Top

Giá đất tăng cao, phát sinh nhiều tranh chấp khó lường

Cập nhật 05/05/2017 11:07

Những ngày gần đây, trên thị trường bất động sản nổi lên sự việc “có hay không” sổ đỏ giả được cấp cho 300 hộ dân ở quận 7, Tp.HCM. Trước dư luận bán tín bán nghi này, chính quyền cho biết không hề có sự việc này và đây là thông tin sai sự thật, không đúng thực tế.

Thực tế tại thời điểm hiện nay, giá đất khu vực quận 7 nói riêng cùng thị trường bất động sản (BĐS) cả nước nói chung đang tăng chóng mặt, giá thay đổi từng ngày. Điều này dẫn tới sự bùng nổ về các tranh chấp phát sinh, kéo theo nhiều hệ lụy kiện tụng, tranh chấp BĐS.

Mới đây nhất, dư luận đang rộ lên thông tin xuất hiện 300 phôi sổ đỏ không đúng mẫu của Tổng cục Địa chính (nay là Bộ Tài nguyên và Môi trường) phát hành. Thông tin này có đúng sự thật?

Đi tìm lời giải

Sau khi tìm hiểu, nhóm phóng viên được biết xuất hiện một số thông tin cho rằng hàng trăm nghìn mét vuông đất công cộng bị chiếm đoạt với hơn 300 phôi sổ đỏ, không có hồ sơ gốc, được cấp sai đối tượng tại quận 7.

Cụ thể, những thông tin trên bắt nguồn từ việc tranh chấp khu đất vàng ở quận 7 giữa ông Huỳnh Văn Cò và ông Nguyễn Đức Thống. Trong quá trình tranh chấp, cả hai ông đã kiện nhau ra TAND quận 7 song tòa đã bác đơn của ông Cò vì ông Thống đưa ra được giấy tờ chứng minh là chủ của các thửa đất số 280, 281, 282 khu Him Lam, quận 7.

Qua điều tra, chúng tôi đã tìm gặp ông Nguyễn Đức Thống tại địa chỉ 405 Điện Biên Phủ, phường 4, quận 3, Tp.HCM, một trong những người được cho là đang sử dụng sổ đỏ “giả”.

Trao đổi với phóng viên, ông Thống khá bức xúc và cho rằng những thông tin trên là bịa đặt, sai sự thật. Ông Thống cho biết, tháng 4/1992, ông muốn tìm mua miếng đất nông nghiệp nhằm mục đích phục vụ mở rộng công ty Tiến Đạt. Ông đã cất công đi tìm và gặp ông Hồ Văn Hải là người đang sử dụng, canh tác trên phần đất ruộng, gò, ao cá thuộc xã Tân Quy Tây, huyện Nhà Bè nhưng có nhu cầu sang nhượng.

Thấy phần đất này phù hợp với nhu cầu sử dụng làm nhà máy, kinh doanh và để ở nên ông Thống và bà Nguyễn Thị Thuyên đồng ý nhận chuyển nhượng từ ông Hồ Văn Hải. Sau đó, ông ký hợp đồng sang nhượng phần đất này và được UBND xã Tân Quý Tây, huyện Nhà Bè xác nhận.

Năm 1994, ông Thống lập thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất gồm các thửa đất 279, 280, 281, 282, 283 trên tờ bản đồ số 3, phường Tân Hưng, quận 7 và đã được UBND huyện Nhà Bè cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất số 387 QSDĐ/78 ngày 30/12/1995.

Cùng với việc chia sẻ nguồn gốc đất mua bán hợp pháp, ông Thống còn cho biết: “Tôi không biết ông Huỳnh Văn Cò là ai. Mãi tới năm 2008, tôi mới biết đất tôi sử dụng 20 năm qua đang bị ông Cò kiện. Tuy nhiên, TAND quận 7 đã phán quyết hủy yêu cầu của ông Cò. Hơn nữa, Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất là do Nhà nước cấp cho tôi, tôi không tự làm ra được nên làm gì có chuyện tôi đang nắm giữ nhiều Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất”.


Việc người dân tự ý lấy phôi để in, thêm diện tích, số thửa là điều không thể xảy ra bởi trong quá trình cấp giấy chứng nhận cho người dân, chỉ cần để xảy ra sai sót, dư thừa phôi, cơ quan chức năng phải tiến hành lập biên bản ghi nhận sự việc ngay tại thời điểm đó và tiến hành hủy bỏ phôi.

Sự thật về 300 sổ đỏ

Trước những thông tin về việc có 300 phôi sổ đỏ không đúng mẫu của Tổng cục Địa chính, nhóm phóng viên tiếp tục liên hệ với cơ quan chức năng tại quận 7 để biết chi tiết.

Trao đổi với phóng viên, ông Đào Gia Vượng, Phó Chủ tịch UBND quận 7, cho biết: “Hiện sự việc đã được UBND quận 7 yêu cầu phía công an xác minh thông tin mà ông Cò nêu xem có đúng sự thật hay không”.

Ông Vượng cho biết thêm, việc người dân tự ý lấy phôi để in, thêm diện tích, số thửa là điều không thể xảy ra bởi trong quá trình cấp giấy chứng nhận cho người dân, chỉ cần để xảy ra sai sót, dư thừa phôi, cơ quan chức năng phải tiến hành lập biên bản ghi nhận sự việc ngay tại thời điểm đó và tiến hành hủy bỏ phôi. Vì vậy, việc người dân tự lấy phôi để in vào nhằm chiếm dụng đất công như một số thông tin những ngày qua là không chính xác.

Đồng thời, trao đổi với phóng viên, đại diện phía Công an quận 7 cho biết, đang xác minh để làm rõ thông tin ông Huỳnh Văn Cò (ngụ tại quận 8) cho rằng UBND quận 7 hiện quản lý hơn 300 sổ đỏ giả do người dân tự lấy phôi để ghi thêm diện tích, tên người sử dụng nhằm chiếm đất công.

Tuy nhiên, sau quá trình tìm hiểu bước đầu, xác định thông tin trên không chính xác. Hiện tại, công an đang tiếp tục làm rõ một số nội dung khác để xác định trách nhiệm, hành vi của người tố cáo.

Vị này cho biết thêm, sau khi nhận được thông tin trên, ngày 18/4, UBND quận 7 đã tiến hành tổ chức cuộc họp và mời ông Cò đến dự nhằm phối hợp xác minh thông tin của 300 giấy chứng nhận được cho là giả mà ông Cò đã phản ánh, song ông Cò không tới.

Ngoài ra, phóng viên cũng liên hệ với Sở Tài nguyên – Môi trường Tp.HCM và được cán bộ Sở cho biết, khu đất tranh chấp giữa ông Huỳnh Văn Cò và ông Thống ở Phường Tân Hưng, quận 7 đều thể hiện ông Nguyễn Đức Thống đang là chủ đất, giấy tờ hợp pháp.


DiaOcOnline.vn - Theo Thời báo Kinh doanh