Top

Hàng loạt dự án của các “ông lớn” chưa có sổ đỏ, vì sao?

Cập nhật 29/11/2013 14:28

Nguyên nhân chủ yếu là do chủ đầu tư chưa hoàn tất nghĩa vụ tài chính với nhà nước, hoặc chưa xác định được chênh lệch giữa giá bán nhà và giá thành xây dựng để nộp ngân sách.


Cuối tháng 8 vừa qua, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải đã chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ và kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất (Sổ đỏ) cho người mua nhà của các DN đầu tư dự án nhà ở để bán trên địa bàn Hà Nội.

Vào giữa tháng 11/2013, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) Nguyễn Hữu Nghĩa đã chủ trì buổi làm việc với 8 “ông lớn” đầu tư các dự án khu đô thị mới cùng với các sở, ban, ngành liên quan. Tại văn bản thông báo kết luận của Sở TNMT gửi UBND Tp.Hà Nội mới đây, có nhiều dự án gồm khu đô thị Việt Hưng, Pháp Vân –Tứ Hiệp, Mỹ Đình –Mễ Trì, Đại Mỗ, Tây Mỗ, Dịch Vọng, khu nhà cao tầng Mỹ Đình, Yên Hòa, Vân Canh, …còn vướng mắc về cấp sổ đỏ.

Trong đó, nguyên nhân dẫn tới việc chậm cấp sổ đỏ chủ yếu do lỗi của chủ đầu tư chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính với nhà nước, chưa hoàn thành nộp tiền sử dụng đất. Cụ thể ở một số dự án chủ đầu tư chưa xác định được phần chênh lệch giữa giá bán và giá thành xây dựng để nộp ngân sách.

Chẳng hạn tại dự án Việt Hưng và Pháp Vân –Tứ Hiệp, Tổng công ty đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) còn vướng về xác định chênh lệch giá bán và giá thành đối với 25% và 50% diện tích nhà ở biệt thự, nhà vườn để nộp ngân sách thành phố. Trường hợp tương tự cũng xảy ra ở KĐT Mỹ Đình –Mễ Trì của Sudico.

Trường hợp này Sở TNMT đề nghị Văn phòng đăng ký đất đai HN kiểm tra hồ sơ pháp lý dự án để làm thủ tục cấp sổ đỏ cho người dân. Chủ đầu tư có trách nhiệm hoàn thành nghĩa vụ nộp chênh lệch cho Nhà nước. Trường hợp phát hiện sai phạm về xây dựng, quy hoạch thì báo cáo để cấp xét cấp tùy từng trường hợp cụ thể.

Hay tại dự án Vân Canh cũng do HUD là chủ đầu tư, số tiền HUD phải nộp vào ngân sách là 438,9 tỷ và đã nộp vào ngân sách nhưng do một nửa dự án dính quy hoạch nên buộc phải dừng dự án. HUD báo cáo nếu tính phần diện tích dự án đã hoàn thành thì nghĩa vụ tài chính đã xong, thậm chí là nợp thừa, nhưng tính cho cả dự án thì mắc do một phần dự án dính quy hoạch.

Về vấn đề này, Sở TNMT đề nghị HUD có văn bản cụ thể cam kết, khẳng định phần diện tích đất thuộc dự án đã xong đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính, để Sở kiểm tra cấp sổ đỏ cho người dân.

Dự án Mỹ Đình-Mễ Trì của Bitexco cũng thuộc diện chưa cấp được sổ đỏ của 96 hồ sơ do chủ đầu tư chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính bổ sung.

Ngoài ra, tại dự án KĐT Yên Hòa, Công ty đầu tư xây dựng dân dụng Hà Nội còn chưa hoàn thành nộp ngân sách Nhà nước, và phần nhà thấp tầng vi phạm mật độ xây dựng. Trường hợp này, Sở TNMT đề nghị vẫn cấp sổ đỏ cho người dân, còn chủ đầu tư phải có trách nhiệm làm việc với cơ quan quản lý để xử lý.

Tại dự án Dịch Vọng, chủ đầu tư chưa được cấp Trích lục bản đồ cho từng khu, và đang xác định nghĩa vụ tài chính nộp bổ sung, việc xây vượt tầng từ 12 lên 15 đã được Thành phố chấp thuận…

Theo Sở TNMT, để đẩy nhanh công tác cấp sổ đỏ thì chủ đầu tư các dự án cần có trách nhiệm khẩn trương nộp hồ sơ pháp lý dự án và hồ sơ của các cá nhân mua nhà chậm nhất hết 25/11/2013. Văn phòng đăng ký đất đai tiếp nhận hồ sơ pháp lý của chủ đầu tư chuyển phòng tài nguyên và môi trường quận, huyện để cấp sổ đỏ cho người mua nhà đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính cho chủ đầu tư.

DiaOcOnline.vn - Theo Tri Thức Trẻ