Top

Khởi công đường sắt đô thị trên cao tuyến Cát Linh – Hà Đông

Cập nhật 10/10/2011 16:10

Bộ Giao thông Vận tải và UBND TP Hà Nội vừa chính thức phát lệnh khởi công xây dựng Depo và toàn tuyến đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh – Hà Đông.

Dự án có tổng mức đầu tư 552,86 triệu USD, trong đó, vốn vay tín dụng ưu đãi của Chính phủ Trung Quốc là 169 triệu USD; vốn vay ưu đãi bên mua là 250 triệu USD và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam là 2.123 tỷ đồng.

Tuyến đường sắt đô thị Hà Nội Cát Linh – Hà Đông sẽ chính thức đưa vào khai thác, sử dụng vào năm 2015

Dự án có tổng chiều dài là 13,08 km, toàn tuyến đi trên cao và chủ yếu chạy trên dải phân cách giữa hai làn đường bộ thuộc trục đường Hào Nam và đường Nguyễn Trãi. Điểm khởi đầu là ga Cát Linh (Q. Đống Đa), điểm kết thúc tại ga Yên Nghĩa (Q. Hà Đông) gồm 12 ga đón tiễn khách (Cát Linh – La Thành – Thái Hà – Láng - Đại học Quốc gia – Vành đai III – Thanh Xuân III - Bến xe Hà Đông – Hà Đông – La Khê – Văn Khê - Bến xe Hà Đông mới) và khu Depo tại Phường Phú Lương (Q. Hà Đông).

Với các đặc tính của hệ thống là: Kiểm soát tàu tự động cùng với điều khiển của lái tàu; có hệ thống thông tin tín hiệu trên tàu và tại các nhà ga; tốc độ tối đa 80km/h; tổng cộng 13 đoàn tàu với 04 toa/tàu; giãn cách đoàn tàu từ 4 – 6 phút; cổng thu soát vé tự động, công nghệ thẻ không tiếp xúc.

Các nhà thầu tham gia dự án gồm: Đơn vị tổng thầu EPC là Công ty Hữu hạn tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc; Nhà thầu Tư vấn giám sát thi công và lắp đặt thiết bị là Công ty TNHH giám sát xây dựng Viện nghiên cứu thiết kế công trình đường sắt Bắc Kinh; Nhà thầu Tư vấn thẩm tra thiết kế kỹ thuật và dự toán công trình là Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT (TEDI).

Hiện, dự án đã hoàn thành thi công 11 trụ cầu trên hồ Đống Đa và đường Hoàng Cầu; bắt đầu triển khai thi công các trụ cầu trên đường Hào Nam; hoàn thành thi công đường công vụ vào khu Depo. Dự kiến dự án chính thức đưa vào khai thác, sử dụng vào năm 2015.

DiaOcOnline.vn - Theo DĐDN