Top

Hàng loạt ách tắc khiến bất động sản TP.HCM 'đau đầu'

Cập nhật 14/04/2019 11:00

HoREA kiến nghị UBND TP.HCM công bố danh mục 124 dự án được tiếp tục triển khai, thực hiện, để các chủ đầu tư có căn cứ làm việc với các Sở, ngành và người mua nhà có thể yên tâm.

Theo HoREA, nhiều dự án có tỷ lệ đất công chỉ chiếm dưới 5% diện tích dự án.

Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) vừa có văn bản kiến nghị gửi Thủ tướng Chính phủ, Thanh tra Chính phủ, UBND TP.HCM và các cơ quan liên quan tháo gỡ vướng mắc về pháp lý và thủ tục hành chính dẫn đến tình trạng ách tắc của nhiều dự án bất động sản (BĐS) trong hai năm qua cần được tháo gỡ.

Thứ nhất, HoREA kiến nghị UBND TP.HCM và Thanh tra Chính phủ khẩn trương xem xét, giải quyết đối với hơn 30 dự án còn đang được các cơ quan chức năng rà soát, thanh tra.

Hiệp hội nhận thấy quá trình rà soát, thanh tra càng kéo dài thì càng bất lợi cho doanh nghiệp vì chi phí vốn, lãi vay ngân hàng tăng và mất cơ hội kinh doanh. Số lượng dự án bị giảm dẫn đến số lượng nhà ở đưa ra thị trường cũng bị sụt giảm, không có lợi cho cả cho người mua nhà và thị trường.

Thứ hai, Hiệp hội kiến nghị UBND TP chỉ đạo các Sở, ngành sớm kết luận, xử lý khoảng 300 mặt bằng đất công thuộc diện bị thu hồi Quyết định hoặc Văn bản về sử dụng đất.


Thứ ba, đối với các dự án thuộc diện bị rà soát về các thủ tục pháp lý và hành chính nhưng cơ quan Nhà nước có thẩm quyền chưa có quyết định đình chỉ thực hiện dự án hoặc quyết định khởi tố điều tra, HoREA kiến nghị được tiếp tục giải quyết các thủ tục đầu tư xây dựng và triển khai thực hiện dự án.

Thứ tư, Hiệp hội kiến nghị Sở TN&MT khẩn trương thực hiện công tác xác định giá đất và phối hợp với Sở Tài chính thẩm định giá đất để tính tiền sử dụng đất dự án.

Thứ năm, HoREA muốn UBND TP sớm chỉ đạo cơ chế giải quyết vướng mắc về tính tiền sử dụng đất đối với quỹ đất công chiếm tỷ lệ nhỏ trong dự án nhà ở.

Đối với dự án có quỹ đất hỗn hợp xen cài diện tích đất công (đường nội bộ, hẻm, lối đi, đất hở, kênh mương nội đồng...), thường chiếm tỷ lệ khoảng trên dưới 10% diện tích dự án. Trong đó, có nhiều dự án có tỷ lệ đất công chỉ chiếm dưới 5% diện tích dự án. Tất cả các dự án này hiện nay đang bị ách tắc việc tính tiền sử dụng đất.

HoREA nêu một vấn đề khác là quy trình thủ tục hành chính sau khi dự án đã có "Quyết định chủ trương đầu tư". Theo quy định tại Điều 170 Luật Nhà ở và Điều 32 Luật Đầu tư, đối với dự án có quỹ đất hỗn hợp (gồm đất ở, đất nông nghiệp...) phải làm thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất thì Sở Kế hoạch Đầu tư trình UBND TP ban hành "Quyết định chủ trương đầu tư". Tuy nhiên sau bước này các dự án này vẫn ách tắc, do các Sở chưa có sự phối hợp để giải quyết các thủ tục hành chính tiếp theo.
HoREA cũng kiến nghị tháo gỡ vướng mắc các trường hợp dự án bị tạm dừng để rà soát lại toàn bộ pháp lý.

Nguyên nhân Sở Quy hoạch Kiến trúc không nhận hồ sơ trình duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 là do "Quyết định chủ trương đầu tư" ghi tên "Nhà đầu tư", trong khi tại Khoản 7 Điều 19 Luật Quy hoạch đô thị quy định "Chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng tổ chức lập quy hoạch chi tiết khu vực được giao đầu tư". Đây là lỗi phát sinh trong công tác thực thi pháp luật.

HoREA kiến nghị UBND TP chỉ đạo các Sở, ngành khẩn trương rà soát, đề xuất xử lý dứt điểm đối với các trường hợp dự án bị tạm dừng thực hiện Quyết định chuyển mục đích sử dụng đất để rà soát lại toàn bộ pháp lý.

Ngoài ra, theo HoREA, "Quyết định tiền sử dụng đất" là căn cứ để chủ đầu tư nộp tiền sử dụng đất. Sau đó, dự án được cấp sổ đỏ làm căn cứ để cấp sổ đỏ cho người mua nhà. Việc thu hồi, hủy bỏ "Quyết định tiền sử dụng đất" để tính lại tiền sử dụng đất dự án làm cho người mua nhà tại các dự án này rất lo lắng và đề nghị được đảm bảo quyền lợi hợp pháp của mình.

DiaOcOnline.vn – Theo PLO