Top

Giá bán nhà thu nhập thấp - Trong tầm kiểm soát

Cập nhật 17/03/2011 14:10


Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Trong bối cảnh đứng trước hàng loạt sự lưạ chọn dự án nhà thu nhập thấp (TNT) đều chưa có giá chính thức, dư luận băn khoăn với câu hỏi: Liệu nhà TNT có cùng cảnh ngộ như thị trường BĐS nói chung, đang bị các nhà đầu tư lợi dụng biến động thị trường để “đẩy” giá?

Ngày 15/3, dự án KĐTM Sài Đồng chính thức được chủ đầu tư tổ chức tiếp nhận hồ sơ mở bán. Nhưng cũng như các chủ đầu tư trước đó (VINACONEX Xuân Mai, VIGLACERA đều cho biết sớm nhất cũng phải sang tháng 4 mới có giá bán), chủ đầu tư Cty CP Đầu tư phát triển nhà Hà Nội số 3 chưa đưa ra giá bán căn hộ. Lý do mà các chủ đầu tư đưa ra là phải tính toán lại các chi phí trong điều kiện giá vật liệu, nhân công và các chi phí vận chuyển... tăng cao.

Theo ông Đoàn Châu Phong - Phó Tổng giám đốc TCty VINACONEX thì giá căn hộ được xây dựng trên cơ sở tính đủ chi phí cấu thành như xây dựng, lãi vay ngân hàng, lợi nhuận định mức theo quy định, chi phí bảo trì... Trước dư luận âm ỉ thông tin dự kiến căn hộ TNT bán ra lần này có giá lên tới 14 triệu đồng/m2, chia sẻ sự lo ngại của khách hàng, đại diện lãnh đạo Bộ Xây dựng và Cục Quản lý Nhà và Thị trường BĐS cũng cho rằng mức giá đó là chưa hợp lý.

Đại diện chủ đầu tư, ông Nguyễn Văn Đa - Phó Tổng giám đốc VINACONEX Xuân Mai cho biết giá bán chủ đầu tư đưa ra phải dựa trên cơ sở tính đúng, tính đủ để không bị lỗ nhưng chủ đầu tư cũng không thể “đẩy” giá được vì còn có sự thẩm định của cơ quan quản lý là Sở Xây dựng Hà Nội.

Đại diện Sở Xây dựng cho biết, giá bán do chủ đầu tư đưa ra nhưng theo quy định giá bán được xác định trên cơ sở quyết toán và chủ đầu tư nộp hồ sơ tại Sở Tài chính để thẩm tra, trình TP phê duyệt. Việc quyết toán dự án thường phải sau khi xây dựng xong công trình nhà ở hàng năm, vì vậy TP đang xin ý kiến Bộ Xây dựng đề nghị cho phép tính giá trên cơ sở dự toán cấp thẩm quyền phê duyệt có tính thêm trượt giá (nếu có).

Quy định về tính toán giá cả đã rất rõ ràng. Ngoài chi phí xây dựng, các ưu đãi của Nhà nước, DN chỉ được lãi 10%. Ai làm sai phải chịu trách nhiệm. Theo tính toán của một số chủ thầu xây dựng, việc tăng tỷ giá USD/VNĐ lên 9.3%, giá điện tăng 15.28% và xăng dầu cũng được điều chỉnh tăng 17.6% đang bắt đầu tác động trực tiếp các chi phí đầu vào của các dự án BĐS.

Việc tăng giá vật liệu cũng khiến giá xây thô bị đội lên 10 - 15%. Một số ý kiến lo ngại giá nhà TNT cao gần bằng giá nhà thương mại là có cơ sở bởi lẽ thực chất nhà TNT cho người sống ở đô thị là loại hình nhà ở được đầu tư bằng nguồn vốn thương mại của các DN cùng với một số ưu đãi, khuyến khích của Nhà nước.

Nói cách khác, nhà TNT là loại hình nhà ở thương mại có sự điều tiết của Nhà nước về diện tích, giá cả, điều kiện và đối tượng mua bán. Nhà ở TNT có diện tích tối đa 70m2, được miễn tiền sử dụng đất, được miễn giảm thuế VAT và thuế thu nhập DN, được tăng mật độ sử dụng đất và bị khống chế bởi đối tượng mua, tỷ lệ lợi nhuận không quá 10%. Các chuyên gia kinh tế cho rằng việc giá thành căn hộ TNT tại Hà Nội cao hơn nhiều địa phương khác không chỉ vì yếu tố giá đầy vào mà còn vì chi phí đầu tư lớn: Làm tầng hầm, tăng chiều cao các tòa nhà giải phóng đền bù cao, xây dựng hạ tầng khớp nối...

Nếu theo phương án ban đầu của Bộ Xây dựng thì DN xây nhà cho người TNT được vay vốn ưu đãi, miễn một phần thuế thu nhập. Nhưng những đề xuất đó không được Quốc hội thông qua nên thực sự là doanh nghiệp nếu nhắm tới mục tiêu lợi nhuận thì không mấy mặn mà với việc xây nhà TNT. Hiện nay, các dự án được bán trả theo tiến độ công trình. Tất cả những yếu tố đó cho thấy cần hiểu đúng về nhà TNT để đồng cảm, chia sẻ với doanh nghiệp đi đầu trong sự nghiệp an sinh xã hội chứ không nên dồn trách nhiệm theo kiểu doanh nghiệp phải có nghĩa vụ gánh vác.

Giá bán được xác định dựa trên chi phí xây dựng căn hộ (không bao gồm các khoản ưu đãi của Nhà nước như tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, thuế VAT...) cộng với mức lợi nhuận khoảng 10%. Các doanh nghiệp sẽ tự quyết định giá bán, tuy nhiên sẽ được thẩm định bởi cơ quan chức năng. (Nghị quyết 18/NQ - CP ngày 20/4/2009 của Chính phủ).


DiaOcOnline.vn - Theo Báo Xây Dựng