Top

Giành khách bình dân: DN cạnh tranh với gói 30.000 tỷ

Cập nhật 13/07/2013 12:34

Lường trước được độ trễ trong việc giải ngân gói 30.000 tỷ đồng nên nhiều DN địa ốc đã tự tạo ra “gói kích cầu” để kích thích người mua nhà. Khi mà người mua đang mất dần kiên nhẫn với vay vốn ưu đãi thì các phương án kích cầu của DN đã được chú ý hơn.

Ngoài việc tung ra thị trường những dự án căn hộ đủ điều kiện tương thích với gói 30.000 tỷ thì nhiều DN đang đưa ra nhiều chương trình ưu đãi. Đây như là cách để các chủ dự án có dự án nhà ở thương mại diện tích nhỏ săn đón những khách hàng mong muốn có nhà và rút dần ra khỏi gói 30.000 tỷ.

Một lợi thế lớn của nhà ở thương mại là việc mua bán thanh toán không có quá nhiều ràng buộc. Thêm vào đó, hiện nay khi các dự án đều có khuyến mãi, các chương trình hỗ trợ, điều kiện thanh khoản khá linh hoạt... nên đã thu hút rất lớn khách hàng.

Một DN địa ốc lớn ở TP Hồ Chí Minh đang chuẩn bị đưa dự án căn hộ lớn tại quận Bình Tân ra thị trường. Đây là dự án có quy mô 2.000 căn hộ với diện tích dưới 70m2 và giá bán dưới 15 triệu đồng/m2. Theo quy định, dự án đủ điều kiện để người mua nhà, thuê nhà được hưởng chính sách hỗ trợ lãi suất vay ưu đãi 6%/năm của NHNN .


Tuy nhiên, không chỉ đưa dự án mình vào diện đủ chuẩn để tiếp cận gói 30.000 tỷ mà chính công ty cũng chủ động đưa ra những chương chình hỗ trợ tài chính riêng để đẩy nhanh tiến độ bán hàng.

Hiện tại công ty đang xây dựng chương trình cho khách hàng vay với lãi suất 0% trong vòng 5 năm sau khi đóng trước 50 triệu đồng. Thậm chí, tại dự án này, chủ dự án còn áp dụng hình thức cho thuê 49 năm, đồng thời, đây cũng là dự án thứ 3 Công ty cho thuê dài hạn.

Đại diện DN cho biết: "Vẫn chưa thể khẳng định dự án của mình có thể tiếp cận gói hỗ trợ 30.000 tỷ hay không. Nhưng hiện tại điều quan trọng vẫn là bán hàng càng nhanh càng tốt. Việc xác định cạnh tranh với gói hỗ trợ của chính phủ vẫn là việc cần thiết. Khách hàng không còn băn khoăn với lãi suất vay mua nhà thương mại lên tới 15% nữa mà hiện tại chỉ là lựa chọn giữa 6% từ gói hỗ trợ và 0% từ phía doanh nghiệp. Điểm đặc biệt, với gói 0% lãi suất là khách hàng chỉ trả tiền gốc mỗi tháng (khoảng 6 triệu đồng) trong thời gian một năm và không cần phải chứng minh thu nhập".

Trong bối cảnh hiện tại, việc điều chỉnh diện tích căn hộ và xây dựng mức giá phù hợp là điều kiện để thu hút khách hàng. Nhu cầu thụ hưởng các gói ưu đãi của doanh nghiệp từ phía người có nhu cầu là rất lớn. Bởi hiện nay hơn 60% nhu cầu về nhà và khả năng tiếp cận nhà ở của người dân tại TP.HCM rơi vào nhóm căn hộ dưới 70m2 và giá bán dưới 1 tỷ đồng/căn.

Theo nhiều DN, họ cảm thấy cạnh tranh sẽ khó hơn nếu gói hỗ trợ từ nhà nước chảy vào thị trường một cách đều đặn hơn. Các dư án xin chuyển đổi có thể sẽ tiếp cận được với nguồn vốn này, nguồn cung giá rẻ ra thị trường cũng không phải là ít. Vì vậy thay vì chỉ trông chờ 30.000 tỷ đồng chảy vào thị trường, nhiều DN đã chủ động đưa ra các chương trình "độc quyền" để kích cầu thị trường.

Hiện nay, các dự án căn hộ có diện tích nhỏ đang là tâm điểm của việc xây dựng các chương trình hỗ trợ lãi suất, phương thức thanh toán. Các DN nhận định, đây là phân khúc căn hộ dễ dàng đưa ra gói tín dụng kích cầu vì giá trị căn hộ tương đối thấp, nhu cầu cao và nhanh thu hồi vốn. Trong lúc nhiều người có nhu cầu mua nhà đang nản lòng mong ngóng gói hỗ trợ tín dụng từ chính phủ thì các DN nhanh chân "chạy đua" với chính sách bán hàng.


Đại diện một DN BĐS có nhiều sản phẩm căn hộ quy mô nhỏ ở TP Hồ Chí Minh cho hay: "Để tránh tâm lý lo ngại về bẫy lãi suất từ các chương trình hỗ trợ, DN đã xây dựng nhiều phương án lựa chọn an toàn cho khách hàng.

"Cụ thể khách hàng có thể đóng trước 30% giá trị căn hộ để không trả nợ gốc và hưởng lãi suất 0% cho đến ngày nhận nhà; hoặc người mua đóng 10% để ký hợp đồng mua bán. Trong thời gian từ lúc mua đến lúc nhận nhà (khoảng 1 năm), khách hàng có thể thanh toán dần 30% giá trị căn hộ và tham gia chương trình vay vốn với lãi suất ổn định trong vòng 2 năm".

Nhiều chủ đầu tư cũng giảm áp cho người mua bằng cách kéo dài thời gian thanh toán với lãi suất thấp. Ví dụ, tại một dự án ở Huyện Nhà Bè, TP. Hồ Chí Minh, khi người mua thanh toán 60% giá trị căn hộ, phần còn lại thanh toán trong vòng 2 năm. Hoặc phương án, người mua thanh toán 40% giá trị căn hộ, phần còn lại khách hàng trả góp trong vòng 3 năm cũng đang được nhiều chủ dự án áp dụng.

Ông Lê Hoàng Châu, chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM cho rằng: "Trong bối cảnh thị trường chuyển động chậm chạp như hiện nay, các chủ đầu tư phải tìm cách đưa sản phẩm ra thị trường, giảm giá bán căn hộ thông qua các chương trình khác nhau. Nếu không thì dự án phải có vị trí hấp dẫn, có khả năng sinh lợi cao, có những mô hình kinh doanh mới lạ nhằm gia tăng giá trị bất động sản cho khách hàng thì họ sẽ ủng hộ dự án."

Nếu các gói kích cầu bất động sản này được triển khai nghiêm túc, thủ tục vay đơn giản, phương thức thanh toán nhanh chóng thì người mua được hưởng lợi và không chịu nhiều áp lực từ gói hỗ trợ 30.000 tỷ.

DiaOcOnline.vn - Theo Vef