Top

Gom nhà phố

Cập nhật 24/02/2010 16:20


Nhà phố ở khu dân cư hiện hữu đang là đích nhắm của nhiều chủ đầu tư và các công ty
Lượng giao dịch những khu nhà phố với giá hàng trăm triệu đồng/m2 đang gia tăng, các nhà môi giới bất động sản giải thích là do nhiều đại gia muốn gom đất vàng để xây cao ốc căn hộ, văn phòng.

Theo KS Nguyễn Văn Đực thì chính quyền TP.HCM mong muốn tạo ra một bộ mặt đô thị thật đẹp với nhiều khu đô thị lớn như: Nam Sài Gòn, Thủ Thiêm, Tây Bắc… Nhưng trên thực tế đang có một xu hướng là chủ đầu tư thích thực hiện các dự án cao ốc quy mô nhỏ trong khu dân cư hiện hữu bởi quá ngán ngại chuyện bồi thường giải phóng mặt bằng. Thực hiện dự án nhỏ, chủ đầu tư chỉ thỏa thuận với vài chủ đất nên dễ thành công hơn, nhờ đó thời gian hoàn thành dự án nhanh hơn, giúp doanh nghiệp quay nhanh đồng vốn.

Chính vì vậy nên trong khi nhiều phân khúc khác gặp cảnh đìu hiu chợ chiều thì nhà phố trong khu dân cư cũ lại thu hút sự quan tâm của các chủ đầu tư. Ông Nguyễn Văn Quyết, nhà môi giới thuộc sàn bất động sản Q.T tại đường Khương Trung (Q.Thanh Xuân, Hà Nội), cho biết: “Thực tế, hầu hết các tuyến phố lớn ở Hà Nội như Đội Cấn, Tây Sơn, Nguyễn Trãi, Nghi Tàm, Lạc Long Quân... nhà riêng lẻ còn không nhiều. Xu hướng năm nay mà nhiều khách hàng nhờ tôi tư vấn là muốn mua gom nhiều nhà phố liền kề để được một diện tích mặt bằng lớn”.

Bà Nguyễn Trang Nhung, một nhà đầu tư bất động sản phân tích, sở dĩ nhà phố trở nên “nóng” trong thời điểm này vì không bao giờ lo khó thanh khoản, đặc biệt là những tuyến phố đã có kết cấu ổn định (không dính quy hoạch-PV), hạ tầng tốt, dân trí cao. Thêm nữa, khá nhiều công ty, doanh nghiệp hiện nay muốn có một mặt bằng rộng để làm văn phòng giao dịch. Do vậy, đầu tư loại hình này dù vốn lớn nhưng chắc chắn”.

Khách hàng có nhu cầu mua nhà phố phần nhiều là các công ty trong lĩnh vực ngân hàng, tài chính, chứng khoán cần mặt bằng kinh doanh. Anh H.Tuấn-làm tại phòng kế hoạch của một ngân hàng lớn tại Hà Nội chia sẻ, công ty của anh đã phải thay đổi văn phòng nhiều lần do không thuận tiện cũng như khó... làm ăn. Nay muốn chủ động gom nhà theo kiểu trên để xây văn phòng riêng. Và đây cũng là cách đầu tư tài sản sinh lời mà nhiều công ty đang hướng tới.

Cùng với nhu cầu tăng lên, giá nhà phố cũng nhích lên trông thấy khi tăng lên cả chục triệu đồng/m2 trong thời gian ngắn. Cụ thể, tại các tuyến phố như Phan Bội Châu (Q. Hoàn Kiếm), Nguyễn Trường Tộ, Phó Đức Chính (Q. Ba Đình) có giá từ 230-250 triệu đồng/m2; phố Đội Cấn từ 160-170 triệu đồng/m2 tùy vào vị trí nhà ở đầu hay cuối phố. Một số nhà ở khu phố nhỏ như Núi Trúc, Vạn Bảo, Linh Lang (Q. Ba Đình) có giá từ 90-110 triệu đồng/m2; tuyến phố ăn theo các trục đường mới mở ở Khương Trung, Khương Đình (Q. Thanh Xuân) giá từ 70-100 triệu đồng/m2; khu Nghi Tàm, Thụy Khuê (Q. Tây Hồ) giá từ 130-150 triệu đồng/m2; khu “đất vàng, đất kim cương” Hàng Ngang, Hàng Đào có giá từ 350-400 triệu đồng/m2 (tuy nhiên khu phố cổ hầu như không có người bán).

Ở TP.HCM cũng có tình trạng tương tự, có nhiều tuyến phố ở khu trung tâm như Đồng Khởi, Lê Thánh Tôn… dường như hiếm có giao dịch, và những giao dịch hiếm hoi đó thường được cả bên bán lẫn bên mua giấu kín, mặc cho mọi người cứ đoán già đoán non rằng giá giao dịch là chừng này chừng kia một mét vuông.

DiaOcOnline.vn - Theo Thanh Niên