Top

Ít tiền chọn đất vùng ven, ngõ sâu

Cập nhật 22/12/2007 11:00

Không chịu được mức giá "trên trời" của các chung cư, nhiều người Hà Nội thu nhập thấp quay về với việc mua đất làm nhà theo kiểu truyền thống. Họ chấp nhận ra vùng ngoại ô hoặc vào ngõ sâu, nhưng có được miếng đất hợp túi tiền.

Anh Nam, giảng viên ĐH Quốc gia Hà Nội cho biết, vừa mua một miếng đất ở Cổ Nhuế, gần đại học Cảnh sát, diện tích 100 m2, với giá 500 triệu đồng, chưa có sổ đỏ, nhưng có giấy chứng nhận cấp đất của Bộ Quốc phòng.

Theo anh Nam, nơi đây hơi xa trung tâm, cách bến xe Mỹ Đình khoảng 10 km, nhưng với mức tiền 500-600 triệu đồng, anh không dám mơ đến chung cư. Hơn nữa bố mẹ anh cũng không thích chung cư, vì lo lắng về chất lượng. Mua được miếng đất để dành anh Nam cảm thấy yên tâm: "Sau này không làm nhà thì bán đi chắc chắn không bao giờ sợ lỗ".

Không đủ tiền để mua các căn hộ chung cư ở vị trí trung tâm, nhiều người, nhất là các công chức trẻ, đã tìm đến khu vực ngoại vi thành phố, hay trong các ngõ nhỏ, mặc dù vẫn sợ đường xa và hạ tầng, an ninh nơi đây không đảm bảo.

Một số khu vực như Cổ Nhuế, Tây Mỗ giá khoảng 6 - 10 triệu đồng một m2. Theo tính toán của nhiều người, mua một mảnh đất khoảng 50 - 70 m2, giá chỉ ở mức 400 - 700 triệu đồng là phù hợp với túi tiền, nếu không thích đi xa, có thể thì tìm đến những khu tương đối gần thành phố hơn, như Thanh Xuân, Hoàng Mai, Cầu Giấy, nhưng phải chấp nhận vào những ngõ nhỏ.
 
Một mảnh đất ở đấy có giá trong khoảng 10 - 20 triệu đồng một m2, nhưng với diện tích nhỏ hơn khoảng 30 - 50 m2, nên số tiền cũng chỉ dao động trong khoảng 500 - 800 triệu đồng. Chị Mai công tác trong Bộ Xây dựng, vừa mua được một mảnh đất 37 m2 ở Hạ Đình (Thanh Xuân) nói: "Chúng tôi sẽ xây một căn nhà cấp 4 để ở tạm, vài năm sau có tiền, sẽ xây lên 3 - 4 tầng là cả gia đình ở thoải mái".

Anh Hoàng làm tại một trung tâm môi giới nhà đất cho biết, thời gian qua trung tâm anh nhận được khoảng hơn chục yêu cầu mua nhà đất với tầm tiền khoảng từ 500 đến 800 triệu đồng một căn. Với mức tiền này thì chỉ có thể mua ở các khu vực ven đô và ngõ sâu.

Anh cho biết, đa số khách hàng mua đất ở khu vực này là người mua nhà để ở, không phải giới đầu cơ, vì khu vực này giá ít biến động, thường tăng chậm.

Một chuyên gia tư vấn của công ty Khang Đạt cho biết với khoảng tiền 500 - 700 triệu đồng, người mua cũng có thể tìm đến các khu chung cư cũ ở Thanh Xuân, Thành Công... nhưng ở những chỗ này hiện nay cũng khan hàng vì lượng người mua khá đông.

Không giống như mua chung cư, thường qua các công ty kinh doanh bất động sản, với nhà kiểu này người mua phải tự đi tìm. Đa phần họ đều là những công chức, không có thời gian đi tìm nhà nên thường qua bạn bè, đồng nghiệp hoặc các trung tâm môi giới và quảng cáo trên báo.

Nhưng khi mua qua trung tâm, hoặc môi giới, người mua cần chú ý tránh bị lừa bởi các cò đất. Một mảnh đất có thể được các ông cò bán cho nhiều người. Chiêu thức quen dùng của các ông cò ép người mua phải đặt cọc để "giữ chỗ". Với tâm lý muốn mua nhanh, sợ không chớp được thời cơ, không ít người đã bị lừa, khi đến gặp chính chủ, mới ngã ngửa ra là có rất nhiều người cũng đã đặt cọc cho các ông cò như mình.

Một điều rủi ro nữa mà người mua sẽ gặp phải là những rắc rối liên quan đến giấy tờ, vì vậy cần kiểm tra rõ xem mảnh đất này đã có giấy tờ đầy đủ chưa, có tranh chấp gì không. Nếu là đất canh tác thì cần phải có giấy tờ xác nhận chuyển đổi mục đích sử dụng.

Nếu là đất thổ cư, thì cần phải có giấy tờ xác định chỉ giới rõ ràng. Có nhiều trường hợp, một mảnh đất do bố mẹ để lại, được chia thành nhiều lô cho các con của họ. Nếu không cẩn thận người mua sẽ vướng phải đất đang bị tranh chấp, nên cách tốt nhất là đến chính quyền địa phương (xã, phường) để hỏi cụ thể về mảnh đất đó trước khi quyết định mua.

Nếu qua cò đất, thường thì người mua sẽ phải chấp nhận mức hoa hồng khoảng 5% giá trị căn nhà hoặc đất, và mất một khoản phí môi giới ban đầu khoảng 50.000 đồng. Để tránh rủi ro, cách tốt người mua cần làm một bản hợp đồng với cò đất với điều khoản: "Khi nào mua được đất sẽ giao tiền", nhưng khi đó phải chấp nhận mức phí cao hơn là khoảng 1 - 2%.

Một nơi có thể cung cấp nhiều thông tin về đất đai, giá cả đó là các quán nước vỉa hè. Người mua có thể đến các quán nước ở khu vực mình đang tìm mua để dò hỏi, đây cũng là cách mà các ông cò thường sử dụng hoặc lên các trang rao vặt trên mạng để tham khảo về giá.

Giá nhà, đất tham khảo một số khu vực xa trung tâm TP:

Long Biên: Khu vực giáp cầu Chương Dương, phía phường Bồ Đề, đất mặt đường to, ôtô vào được giá khoảng 10 - 15 triệu đồng một m2. Phía phường Ngọc Lâm, giá khoảng 15 - 22 triệu đồng một m2, mặt đường to. Tại các phường khác như Ngọc Thụy, Gia Thụy... giá khoảng 6 - 9 triệu đồng một m2.

Từ Liêm: Khu vực Cổ Nhuế, phía gần đại học Cảnh sát, giá khoảng 6 - 10 triệu đồng một m2. Phía cầu Diễn và khu vực gần đường Phạm Văn Đồng, đất trong ngõ, ôtô con có thể vào, giá dao động trong khoảng 10 - 15 triệu đồng một m2. Khu Xuân Đỉnh có giá khoảng 7 - 15 triệu đồng một m2, tùy vị trí. Khu Tây Mỗ, giá khoảng 6-9 triệu đồng một m2.

Hoàng Mai: Đất Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, mặt ngõ ô tô đỗ giá khoảng 14-17 triệu đồng một m2, mặt ngõ nhỏ hơn, giá khoảng 7-10 triệu đồng một m2.

Thanh Xuân: Khu Khương Đình, Hạ Đình, giá khoảng 15 - 20 triệu đồng một m2. Nhiều nhà khoảng 3 - 5 tầng, diện tích sàn 30 - 50 m2, được rao bán với giá khoảng 1,5 - 2 tỷ đồng.



Theo Đô Thị