Top

Giá mặt bằng nhà phố giảm mạnh vẫn khó tìm người thuê

Cập nhật 03/06/2021 11:08

Hơn 1 năm tác động của Covid-19, mặt bằng nhà phố đã đóng cửa đáng kể còn các trung tâm thương mại phải chấp nhận giảm giá thuê.

Bất động sản bán lẻ tiếp tục chịu tác động rõ rệt của Covid-19. Bà Hoàng Nguyệt Minh, Giám đốc bộ phận cho thuê thương mại, Savills Hà Nội cho biết, nhu cầu thuê mặt bằng đã giảm đáng kể vì các đợt giãn cách xã hội, thúc đẩy nhiều chủ kinh doanh tham gia vào thương mại điện tử.

Điều này khiến nhiều chủ mặt bằng phải chấp nhận xuống giá 20-30%, thậm chí 50% từ mức không giảm giá, hoặc chỉ giảm giá rất ít ban đầu. Tuy nhiên, các chủ nhà vẫn phải "mỏi mắt" tìm khách thuê, bà Minh nhận xét. Theo bà, nếu Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, cảnh đìu hiu của thị trường mặt bằng nhà phố sẽ tiếp diễn.

Nhiều chủ nhà treo biển tìm người thuê mới trong Covid-19. Ảnh: Anh Tú.

Với mặt bằng bán lẻ tại các trung tâm thương mại, Savills cho biết, tốc độ giảm giá thuê trên thực tế chậm hơn so với nhà phố do tiềm lực tài chính của khách thuê tốt hơn. Nhưng đến nay, các chủ toà nhà đã chấp nhận việc giảm giá thuê.

Theo đó, mức thanh toán cọc và tiền thuê ở các toà nhà đang hợp lý hơn rất nhiều. Các doanh nghiệp bất động sản vận hành trung tâm thương mại đã và đang có nhiều chính sách hỗ trợ, căn cứ vào tình hình kinh doanh của khách thuê ở từng thời điểm. Do đó, khả năng thích nghi và phục hồi của trung tâm thương mại sẽ nhanh hơn.

Đánh giá về biện pháp thích ứng với dịch bệnh qua các giai đoạn khác nhau, bà Minh cho rằng các chủ mặt bằng bán lẻ (bao gồm shophouse, các bên cho thuê trung tâm thương mại, các sàn khối đế của chung cư, tòa nhà thương mại) cần có những điều chỉnh linh động và thực tế.

Ví dụ, với shophouse và các cửa hàng bán lẻ mặt phố, các chủ mặt bằng nên điều chỉnh lại mức giá cho thuê và tiến độ thanh toán hợp lý, thay vì cho thuê "một mình một giá và một tiến độ thanh toán".

Thường có những trường hợp tiến độ thanh toán lên đến 6 tháng một lần hay 1 năm một lần do nhu cầu của khách thuê theo các mặt bằng bán lẻ khá cao. Nhưng với tình hình kinh doanh hiện nay của các hãng bán lẻ, việc tồn đọng vốn do chi trả cho thuê mặt bằng quá dài cũng là một trong những yếu tố khiến khách thuê không thể chi trả, không thể duy trì được mức giá cũ, và cũng không theo được tiến độ chi trả như trong điều kiện trước đây.

Đặc biệt, dưới ảnh hưởng của dịch bệnh trong giai đoạn bùng phát mới, nhiều nhà hàng và quán ăn phải đóng cửa do kết quả kinh doanh không bù đắp nổi chi phí mặt bằng. Đây là ảnh hưởng đáng kể nhất đối với các hạng mục bán lẻ thương mại của thị trường Hà Nội cũng như TP HCM.

Phía Savills cho biết, việc phục hồi và triển vọng của lĩnh vực bán lẻ thương mại sẽ phụ thuộc vào 2 yếu tố chính.

Thứ nhất là thị trường. Theo đó, thị trường cần phải điều chỉnh lại, trong đó, doanh thu của các hãng bán lẻ là yếu tố quan trọng để điều chỉnh lại giá cho thuê mặt bằng trở về đúng giá trị cũng như khả năng kinh doanh tại đó.

Tại Hà Nội, quận Hoàn Kiếm là khu vực đang đạt giá thuê bán lẻ cao nhất, đặc biệt là các vị trí nhà phố, có thể lên đến 80-100 USD một m2, thậm chí lên đến 200-250 USD một m2. Sau khi chịu tác động của dịch Covid-19, thị trường bắt đầu cân bằng lại, các nhãn hàng có mức độ tăng trưởng ổn định vẫn có thể đảm bảo được giá thuê cũ. Còn giá thuê trung bình của thị trường bán lẻ Hà Nội trong thời gian tới sẽ duy trì ở mức 40-50 USD một m2 với các mặt bằng tầng 1.

Thứ hai là nguồn cầu mặt bằng từ các nhãn hàng nước ngoài muốn vào Hà Nội từ nửa cuối năm ngoái. Hiện các nhãn hàng này có nhu cầu thuê lớn hơn so với các doanh nghiệp nội địa. Đây cũng là cơ hội để họ cân nhắc lựa chọn thuê mặt bằng ở giá thuê được điều chỉnh gần hơn với giá trị thực. Với sự gia nhập của các hãng mới, thị trường Hà Nội sẽ đảm bảo được mức giá duy trì thuê mặt bằng bán lẻ cũng như đảm bảo được tỷ lệ lấp đầy thời gian tới.

Theo ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội, bán lẻ cao cấp tại Việt Nam là một trong những thị trường có hoạt động tốt nhất trên thế giới. Hiện có không ít các thương hiệu xa xỉ muốn mở rộng và gia nhập thị trường Việt Nam. Thị trường bán lẻ gắn liền với các trung tâm thương mại sẽ tiếp tục phát triển.

DiaOcOnline.vn – Theo Vnexpress