Top

Hết quý I/2013, giá bất động sản vẫn giảm

Cập nhật 07/04/2013 08:03

Tính đến hết quý 1/2013, thị trường căn hộ để bán thứ cấp việc giảm giá vẫn là hiện tượng phổ biến. So với quý trước, phân khúc hạng sang giá đã giảm 2,2%, cao cấp giảm 0,8%, trung cấp giảm 0,1%, riêng phân khúc bình dân vẫn ổn định cả về giá lẫn nhu cầu.


Trong ba tháng qua, tại thành phố Hồ Chí Minh, 4 dự án đã đưa ra chào bán với tổng số 784 căn hộ, tăng 21% so với cùng kỳ năm trước, trong đó căn hộ cao cấp chiếm 70% và 30% là phân khúc bình dân. Điều này cho thấy, các chủ đầu tư đã phần nào lấy lại niềm tin vào thị trường nên mạnh dạn tung hàng ra chào bán.

Cụ thể các dự án được chào bán trong quý bao gồm Happy Valley trong khu Phú Mỹ Hưng (163 căn), The Prince Residence ở Quận Phú Nhuận (277 căn), Nhất Lan 3 ở Quận Bình Tân (240 căn) và căn hộ Metro Apartment (104 căn).

Giá cạnh tranh tiếp tục là điểm nhấn của chủ đầu tư. Ước tính, giá của các dự án mới chào bán giảm khoảng 10% so với các dự án đã chào bán cách đây một năm trong cùng khu vực.

Ồng Marc Townsend, Tổng Giám đốc Công ty CBRE Việt Nam cho biết, trong quý 1/2013, chất lượng sản phẩm của thị trường nhà ở cũng được chú trọng hơn. Người mua chỉ quan tâm đến những dự án có mức giá tương xứng với chất lượng sản phẩm, vị trí dự án và danh tiếng của chủ đầu tư. Theo dự báo của CBRE, những đặc điểm này sẽ không thay đổi trong thời gian tới. Bên cạnh đó, trong năm 2013, thử thách trên thị trường căn hộ vẫn còn nhiều. Giá trên thị trường sơ cấp khó có thể giảm nữa, nhưng thay cho giảm giá, các chủ đầu tư áp dụng chính sách thanh toán linh hoạt, quà tặng và chiết khấu.

Dự báo về biến động giá cả của phân khúc căn hộ để bán trong năm 2013, ông John Gallander, Giám đốc Savills Hà Nội cho biết, thị trường trong năm 2013 được dự báo là sẽ tiếp tục trầm lắng và giá chào bán căn hộ có thể tiếp tục giảm trong nửa đầu năm. Hầu hết các giao dịch sẽ vẫn tập trung vào phân khúc bình dân, là phân khúc được cả người mua để ở và nhà đầu tư hiện quan tâm nhiều nhất.

Còn theo chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển vào cuối năm 2013 phân khúc căn hộ có vị trí và giá tốt sẽ bắt đầu có giao dịch dù chậm chạp. Năm 2014 dấu hiệu tích cực sẽ dần xuất hiện nhiều hơn.

Theo tìm hiểu của CBRE Việt Nam, trong quý 1/2013, có những nhà đầu tư sẵn sàng mua ngay một lúc 4-5 căn hộ và thanh toán bằng tiền mặt một lần để được hưởng những chính sách ưu đãi. Một số sàn bất động sản cũng đã tranh thủ tìm kiếm và mua lại những dự án dở dang để hoàn thiện, làm mới và phân phối.
DiaOcOnline.vn - Theo VnMedia