Top

Hơn 500 tỷ đồng cho 4 dự án

Cập nhật 21/12/2007 09:00

Bộ Xây dựng vừa thẩm định đề án thí điểm đầu tư xây dựng nhà ở xã hội trên địa bàn TP Hà Nội giai đoạn 2007 - 2010. Kết quả thẩm định này đã được trình lên Thủ tướng Chính phủ.

Bộ Xây dựng đánh giá nội dung của Đề án về cơ bản đã bám sát những quy định của Luật Nhà ở, Nghị định số 90/2006/NĐ - CP.

Đầu tư cả nhà ở cho thuê và nhà ở thuê mua

Theo Đề án, UBND TP Hà Nội đã đề xuất xây dựng 4 dự án nhà ở xã hội (2 dự án nhà ở cho thuê, 2 dự án nhà ở thuê mua) bao gồm các khối chung cư caokhông quá 06 tầng. Tại khu ĐTM Việt Hưng (quận Long Biên) lô CT 19A đầu tư xây dựng nhà ở cho thuê và lô CT 21A đầu tư xây dựng nhà ở thuê mua.

Tại khu đô thị Nghĩa Đô - Dịch Vọng (quận Cầu Giấy) đầu tư xây dựng nhà ở thuê mua. Tại xã Kim Chung - huyện Đông Anh đầu tư xây dựng nhà ở cho công nhân KCN Bắc Thăng Long thuê. Theo Bộ Xây dựng, các dự án này đều phù hợp với quy hoạch chung và quy hoạch chi tiết xây dựng đã được phê duyệt.

Nhà ở cho thuê tại lô CT 19A khu ĐTM Việt Hưng bố trí cho khoảng 2.200 người, bao gồm 500 căn hộ với cơ cấu căn hộ như sau: loại căn hộ diện tích 35 m2 có 300 căn, loại căn hộ diện tích 45 - 50 m2 có 150 căn và loại căn hộ diện tích 60 m2 có 50 căn.

Nhà ở thuê mua bố trí cho khoảng 1.800 người gồm: Tại lô CT 21A khu ĐTM Việt Hưng 300 căn hộ. Tại lô B3 (khu đô thị Nghĩa Đô - Dịch Vọng) 100 căn hộ. Nhà ở cho công nhân thuê tại xã Kim Chung - huyện Đông Anh bố trí cho khoảng 9.100 công nhân thuê, bao gồm 864 căn hộ.

Tổng mức đầu tư cho các dự án của đề án khoảng 503 tỷ đồng. Theo đề xuất của TP Hà Nội, nguồn vốn ngân sách TP ứng và huy động là 394 tỷ đồng (chiếm 78,3%); ngân sách trung ương hỗ trợ là 109 tỷ đồng (chiếm 21,7%).

Thời hạn khấu hao nhà ở cho thuê trong 30 năm, nhà ở cho công nhân thuê và nhà ở thuê mua khấu hao trong 20 năm. Giá thuê, giá thuê mua theo tính toán đều nằm trong khung giá được ban hành theo Nghị định số 90/2006/NĐ - CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở.

Bổ sung… ưu đãi

Theo Bộ Xây dựng, sau khi hoàn thành thí điểm việc đầu tư xây dựng nhà ở xã hội, UBND TP cần nghiên cứu ban hành các quy định cụ thể về trình tự, thủ tục xét duyệt và thứ tự ưu tiên đối với các đối tượng đề nghị được thuê, thuê mua nhà ở xã hội theo thẩm quyền quy định tại Khoản 4 Điều 26 của Nghị định số 90/2006/NĐ - CP.

Tuy nhiên, quy mô căn hộ nhà ở cho công nhân thuê cần điều chỉnh để đảm bảo phù hợp với quy định trong Luật Nhà ở đối với việc đầu tư xây dựng nhà ở xã hội tại đô thị và Quy định tạm thời điều kiện tối thiểu của nhà ở cho người lao động thuê để ở.

Trong Đề án chỉ đạt khoảng 3m2 sàn/người đối với căn hộ không khép kín và 4 m2 sàn/người đối với căn hộ khép kín là thấp so với quy định chung. Việc xác định giá cho thuê, cho thuê mua trong Đề án chưa có chi phí quản lý, vận hành do đó cần điều chỉnh giá cho thuê, thuê mua cho phù hợp với các quy định của pháp luật về nhà ở.

Trong đó, các đối tượng được thuê mua nhà ở xã hội chỉ phải trả trước 20% giá trị căn hộ tại thời điểm ký hợp đồng cho thuê mua (khi bắt đầu đưa công trình vào sử dụng).

Bên cạnh đó, Bộ Xây dựng cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép UBND TP Hà Nội được áp dụng cơ chế chính sách khuyến khích bổ sung đối với các dự án thí điểm, ngoài các cơ chế chính sách đã có trong các quy định pháp luật hiện hành.

Đơn cử như thuế thu nhập doanh nghiệp đối với các doanh nghiệp đầu tư và doanh nghiệp quản lý quỹ nhà ở xã hội được áp dụng thuế suất 10% trong suốt thời gian thực hiện dự án; được miễn thuế 04 năm kể từ khi có thu nhập chịu thuế và giảm 50% số thuế phải nộp cho 09 năm tiếp theo.

Đối với các doanh nghiệp đầu tư trong KCN, khu chế xuất, khu công nghệ cao tham gia đầu tư xây dựng nhà ở cho công nhân được phép tính các chi phí về nhà ở cho người lao động vào chi phí sản xuất kinh doanh. Hoạt động cho thuê nhà ở dành cho người lao động tại các KCN, khu chế xuất, khu công nghệ cao được áp dụng thuế suất thuế GTGT là 0%...

Theo Hanoinet