Top

Giá đất phía Tây Thủ đô tiếp tục “bốc hơi”

Cập nhật 15/06/2011 15:20

Mặc dù giảm mạnh từ hồi tháng 4, song nhiều dự án giá đất vẫn tiếp tục lao dốc vì không có người mua. Đáng chú ý, mức giá vẫn giảm với biên độ lớn 5-7 triệu đồng/m2.

Thị trường bất động sản dường như đang ngày càng “ngấm” đòn tín dụng khi giá đất liên tục sụt giảm mà chưa có dấu hiệu chững lại.

Theo thông tin khảo sát mới nhất tại các dự án dọc tuyến đường Lê Văn Lương, dự án khu đô thị mới An Hưng – một trong những dự án giữ giá khá tốt kể từ hồi đầu tháng 4 đã bắt đầu có dấu hiệu sụt giảm mạnh.

Đơn cử, vào thời điểm cuối tháng 5 giá mỗi m2 đất liền kề An Hưng giá 78-79 triệu đồng/m2 giảm 2 triệu đồng/m2 so với thời điểm thị trường sốt. Thế nhưng, hiện tại giá giảm xuống chỉ còn 70-71 triệu đồng/m2. Khu biệt thự hiện giá khoảng 56-57 triệu đồng/m2.

Theo chị Phương Nga – giám đốc sàn Gia Lộc Phát (đường Lê Văn Lương), sở dĩ giá dự án tiếp tục giảm mạnh là do đến thời điểm các nhà đầu tư phải nộp tiền xây thô trong đó trung bình mỗi căn liền kề chủ nhà phải nộp 1,2 tỷ đồng/căn, biệt thự nhiều hơn gần 3 tỷ đồng/căn. Trong bối cảnh lượng tiền khan hiếm như vậy không phải nhà đầu tư nào cũng có đủ tiền để nộp vì vậy nhiều người đành chấp nhận bán tháo hàng.

“Mới đầu tuần vừa rồi, một vài văn phòng quanh khu vực đã chấp nhận nhập vài lô liền kề An Hưng với giá 74 triệu đồng/m2 vì thấy giá đất đã giảm nhiều nhưng ngay sau đó đành chấp nhận bán lỗ để thu tiền về hiện chỉ còn 71 triệu đồng/m2” chị Nga cho biết.

Kế đó, dự án khu đô thị mới Văn Khê giá đất liền kề hiện chỉ còn 80 triệu đồng/m2 giảm khoảng 5-6 triệu đồng/m2 so với hồi cuối tháng 3. Hay đơn cử như dự án Geleximco khu C, D giá giảm hiện đang đứng ở mức 42-43 triệu đồng/m2. Đất liền kề dự án Parkcity hiện mức chênh lệch đã giảm từ 3 tỷ đồng/lô xuống còn 1,8 - 2 tỷ đồng/lô…

Đất nền giảm mạnh, còn thị trường căn hộ cũng "chết đứng", đặc biệt tại dự án đang trong quá trình làm móng. Đơn cử, chung cư Văn Khê dao động ở mức 22 - 24 triệu đồng/m2, chung cư tại quận Hà Đông trung bình 21 - 22 triệu đồng/m2, chung cư khu vực Xa La 19 - 22 triệu đồng/m2.

Ông Nguyễn Hùng Cường – giám đốc sàn Vietland cho biết, hiện tại đang có khoảng 30% nhà đầu tư “ruột” của sàn Vietland có vay vốn ngân hàng để kinh doanh bất động sản. Trong lúc thời điểm đến hạn trả nợ ngân hàng vì vậy nhiều người chấp nhận cắt lỗ để lấy tiền về. Bản thân nhiều nhà đầu tư không dám mạo hiểm vay tín dụng “đen” để trả nợ bởi việc chờ đợi thị trường khởi sắc quá lâu trong khi lãi suất tín dụng đen hiện đang ở mức “cắt cổ” 45 - 40%. Chính vì vậy, nhiều người chấp nhận bán rẻ hơn so với thị trường 5 - 7 triệu đồng/m2. Điều đáng mừng là những lô đất bán rẻ hơn so với thị trường vẫn có thể giao dịch thành công được.

“Trước đợt bầu cử, nhiều nguồn thông tin cho rằng khả năng các ngân hàng sẽ nới tín dụng để cứu doanh nghiệp sản xuất vì vậy nhiều nhà đầu tư đã đặt kỳ vọng vào thông tin này. Nhưng sau cuộc họp thường kỳ Chính phủ cuối tháng 5, theo phán đoán của giới đầu tư khả năng hạ lãi suất là điều không thể khi Nhà nước quyết bỏ chỉ tiêu tăng trưởng chỉ tập trung kìm chế lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô. Vì vậy, từ giờ đến cuối năm bất động sản khó có hi vọng khởi sắc” ông Cường nhận định.

Ngoài ra, ông Cường cho biết thêm thị trường bất động sản tại Hà Nội đang trầm lắng và hiện mối quan tâm của hầu hết các nhà đầu tư bất động sản hiện nay là tình trạng trầm lắng này liệu có kéo dài hay không và đến bao giờ thị trường sẽ ấm trở lại?

Theo nhận định của các chuyên gia bất động sản, từ giờ đến cuối năm thị trường tiếp tục trầm lắng. Đợt đóng băng này của thị trường sẽ kéo dài hơn năm 2008 do nguồn tiền khan hiếm. Tuy nhiên, đây cũng là lúc thị trường bất động sản thanh lọc các nhà đầu tư. Những nhà đầu tư trường vốn và sử dụng vốn thực của mình sẽ vượt qua giai đoạn khó khăn. Còn những nhà đầu tư sử dụng vốn vay sẽ phải chịu thua lỗ. Khi thị trường đã hấp thu hết số hàng nguồn gốc đi vay với giá rẻ, có thể thị trường sẽ hồi phục trở lại.

DiaOcOnline.vn - Theo VnMedia