Top

Kỳ họp thứ 20, HĐND TP.Hà Nội khóa XIII:

Gần 32.000 tỉ đồng xây dựng nông thôn mới

Cập nhật 22/04/2010 14:40


Đề án “Xây dựng nông thôn mới của Hà Nội giai đoạn 2010-2020, định hướng 2030” đòi hỏi nguồn vốn rất lớn. Ảnh: Trần Giang
Ngày 21.4, HĐND TP.Hà Nội đã bế mạc sau 2 ngày làm việc. Tại phiên bế mạc, HĐND TP đã thông qua đề án “Xây dựng nông thôn mới của Hà Nội giai đoạn 2010 - 2020, định hướng 2030”.

Theo đó, TP sẽ đầu tư gần 32.000 tỉ đồng để xây dựng nông thôn mới cho Hà Nội. Tại phiên họp, nhiều ý kiến tán thành về sự cần thiết của đề án nhưng cũng còn không ít băn khoăn về tính khả thi cũng như nguồn vốn khổng lồ cho dự án (gần 32.000 tỉ đồng).

Theo các đại biểu HĐND TP, việc đề án đặt ra mục tiêu đến năm 2012 hoàn thành việc lập, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch nông thôn mới cho 100% xã là khó hoàn thành, vì đến thời điểm này còn hơn 34% số xã chưa có quy hoạch sử dụng đất và hạ tầng thiết yếu, hơn 81% số xã chưa có quy hoạch phát triển hạ tầng kinh tế, xã hội. Đó là chưa tính đến những xã đã quy hoạch, nhưng sẽ phải điều chỉnh sau khi quy hoạch chung Hà Nội được phê duyệt.

Tiêu chí về thu nhập cũng cần tính toán lại cho hợp lý, vì theo tiêu chí thu nhập bình quân/đầu người của xã nông thôn mới so với bình quân chung của các xã trên địa bàn Hà Nội phải đạt mức gấp 1,5 lần (tức khoảng 15-16 triệu đồng/người/năm), trong khi nhiều xã hiện mới đạt từ 6-9 triệu đồng/người/năm.

Nhiều đại biểu góp ý về cơ cấu nguồn vốn đầu tư, chỉ rõ căn cứ để khẳng định tính khả thi trong việc huy động từ nguồn lực xã hội như đã đề cập trong đề án. Việc đề án triển khai dựa trên vốn ngân sách và có nguồn gốc từ ngân sách chiếm tới 55,8%, đặc biệt giai đoạn 2010-2015 chiếm 62,39% là chưa phù hợp. Tuy còn nhiều ý kiến khác nhau nhưng sau cùng, HĐND TP vẫn thông qua đề án này với tỉ lệ 85%.

Phát biểu tại phiên bế mạc, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội - ông Nguyễn Thế Thảo nhấn mạnh, tới đây trong từng năm, từng giai đoạn, UBND TP sẽ báo cáo, đề xuất cụ thể việc phân bổ và huy động các nguồn lực để thực hiện hiệu quả đề án được HĐND TP thông qua.

Về Quy hoạch xây dựng chung thủ đô Hà Nội, ông Nguyễn Thế Thảo cho biết, sẽ tiếp thu ý kiến các ĐB HĐND TP và phối hợp với Bộ Xây dựng chỉ đạo tư vấn tiếp tục điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp tình hình thực tế Hà Nội.

Ông Nguyễn Thế Thảo nói: “Quy hoạch phải thực sự là mô hình tổng thể, toàn diện về thủ đô trong tương lai. Quy hoạch cũng phải giải quyết được đồng thời hàng loạt vấn đề bức xúc như tình trạng mất cân đối, quá tải, ô nhiễm môi trường ở khu trung tâm, đảm bảo phát triển hài hòa, đồng đều giữa đô thị và nông thôn...”.

Liên quan tới chiến lược và quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội, Chủ tịch UBND TP cho rằng, cần tập trung nghiên cứu sâu thêm về những giải pháp đột phá, có tác động mạnh mẽ tới phát triển của thủ đô.

DiaOcOnline.vn - Theo Lao Động