Thời gian qua, các tranh chấp liên quan đến chung cư tại Việt Nam liên tục xảy ra và diễn biến phức tạp, diễn ra ở mọi giai đoạn, từ hình thành đến vận hành chung cư; từ khi đăng ký mua, bán căn hộ trong tương lai đến chất lượng, quản lý tòa nhà…
Hội thảo “Giải pháp về các tranh chấp liên quan đến chung cư” do Văn phòng luật sư Trần Vũ Hải phối hợp với CTCP Quản lý và khai thác tòa nhà PMC tổ chức ngày 24.3 nhằm kiến nghị các giải pháp giải quyết các tranh chấp. PV Lao Động đã có cuộc trao đổi với luật sư Trần Vũ Hải về vấn đề này.
* Với kinh nghiệm đã tham gia giải quyết hàng chục vụ việc tranh chấp tại các chung cư, ông có thể cho biết các loại phương thức giải quyết liên quan đến chung cư phố biến nhất hiện nay là gì, thưa ông?
- Theo quan sát của chúng tôi thì hiện nay các tranh chấp đang được giải quyết theo 4 phương thức: Một là tự giải quyết với nhau, nhưng thường khách hàng mua căn hộ ở thế bất lợi. Phương thức thứ hai là nhờ chính quyền giải quyết. Trong trường hợp này, chính quyền chỉ có thể giải quyết ở một mức độ nào đó. Phương thức thứ ba là giải quyết thông qua trọng tài, tuy nhiên đến nay vẫn chưa thấy trường hợp nào được giải quyết bằng cách này. Phương thức cuối cùng là giải quyết tranh chấp tại tòa án. Tuy nhiên thực tế cách thức này tốn nhiều thời gian, công sức, chi phí và chưa chắc có hiệu quả cao.
* Vậy theo ông, ở thời điểm hiện tại phương thức giải quyết tranh chấp chung cư thế nào là phù hợp nhất?
- Tôi cho rằng, đối với tranh chấp liên quan đến vận hành, quản lý chung cư (chung cư đã hình thành) cần đưa ra trọng tài, có thể quy định trọng tài được quyền quyết định xác định phí quản lý và các phí liên quan, phương thức chọn đơn vị quản lý... Đối với những tranh chấp liên quan đến việc triển khai xây dựng chung cư, nếu DN chưa đủ điều kiện huy động vốn và thực tế chưa triển khai, cần có quy định theo hướng DN phải hoàn trả ngay lập tức tiền cho khách hàng và nếu không hoàn trả cần xem xét truy cứu trách nhiệm của lãnh đạo DN.
Nếu DN đã thực tế triển khai dự án (đã đủ điều kiện khởi công dự án và đã khởi công dự án) nhưng thực sự có khó khăn, cần đề nghị khách hàng thành lập cộng đồng khách hàng để cùng phối hợp giải quyết, đưa ra cách thức hợp lý như giảm giá bán, dãn tiến độ xây dựng và thanh toán... Còn với những trường hợp có dấu hiệu lừa đảo, cần chuyển cho cơ quan điều tra giải quyết.
Tranh chấp, từ khi hình thành đến vận hành chung cư luôn là vấn đề phức tạp (ảnh minh hoạ). Ảnh: BÌNH AN
|
DiaOcOnline.vn - Theo Lao Động
Hỗ trợ dịch vụ
Liên hệ phòng kinh doanhKẾT NỐI VỚI CHÚNG TÔI TẠI: