Top

Khách hàng sa lầy tại Thành phố Mặt Trời

Cập nhật 01/11/2009 08:45

Nhiều khu dân cư đã làm xong hạ tầng nhưng chẳng ai buồn xây dựng. Ảnh: N.Nga.

Do chính sách kêu gọi đầu tư không nhất quán nên hầu hết những dự án dân cư tại khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài, tỉnh Tây Ninh, đã giậm chân tại chỗ.

Khu đô thị TP Mặt Trời (huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh) từng được xem là nơi “đất lành chim đậu” của người dân cũng như các nhà đầu tư địa ốc, do vị thế gần TPHCM và là nơi có thể làm ăn được do chính sách mở trong xuất nhập khẩu.

Tuy nhiên, từ những chính sách thiếu nhất quán về thuế và kêu gọi đầu tư, khiến vai trò thương mại của Mộc Bài đến nay đã không thể thực hiện và hậu quả là nhiều khách hàng lỡ “ôm” đất đành phải khóc ròng.

Khi mặt trời hết nóng

Cuối năm 2006, sự ra mắt khá thành công siêu thị miễn thuế của Công ty TNHH Thế Kỷ Vàng và Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Nam Hiệp Thành cũng đã đưa vào khai thác khu thương mại Nam Hiệp Thành giai đoạn 1 tại khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài với hơn 100 gian hàng và kho thương mại đã khiến không ít nhà đầu tư và cả người dân quyết chọn Mộc Bài- nơi được gọi là TP Mặt Trời - làm chốn an cư và thực hiện giấc mơ lạc nghiệp.

Còn nhớ lúc đó, cũng như bao nhiêu người khác, tôi chỉ vừa ngả lưng xuống chiếc ghế bố trong khu ẩm thực trước siêu thị miễn thuế cửa khẩu Mộc Bài là đã có người bắt chuyện: “Chú em định mua đất cất nhà hay làm siêu thị hả?”. Biết tôi đến từ TPHCM, người đàn ông xưng tên Hùng đon đả: “Mua đất ở đây là ngon lành, không ở, bán lại cũng có lời, bảo đảm chỉ 1 năm là ẵm vài chục cây (vàng) như chơi”.

Theo phân tích của Hùng, giá chuyển nhượng nhà-đất ở đây đã nóng lên nhưng chưa đến đỉnh điểm vì vậy nếu có tiền thì chuyện làm cư dân của khu kinh tế cửa khẩu lớn nhất nước này chỉ trong tầm tay. Còn nếu liều một chút thì có thể tính kế kinh doanh hoặc chỉ cần xây nhà cho thuê phục vụ hàng ngàn nhân viên làm việc tại các siêu thị, trung tâm thương mại, khách du lịch... cũng đủ hốt bạc.

Lúc bấy giờ, chỉ dạo một vòng quanh khu vực cửa khẩu Mộc Bài đã thấy sức nóng hừng hực của một bình minh cho vùng biên nghèo khó này, bởi sự xuất hiện rầm rộ những tấm panô cỡ lớn công bố, giới thiệu quy hoạch, những biển hiệu của các công ty kinh doanh địa ốc mọc lên khắp nơi như mời mọc.

Còn những tay cò đất có mặt khắp mọi nơi sẵn sàng thao thao bất tuyệt với khách về quy hoạch với những viễn cảnh tương lai đầy hứa hẹn, nhưng nay những viễn cảnh của một tương lai hứa hẹn ấy đã xa vời...

Mênh mông đất và nắng


Được thành lập từ ngày 27-10-1998 với tổng diện tích 21.283 ha, khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài đang trở thành địa chỉ đầu tư hấp dẫn, tạo một diện mạo mới cho vùng biên giới Tây Nam. Theo Sở Kế hoạch - Đầu tư tỉnh Tây Ninh, tính đến hết năm 2006, đã có gần 40 dự án được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương cho đầu tư với tổng vốn đăng ký gần 5.500 tỉ đồng, trong đó đã có 8 dự án đi vào hoạt động...

Lúc đó, ông Hoàng Bá Phòng, Phó Tổng Giám đốc Công ty Nam Hiệp Thành, hồ hởi cho biết ngoài giai đoạn 1 với vốn đầu tư hơn 100 tỉ đồng đã đưa vào hoạt động, dự kiến toàn bộ dự án đầu tư của công ty trị giá 400 tỉ đồng sẽ hoàn thành vào năm 2010.

Về lĩnh vực địa ốc, nhiều công ty đã kịp nhanh chân đổ bộ về Mộc Bài. Là tâm điểm của khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài, khu quy hoạch TP Mặt Trời với diện tích 220 ha đang định hình với hàng loạt dự án xây dựng nhà ở, trường học, bệnh viện...

Giá chào bán một căn nhà phố 1 trệt 2 lầu diện tích 5 m x 15 m tại đây chưa đến 1 tỉ đồng và được giới kinh doanh địa ốc đánh giá là khá mềm. Các khu nhà ở ven hồ của Công ty Thiên Quang, Phi Long, Amasco... mọc lên ngay những vị trí đắc địa dẫn vào khu siêu thị miễn thuế cũng nhanh chóng thu hút khách hàng trên các sàn giao dịch bất động sản.

Thế nhưng, sau 3 năm trở lại, chúng tôi thấy TP Mặt Trời cũng như cả khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài vẫn như xưa với mênh mông đất và nắng. Những công trình từng một thời hứa hẹn được xây dựng hoành tráng, nay vẫn là bãi đất trống.

Gặp lại ông Hoàng Bá Phòng, ông than trời: Đầu tư 245 tỉ đồng vào dự án khu thương mại miễn thuế 48,5 ha trong năm 2005-2011, đến nay doanh nghiệp chưa có một đồng lời mà còn đứng trước nguy cơ không hoàn nổi vốn”.

Còn Giám đốc Công ty Xuất nhập khẩu Thương mại Nam Phát Võ Hồng Tâm than thở: “Công ty có 38 gian hàng tại khu thương mại này, nay còn 11. Từ hơn 100 nhân viên giờ giữ lại 28 người. Doanh thu trước đây 100 triệu đồng nay chưa đến 20 triệu đồng mỗi ngày... kiểu này chắc dẹp tiệm sớm”.

Trước đây, nhiều người dân, doanh nghiệp từ TPHCM cũng không ngại vượt gần 70 cây số đến đây tham quan và không ít người đã quyết định chọn nơi này làm bến đậu với hy vọng đón đầu. Nhưng nay hầu như đã sa lầy, vậy khách hàng biết trách ai. Nên trách mình do nghe lời cò đất hay quá tin vào một chính sách đầu tư hay thay đổi (!?)
 

Chính sách thay đổi nên bất động sản chết theo

Theo ông Phan Minh Thành, Trưởng Ban Quản lý khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài, tình hình kinh doanh trì trệ của các cửa hàng miễn thuế bắt nguồn từ những chính sách thiếu nhất quán về thuế và kêu gọi đầu tư. Vai trò thương mại của Mộc Bài đến nay đã không thể làm tròn vì chính sách phi thuế quan không phù hợp.

Cũng theo ông Thành, khi mới hoạt động, Nhà nước định chính sách rất thoáng với mục tiêu phát triển Mộc Bài theo hướng thương mại, công nghiệp, khu đô thị và du lịch sinh thái. Trong đó, thương mại sẽ là đầu tàu kéo các lĩnh vực khác cùng phát triển. Tuy nhiên, chỉ sau vài năm, chính sách lại sửa đổi và kết quả là các dự án bất động sản cũng chết theo...
 


DiaOcOnline.vn - Theo Người Lao Động