Top

Hà Nội xin cơ chế thay đê đất đường Âu Cơ bằng bê tông, mở rộng hơn gấp đôi

Cập nhật 15/10/2018 14:37

UBND TP Hà Nội vừa có văn bản báo cáo Chính phủ làm rõ sự cần thiết, tính cấp bách phải đầu tư hạng mục thay thế một phần kết cấu đê đất bằng đê bê tông cốt thép kết hợp mở rộng mặt đường Âu Cơ đoạn từ đường Nghi Tàm hơn gấp đôi…

Hà Nội xin cơ chế đặc thù cải tạo đê Âu Cơ

Theo đó, tại Tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ về việc xin cơ chế đặc thù để thực hiện dự án thay thế một phần đê đất tuyến Hữu Hồng đoạn Âu Cơ (từ khách sạn Thắng Lợi đến nút giao cầu Nhật Tân) bằng đê bê tông cốt thép, UBND TP Hà Nội cho biết, đường Âu Cơ là đoạn đê Hữu Hồng kết hợp làm đường giao thông, là đường quan trọng cửa ngõ phía Tây Bắc, nằm trong mạng lưới giao thông kết nối với các tuyến đường vành đai và khu vực tiếp cận với các quốc lộ như QL5, QL3, QL18; là trục kết nối gần nhất từ Trung tâm chính trị Ba Đình với sân bay quốc tế Nội Bài.

Tuy nhiên, tuyến đường hiện trạng có bề rộng từ 8-9m, một số đoạn đã được mở rộng có bề rộng mặt đường từ 15-17m; độ chênh giữa mặt đường chính và mặt đường gom hai bên lớn nên kết nối giữa các đường này khó khăn; đường giao có dốc lớn, bán kính rẽ nhỏ hẹp, tầm nhìn hạn chế tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, thường xuyên xảy ra tình trạng dồn ứ, tắc đường kéo dài.

Do tính cấp thiết của việc giải quyết ùn tắc giao thông, Hà Nội muốn bổ sung việc mở rộng đoạn đường này vào dự án xây dựng cầu vượt tại nút giao An Dương - đường Thanh Niên đang được đầu tư hoàn thiện.

Báo cáo gửi Chính phủ, Hà Nội cho rằng, cần phải gấp rút đầu tư cải tạo, nâng cấp tuyến đường Âu Cơ còn để phục vu Hội nghị cấp cao ASEAN và SEAgames 31, dự kiến tổ chức ở Hà Nội vào năm 2020.

Theo UBND TP Hà Nội, nếu triển khai đoạn này như một dự án mới thì mất rất nhiều thời gian từ các khâu trình HĐND, đấu thầu tư vấn lập dự án, đấu thầu thi công xây lắp…

Để hoàn thành các thủ tục trên, Hà Nội lo ngại dự án sẽ không hoàn thành vào giữa năm 2020 phục vụ Hội nghị cấp cao ASEAN và SEA Games 31. Còn nếu được áp dụng cơ chế đặc thù, ngoài việc giảm thời gian giải quyết các thủ tục đầu tư kể trên, TP Hà Nội sẽ có điều kiện rút kinh nghiệm tại dự án xây dựng cầu vượt tại nút giao An Dương – đường Thanh Niên. Cụ thể, theo phương án này sẽ rút ngắn thời gian thi công khoảng 8 tháng.

Chiều dài đoạn tuyến mà Hà Nội muốn cải tạo là 3,16km, kinh phí dự kiến khoảng 440 tỷ đồng, trong đó chi phí xây lắp ước 330 tỷ đồng (không phải thực hiện  giải phóng mặt bằng do chỉ cải tạo trên nền hiện trạng tuyến đường hiện có). Nguồn vốn sử dụng vốn dự phòng của dự án xây dựng cầu vượt tại nút giao An Dương - đường Thanh Niên và ngân sách thành phố từ nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016- 2020.

Sau khi dự án hoàn thành, sẽ tạo ra đoạn đê kết cấu bằng bê tông cốt thép thay cho đê kết cấu bằng đất (là phương án đã được các bộ, ngành thống nhất và triển khai thi công đối với Dự án xây dựng cầu vượt tại nút An Dương - đường Thanh Niên) đảm bảo kiên cố, vững chắc, an toàn hơn cho tuyến đê Hữu Hồng (đoạn qua nội thành Hà Nội).

Đối với tuyến đường Âu Cơ sẽ được mở rộng hơn 2 lần mặt đường hiện có, tạo ra tuyến đường với 4 làn xe chạy, đường gom 2 làn xe chạy hai bên (hiện trạng là đường 2 làn xe chạy và 1 làn xe chạy hai bên).

Liên quan đến vấn đề này, UBND TP Hà Nội cũng đã có văn bản gửi Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Nguyễn Xuân Cường xin ý kiến về chủ trương và phương án thiết kế mở rộng đê Âu Cơ.

Theo UBND TP Hà Nội, do tính chất quan trọng của tuyến đê Âu Cơ, Nghi Tàm và để kết nổi thuận lợi cho nhu cầu giao thông đi lại từ khu vực phía Bắc cũng như sân bay Nội Bài; đồng thời để phát huy hết hiệu quả đầu tư đoạn 1, UBND TP có chủ trương tiếp tục thực hiện việc thay thế một phần đê đất bằng đê bê tông cốt thép kết hợp với mở rộng mặt đường đê, mở rộng đường gom dân sinh hai bên đoạn từ khách sạn Thắng Lợi đến nút giao cầu Nhật Tân (đoạn 2) và dự kiến phấn đấu hoàn thành đoạn tuyến này trước năm 2020 phục vụ cho SEAGames 31.

UBND TP Hà Nội đề nghị Bộ NN&PTNT có ý kiến thống nhất với chủ trương của UBND TP và cho ý kiến về phương án thiết kế sơ bộ xây dựng tường chắn bê công cốt thép kết hợp mở rộng mặt đường đê đoạn từ khách sạn Thắng Lợi đến nút giao cầu Nhật Tân làm cơ sở để UBND TP Hà Nội triển khai thực hiện các bước tiếp theo.

DiaOcOnline.vn - Theo VnMedia