Top

Khắc phục khuyết tật lớn của thị trường BĐS Hà Nội

Cập nhật 15/09/2011 10:40

Thời gian diễn ra “Ngày hội Mua nhà giá gốc” đang đến rất gần. Sau khi BTC mở cuộc họp báo đầu tiên vào ngày 07/9, nhiệt độ của chương trình tăng lên vùn vụt với luồng thông tin dư luận đã lên đến cực điểm khen - chê.

Thêm một cái nhìn về bản chất sự kiện, PV đã phỏng vấn chuyên gia trong ngành - Giáo sư Đặng Hùng Võ - Nguyên Thứ trưởng Bộ TN&MT và ông đã thẳng thắn trao đổi ý kiến đánh giá, phân tích nhận định của mình về ngày hội này.

* Xin ông cho biết đánh giá của mình về ý tưởng của chương trình “Ngày hội Mua nhà giá gốc” sẽ diễn ra vào hai ngày 24 - 25/9 tới?

Tôi đánh giá cao ý tưởng chương trình là rất tốt, đặc biệt trong bối cảnh của thị trường BĐS hiện nay đang trầm lắng. Nó sẽ tạo một kênh liên hệ thông tin trực tiếp giữa chủ đầu tư và người tiêu dùng, hay nói cách khác đây là biện pháp khắc phục khuyết tật lớn nhất của thị trường BĐS Hà Nội khi khoảng cách giữa người dân - bên mua có nhu cầu thực với chủ đầu tư - bên bán luôn phải qua từ 2 - 7 tầng trung gian. Một ý tưởng sáng tạo kích thích tính minh bạch của thị trường trong đó cả chủ đầu tư và người tiêu dùng tham gia đều có lợi.

* Tuy được đánh giá tốt nhưng hiện nay ngày hội đang là tâm điểm soi xét với một vài cách nhìn có phần do dự và khắt khe?

Tôi biết các ý kiến soi xét chủ yếu tập trung vào khái niệm và tiêu chí của hai từ “giá gốc”, tuy nhiên điểm này không nên quá quan trọng. Chúng ta chỉ cần hiểu “giá gốc” ở đây theo ý tưởng hướng tới giá phù hợp với khả năng thanh toán của người lao động, là giá thoả thuận được giữa chủ DN với người mua. Tôi nhấn mạnh “giá gốc” ở đây có thể là một khẩu hiệu nhằm động viên, hướng dẫn chủ đầu tư cần giảm giá về tận gốc, về giá sản xuất, giá mà người mua mong muốn thấp đi, là giá mà thị trường hướng tới. “Giá gốc” trong ngày hội là quan niệm hợp lý giúp các hoạt động, sự trợ giúp và các giao dịch được thực hiện tốt hơn trước đây, vì vậy việc chúng ta có thể thấy đựơc giá chủ đầu tư đưa ra là gốc hay chưa phải gốc cũng đừng quan tâm. Đừng cứ luẩn quẩn tư duy giá gốc thông thường mà nên nhìn nhận ngày hội này ở khía cạnh tích cực hơn là soi xét và do dự.

* Ông nhận xét thế nào về việc chủ đầu tư tham gia hay không tham gia sự kiện này?


Là chủ đầu tư thì phải hướng tới người tiêu dùng, nếu người bán hàng chỉ vì quyền lợi của mình mà chưa tạo ra sự quan tâm và sự công bằng cho người tiêu dùng thì đó là một thị trường méo mó không lành mạnh. Tôi quan tâm đến tính khả thi của chương trình sẽ động viên các chủ đầu tư quan trọng tham gia. Động viên bằng nhiều hình thức tham gia như bán nhà thành phẩm, bán nhà sắp hoàn thiện và thậm chí động viên các chủ đầu tư có dự án có hình thức huy động góp vốn tham gia. Nên có một khu vực riêng cho khu vực riêng cho việc trưng bày, giới thiệu dự án, xúc tiến thương mại, dự án cần huy động góp vốn để mở rộng phạm vi tham gia của các chủ đầu tư nhằm mục đích tiếp cận, tiến gần đến người tiêu dùng hơn. Nếu mối quan hệ này ngày càng xích lại thì tôi cho rằng rất tốt. Hơn nữa ngày hội sẽ cải thiện tình trạng chậm giao dịch như hiện nay. Có nguồn động viên, có nguồn khách hàng tiềm năng như vậy thì các chủ đầu tư nào có sản phẩm - tại sao không tham gia?

* Xin trân trọng cảm ơn ông!

Được biết, sau khi có ý kiến đóng góp của GS Đặng Hùng Võ về việc mở khu trưng bày giới thiệu dự án cần huy động góp vốn, BTC “Ngày hội mua nhà giá gốc” ngay lập tức tiếp thu, mở thêm diện tích nhận đăng ký gian hàng trưng bày giới thiệu cho chủ đầu tư cần huy động vốn. Website của chương trình: www.ngayhoimuanhagiagoc.com cũng hỗ trợ mở chuyên mục đăng ký gian hàng giới thiệu dự án cần huy động vốn online để tạo điều kiện tốt nhất cho chủ đầu tư tham gia được thuận tiện.



DiaOcOnline.vn - Theo Báo Xây Dựng