Top

Giá nhà thu nhập thấp còn cao

Cập nhật 05/10/2012 16:10

Đó là một trong những kết luận của thanh tra Bộ Xây dựng sau khi kết thúc thanh tra công tác quản lý đầu tư xây dựng nhà ở cho người có thu nhập thấp tại Hà Nội.

Theo đó, giá bán nhà thu nhập thấp hiện nay còn cao so với khả năng của người mua do các ưu đãi về thuế, vốn vay chưa được thực hiện. Thực tế dự án nhà thu nhập thấp mới được miễn duy nhất tiền sử dụng đất. Nếu Nhà nước hỗ trợ chi phí lãi vay, áp các loại thuế bằng 0 thì giá bán căn hộ có thể giảm tới 15%.

Thanh tra kiến nghị Bộ Xây dựng đề nghị Chính phủ xây dựng chính sách tín dụng ngân hàng nhà ở cho người có thu nhập thấp hợp lý để chủ đầu tư và người mua nhà tiếp cận vốn vay ưu đãi lãi suất thấp thời hạn 5-10 năm, trực tiếp thế chấp vay vốn bằng chính căn hộ đã mua; miễn các loại thuế cho người có thu nhập thấp mua nhà; giảm thời hạn cho người mua nhà thu nhập thấp được phép bán nhà sau năm năm khi đã nộp đủ tiền mua căn hộ.

Kết quả thanh tra cũng chỉ rõ các sai phạm phổ biến ở một số dự án nhà thu nhập thấp như sửa đổi thiết kế, đội chi phí xây dựng...

DiaOcOnline.vn - Theo Tuổi Trẻ