Top

Hải Phòng: Nhiều dự án hạ tầng ách tắc vốn, giải tỏa

Cập nhật 30/08/2011 10:55


Thi công tuyến đường Cầu Rào 2-nút giao thông Nguyễn Văn Linh. (Nguồn: anhp.vn)
Nhiều dự án đầu tư thuộc nguồn vốn ngân sách Nhà nước ở Hải Phòng hiện đang triển khai với tốc độ "rùa" do gặp khó khăn, vướng mắc về vốn và giải phóng mặt bằng.

Trong 8 tháng qua, vốn đầu tư thuộc ngân sách Nhà nước do địa phương quản lý thực hiện 1.263,5 tỷ đồng, giảm 9,9% so cùng kỳ.

Dự án tuyến đường Cầu Rào 2-nút giao thông Nguyễn Văn Linh từ khi thông tuyến trục chính (tháng 5/2010) đến nay chưa được bố trí vốn.

Dự án này do Ban quản lý các dự án cầu Hải Phòng là chủ đầu tư, được Ủy ban Nhân dân thành phố phê duyệt tháng 7/2005 và điều chỉnh tháng 9/2009, tổng mức đầu tư khoảng 291 tỷ đồng, góp phần giải tỏa giao thông và mở mang đô thị phía Nam thành phố. Theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành vào năm 2011.

Dự án cầu Khuể sử dụng vốn ngân sách thành phố và vốn trái phiếu Chính phủ, với số vốn 42 tỷ/125 tỷ được bố trí chỉ đủ để trả nợ khối lượng hoàn thành cầu Khuể, chưa có vốn để giải phóng mặt bằng và thi công tiếp 2 gói thầu còn lại.

Mới đây, đoàn giám sát của Hội đồng Nhân dân thành phố Hải Phòng đã kiểm tra thực tế công trình cải tạo, nâng cấp 6,5km đường dẫn cầu Khuể từ cầu Minh Đức (thị trấn Tiên Lãng) đến cầu Nguyệt (huyện An Lão) gồm cả xây mới cầu Minh Đức có 5 gói thầu, hiện mới hoàn thành gói thầu đường dẫn phía Tiên Lãng dài 1,2 km.

Hai gói thầu nâng cấp phần đường còn lại phía cầu Nguyệt chưa có vốn và cũng chưa tiến hành giải phóng mặt bằng, gây trở ngại cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Dự án cầu Rào 2 chậm tiến độ 3 tháng do thủ thục phê duyệt vốn ODA kéo dài, thi công nền móng vào mùa mưa, điều chỉnh thiết kế theo yêu cầu của Bộ Giao thông Vận tải. Đây là cây cầu bắc qua sông Lạch Tray, nối liền hai quận Lê Chân và Dương Kinh, được Ủy ban Nhân dân thành phố Hải Phòng khởi công xây dựng ngày 10/3/2010; dự kiến cầu sẽ hoàn thành sau 21 tháng thi công. Tổng vốn đầu tư của dự án là 661 tỷ đồng, trong đó, 24,45 triệu euro là vốn vay từ nguồn ODA của Chính phủ Phần Lan, số còn lại là vốn đối ứng trong nước.

Khi hoàn thành, cầu Rào 2 sẽ khắc phục sự quá tải tại cầu Rào 1 hiện tại, góp phần mở mang đô thị Hải Phòng tiến ra biển.

Cùng với khó khăn về vốn, một số dự án khác đang gặp khó khăn về công tác giải phóng mặt bằng như dự án Khu đô thị mới Ngã Năm-Sân bay Cát Bi; dự án tuyến đường 100m Lạch Tray-Hồ Đông; dự án đầu tư cải tạo nâng cấp đường 356 đoạn 2A...

Ủy ban Nhân dân thành phố Hải Phòng đang tập trung chỉ đạo quyết liệt các địa phương, ngành liên quan chủ động phối hợp với các nhà thầu, đơn vị thi công rà soát, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các chương trình, dự án; từng bước tháo gỡ vướng mắc, khó khăn về vốn cũng như công tác giải phóng mặt bằng cho từng dự án cụ thể.

DiaOcOnline.vn - Theo TTXVN/Vietnam+