương cho biết, nhiều người trong tổ lên phường làm thủ tục xin cấp giấy phép xây dựng thì cán bộ phường lắc đầu với lý do “đang chờ hướng dẫn của cấp trên”.

Ông Nguyễn Văn Năm, ở nhà không số tổ 51 KP 5 đường Lê Văn Khương, nói: “Nhiều người trong tổ 51 xin giấy phép xây dựng không được đành phải làm liều. Nhưng nhà vừa làm xong thì bị quận ra quyết định tháo dỡ. Ở tổ 51 có hơn chục hộ đã nhận quyết định tháo dỡ, có 4 căn bị cưỡng chế đập bỏ. Cứ ngỡ xóa quy hoạch treo là dân có quyền xây nhà nhưng để có ngôi nhà hợp pháp vẫn còn là ước mơ”.

Chờ đến bao giờ?

Chủ trương điều chỉnh, xóa quy hoạch “treo” KCN Tân Thới Hiệp của Q12 được hàng ngàn gia đình sống trong khu vực và cán bộ phường ủng hộ. Thế nhưng, quy hoạch cũ đã xóa, còn quy hoạch mới lại chưa có nên gây nhiều khó khăn cho chính quyền lẫn người dân.

Được biết, UBND Q12 đã xây dựng quy hoạch chi tiết 1/2.000, cơ bản chuyển phần lớn KCN sang đất ở. Tuy nhiên, đến nay quy hoạch mới vẫn chưa thực hiện xong.

Trao đổi với báo giới, ông Đặng Văn Đức, Chủ tịch UBND Q12, cho biết, theo quy định khu vực này chưa có quy hoạch chi tiết 1/2.000 nên quận không thể “xé rào” để cấp giấy tờ nhà, đất cũng như giấy phép xây dựng cho người dân.

Được biết, bản quy hoạch mới vẫn còn ở Sở Quy hoạch - Kiến trúc TPHCM để chờ thẩm định, trước khi phê duyệt. “Không riêng người dân, cán bộ phường, mà quận cũng đang nóng ruột chờ quy hoạch mới được duyệt”, ông Đức nói.

DiaOcOnline.vn - Theo Sài Gòn Giải Phóng