Top

Không thể buộc chủ nhà sử dụng cho mục tiêu giáo dục

Cập nhật 19/04/2009 09:15

Hiện nay không đủ cơ sở pháp lý để xử lý vi phạm xây dựng tại tầng 10 của cao ốc 13-13bis Kỳ Đồng, phường 9, quận 3 (TP.HCM), đồng thời không thể buộc ông Lê Khắc Tuấn và bà Phan Quỳnh Như phải sử dụng căn nhà cho mục tiêu giáo dục. Đây là ý kiến thống nhất của Thanh tra TP.HCM và các sở - ngành, vừa được UBND TP báo cáo Thường trực Thành ủy.

Báo cáo với Thường trực Thành ủy, UBND TP nhìn nhận căn nhà 13bis Kỳ Đồng được sử dụng làm văn phòng cho thuê, không sử dụng cho mục tiêu giáo dục là không đúng như chủ trương ban đầu của UBND TP khi cho phép hoán đổi nhà. Tuy nhiên, nếu giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sở hữu đất ở không ghi mục đích có giá trị pháp lý thì hiện nay không có sự ràng buộc ông Lê Khắc Tuấn phải sử dụng nhà cho mục đích giáo dục.

Giấy chứng nhận này được cấp cho cá nhân thì chủ sở hữu có các quyền theo luật định. UBND TP cũng cho rằng quản lý mục tiêu sử dụng nhà khác với quản lý quy hoạch đất đai, quy hoạch xây dựng. Nếu địa điểm 13bis Kỳ Đồng không phải là quy hoạch chỉ để xây dựng trường học thì không có cơ sở để buộc ông Tuấn chỉ được làm trường học…

Riêng về quy hoạch - kiến trúc, Sở Quy hoạch - kiến trúc TP cho rằng cấu trúc và chiều cao công trình 13-13bis Kỳ Đồng phù hợp cho việc làm văn phòng, không phù hợp cho việc sử dụng làm trường học.

Liên quan đến vi phạm xây dựng tại tầng 10 khối cao ốc nói trên, theo giấy phép xây dựng công trình chỉ được xây đến tầng 10 với mái che cầu thang rộng hơn 84m2, nhưng ông Lê Khắc Tuấn và bà Phan Quỳnh Như đã xây dựng sai phép từ tháng 8-2003. Cụ thể là nới rộng mái che cầu thang, xây tường bao trên sân thượng thành một tầng lầu hoàn chỉnh với diện tích xây dựng trên 320m2.

UBND TP kết luận một số cán bộ công chức của Q.3 và P.9 (Q.3) thiếu trách nhiệm trong xử lý, đã tạo điều kiện cho ông Tuấn và bà Như tiếp tục vi phạm. Vấn đề này UBND TP có nhiều yêu cầu, chỉ đạo xử lý nhưng sự việc kéo dài từ năm 2003 đến nay chưa được giải quyết dứt điểm.

Tuy vậy, UBND TP cho rằng hiện nay do các quy định liên quan có sự thay đổi, điều chỉnh nên không đủ cơ sở pháp lý để buộc tháo dỡ phần xây dựng sai phép như đã nêu trên. UBND TP dẫn Luật xây dựng năm 2003 cũng như quyết định 39 (năm 2005) của Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, với công trình xây dựng đang tồn tại phù hợp với quy hoạch nhưng chưa phù hợp với các quy định về kiến trúc, cảnh quan khu vực của cơ quan có thẩm quyền ban hành như quy định về hình khối kiến trúc công trình, số tầng công trình, kiến trúc mặt đứng công trình… thì được phép tồn tại theo hiện trạng.

Trong vụ xây dựng sai phép nói trên, UBND TP xác định trách nhiệm thuộc UBND Q.3 và các phòng, ban chức năng của quận; UBND P.9, Q.3; các sở Quy hoạch - kiến trúc, Xây dựng; Phòng Công chứng số 1. UBND TP đã nghiêm khắc phê bình cũng như chỉ đạo các cơ quan liên quan kiểm điểm trách nhiệm cá nhân có sai phạm, đồng thời chấn chỉnh công tác quản lý…

Về phần mình, UBND TP nhìn nhận việc chỉ đạo hoán đổi nhà, cấp giấy chứng nhận, cấp phép xây dựng đối với căn nhà số 13-13bis Kỳ Đồng có thiếu sót trong công tác quản lý nhà nước. Đây là bài học kinh nghiệm trong chỉ đạo điều hành.

Các vụ xây sai phép bị cưỡng chế tháo dỡ

* Tháng 3-2007, cơ quan chức năng thực thi quyết định của UBND quận Bình Tân về việc cưỡng chế tháo dỡ 360 căn nhà xây dựng không phép tại phường Bình Hưng Hòa.

* Ngày 16-10-2007, UBND Q.10 cưỡng chế tháo dỡ các kiôt xây không phép trên đường Thành Thái (P.14 và 15) của Công ty cổ phần Thiết bị y tế (VIMEC). Có tổng cộng gần 80 kiôt được VIMEC xây dựng từ năm 2005 không đúng quy hoạch.


Đổi nhà cho mục tiêu giáo dục nhưng biến thành văn phòng cho thuê

Cao ốc 13-13bis Kỳ Đồng (P.9, Q.3, TP.HCM) trước đây vốn là hai căn biệt thự số 13 Kỳ Đồng của ông Lê Khắc Tuấn; căn 13bis Kỳ Đồng là trụ sở Phòng Giáo dục - đào tạo quận 3, thuộc sở hữu nhà nước. Ông Tuấn được UBND TP cho hoán đổi ngang một căn nhà mặt tiền đường Nguyễn Thiện Thuật (quận 3) có diện tích đất 98m2 để lấy căn nhà 13bis Kỳ Đồng diện tích đất 440m2.

Nhưng chủ trương của UBND TP lúc bấy giờ là việc hoán đổi này phải đảm bảo điều kiện: sử dụng nhà 13bis Kỳ Đồng cho mục tiêu giáo dục theo dự án đầu tư thành lập trường dân lập! Sau đó, hai căn nhà nói trên được ghép lại xây dựng cao ốc 13-13bis Kỳ Đồng làm văn phòng cho thuê, căn nhà 13bis Kỳ Đồng không sử dụng cho mục tiêu giáo dục như chủ trương của UBND TP.

Xây sai phép được tồn tại

Đồng thời khi xây dựng tại đây cũng xảy ra xây dựng sai phép ở tầng 10 của tòa nhà.

- Tháng 6-2007, sau khi xem xét kết luận của Thanh tra TP, Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân chỉ đạo buộc phải tháo dỡ toàn bộ phần vi phạm xây dựng tại tầng 10 tòa nhà 13-13bis Kỳ Đồng.

- Tháng 7-2007, UBND Q.3 công bố quyết định buộc phải tháo dỡ diện tích xây dựng vi phạm.

Liên quan đến vụ việc nói trên, UBND TP đã có nhiều văn bản chỉ đạo xử lý các sai phạm. Tháng 3-2008, Thường trực Thành ủy yêu cầu UBND TP rà soát cơ sở pháp lý việc giao căn nhà 13bis Kỳ Đồng làm trường học nhằm chỉ đạo xử lý đưa căn nhà này thành cơ sở giáo dục nhất quán chủ trương trước đây của TP; chỉ đạo cơ quan chức năng nhanh chóng xử lý kiên quyết, nghiêm minh phần xây dựng sai phép của tòa nhà 13-13bis Kỳ Đồng.


DiaOcOnline.vn - Theo Địa Ốc TTO