Top

Hà Nội:

Hàng loạt dự án khu đô thị mới bây giờ ra sao?

Cập nhật 29/07/2013 08:58

Trong tình hình bất động sản đang hết sức “mù mịt” với nhiều lời đồn đoán thì sự thật về hiện trạng những dự án khu đô thị mới ở Hà Nội ra sao cũng là mối quan tâm của nhiều người.

Vừa qua, Sở Xây dựng đã tổ chức đợt làm việc với chủ đầu tư một số dự án khu đô thị mới trên địa bàn Thành phố. Kết quả kiểm tra đợt đầu cho thấy, tất cả các dự án đều chậm tiến độ so với tiến độ cho phép. Trong khi một số dự án đã thực hiện xong GPMB thì cũng có một số dự án đang gặp khó khăn. Đặc biệt, việc đầu tư xây dựng hạ tầng xã hội và các công trình công cộng gần như không nhúc nhích được là bao trong giai đoạn khó khăn này.

Dự án khu đô thị mới Hanoi Garden City, quận Long Biên có chủ đầu tư là Công ty TNHH Berjaya-Handico12 (Liên doanh Berjaya Leisure (Cayman) Limited – Malaysia vàCông ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển nhà số 12 Hà Nội (Handico12) có vị trí tại phường Thạch Bàn, quận Long Biên, với quy mô diện tích 31,54ha.

Hiện công trình này đã hoàn thành xây dựng và đưa vào sử dụng khu chung cư CT4 với 148 căn hộ, đang xây dựng 103 căn biệt thự khu Garden Villa. Dự án này đã bán được 100 căn hộ nhà ở chung cư CT4 và 37 căn biệt thự khu Garden Villa. Tuy nhiên, các công trình hạ tầng giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, y tế và trụ sở hành chính đều chưa được đầu tư. Trách nhiệm được xác định thuộc về công ty TNHH Berjaya-Handico12.

Theo Sở Xây dựng, đây cũng là một dự án chậm tiến độ vì theo giấy phép thì dự án này phải hoàn thành vào năm 2012. Ngoài ra, hạ tầng bên ngoài hàng rào của khu đô thị này còn kém, việc đi lại khó khăn. Các công trình hạ tầng kỹ thuật đầu mối lại ở xa khu vực dự án nên việc kết nối giao thông, các công trình hạ tầng kỹ thuật còn gặp nhiều trở ngại. Tình trạng này cũng gây ảnh hưởng đến khả năng kinh doanh của dự án và ảnh hưởng đến việc chuyển chỗ ở đến chỗ sinh sống tại dự án của người mua nhà, làm cho việc đầu tư các công trình hạ tầng xã hội không hiệu quả.

Hầu hết các dự án đang chậm tiến độ - Ảnh minh họa

Dự án khu đô thị mới Mai Trai – Nghĩa Phủ (thị xã Sơn Tây) có quymô diện tích 23,44ha do Tổng Công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị làm chủ đầu tư. Dự án này hiện được xác định chậm tiến độ và chưa khởi công xây dựng, chưa đủ điều kiện đưa vào kinh doanh, chưa làm các thủ tục, nghĩa vụ tài chính với nhà nước mà mới đang làm các thủ tục liên quan đến việc xác định thu tiền sử dụng đất và tiền thuê đất của dự án.

Qua kiểm tra cho thấy, hiện còn 24 hộ dân và 3 nhà chùa vẫn tiếp tục không nhận tiền bồi thường giải phóng mặt bằng, trong khi đó việc GPMB phần đất ở dự báo sẽ bị kéo dài do đến thời điểm này vẫn chưa phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư do các hộ dân không đồng ý giá bồi thường, trong khi đó Thành phố lại vừa có quy định mới là đối với đất ở phải thuê đơn vị thẩm định giá bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng; việc xác định giá đất theo giá thị trường để làm căn cứ tính tiền sử dụng đất cũng đang gặp khó khăn.

Khu đô thị Thiên Mã, thị xã Sơn Tây do Công ty CP xây dựng và đầu tư Hoàng Phát làm chủ đầu tư, có quy mô 10.041ha. Dự án hiện đã cơ bản hoàn thành xây dựng hạ tầng kỹ thuật trên phần diện tích đã hoàn thành giải phóng mặt bằng (70% toàn bộ dự án), đã hoàn thành xây dựng vườn hoa tượng đài trung tâm khu dự án, đang xây dựng sân tập golf va bãi để xe, đã hoàn thành xây thô và hoàn thiện mặt ngoài 4 căn biệt thự mẫu; xong móng 94 căn hộ liền kề. Tuy nhiên, các công trình công cộng khách như nhà trẻ, nhà văn hóa đều chưa được xây dựng.

Dự án này cũng được đánh giá là chậm tiến độ, hạ tầng kỹ thuật chưa đồng bộ và chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính đối với nhà nước.

Dự án Khu đô thị mới Đại Kim – Định Công, quận Hoàng Mai có quy mô 23,64ha. Dự án này đã hoàn thành việc GPMB được khoảng trên 80%; đã hoàn thành xây dựng hạ tầng kỹ thuật trên phần diện tích này. Trong khi đó, nhiều công trình hạ tầng xã hội trong phạm vi dự án do các nhà đầu tư cấp 2 thực hiện đến nay vẫn chưa được xây dựng. Đây cũng là một dự án chậm tiến độ nhiều so với tiến độ cho phép.

Dự án Khu đô thị mới Cầu Bươu, huyện Thanh Trì có quy mô diện tích là 19,8ha, hiện mới hoàn thành GPMB được 15,68ha. Số còn lại chưa GPMB khoảng 4,2ha gồm hơn 250 hộ dân và một số cơ quan, xí nghiệp vẫn đang hoạt động. Dự án này cũng chưa xây dựng các công trình công cộng và hạ tầng xã hội trong khi đã hoàn thành xây dựng 141 căn nhà ở thấp tầng và 1 khối nhà chung cư cao tầng trong tổng số 8 khối. Dự án này hiện không xác định được tiến độ có chậm hay không bởi trong văn bản cho phép đầu tư của Thủ tướng Chính phủ không xác định tiến độ.

Dự án Khu đô thị Tiến Xuân do Công ty TNHH MTV Sudico Tiến Xuân làm chủ đầu tư, được xây dựng tại xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất và xã Đông Xuân, huyện Quốc Oai. Dự án có quy mô cực lớn, lên tới 1253,3ha, tuy nhiên hiện đang tạm dừng triển khai để phục vụ công tác rà soát và khớp nối quy hoạch theo quy hoạch mới của Thủ đô Hà Nội.

Dự án khu đô thị mới Nam Láng Hòa Lạc - Geleximco là dự án đối ứng của dự án Đường Hòa Lạc - Hòa Bình (địa phận Hà Nội) do Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu tổng hợp Hà Nội (Geleximco) làm chủ đầu tư. Đây là một dự án "khủng" với diện tích khoảng 1.500ha tại xã Yên Trung, Yên Bình, huyện Thạch Thất. Tuy nhiên, hiện nay dự án đang trong giai đoạn lập quy hoạch.

DiaOcOnline.vn - Theo VnMedia