Top

Ế, vẫn cố neo giá

Cập nhật 24/02/2012 11:10

Giá thuê mặt bằng bán lẻ tại Hà Nội gần như vẫn giữ nguyên, thậm chí tăng giá, bất kể sức mua của thị trường giảm mạnh, hàng tồn kho của doanh nghiệp tăng cao.

Giá thuê mặt bằng bán lẻ tại Hà Nội thậm chí tăng giá, bất kể sức mua của thị trường giảm mạnh. Ảnh minh hoạ.

Từ cuối năm 2010 đến nay, một căn nhà trên phố Tôn Đức Thắng, Hà Nội luôn trong tình trạng cửa đóng then cài, bên ngoài phủ băng rôn đỏ nổi bật hàng chữ: “cho thuê toàn bộ nhà”. Nằm giữa con phố có mật độ người tham gia giao thông lớn hàng đầu của Hà Nội, việc chủ căn nhà này chậm tìm được khách thuê mặt bằng bán lẻ, là do “hét” giá quá cao.

Chị Đỗ Hải Vân, giám đốc thương hiệu một nhãn hàng thời trang tại Hà Nội, cho biết, thời điểm chủ nhà bắt đầu treo biển cho thuê, công ty chị đã đến làm việc và được chủ nhà ra giá 4.000 USD/tháng (căn nhà năm tầng, mỗi tầng diện tích hơn 50m2). Mức giá này, theo chị Vân là quá cao so với mức giá mặt bằng bán lẻ tại khu vực này, nhất là trong bối cảnh sức mua thị trường đã bắt đầu giảm sút. Giữa năm 2011, căn nhà vẫn chưa tìm được khách thuê, song chủ nhà vẫn quyết không giảm giá. Và đến thời điểm 13.2, căn nhà vẫn trong tình trạng cửa đóng then cài, dù chủ nhà đã phải “xuống nước” giảm giá thuê còn 3.000 USD/tháng. Theo tính toán của chị Vân, trong bối cảnh kinh tế khó khăn, sức mua thị trường èo uột, mức giá thuê 3.000 USD/tháng cho một mặt bằng như vậy vẫn là quá cao. “Với diện tích, vị trí đó, giá thuê ở mức xấp xỉ 2.000 USD/tháng là hợp lý. Và với mức giá này, chắc chắn căn nhà đã không bị bỏ phí tới hơn một năm trời, tương ứng khoản tiền thu được hơn 20.000 USD”, chị Vân nhận định.

Tình trạng thà ế chứ quyết không giảm giá thuê mặt bằng tại Hà Nội hiện nay không hiếm. Nhiều trung tâm thương mại tại Hà Nội, tỷ lệ gian hàng trống còn khá lớn, song giá thuê gian hàng vẫn cao ngất. Như trung tâm thương mại Parkson Landmark tại toà nhà Keangnam, giá thuê tối thiểu cho một gian hàng tại tầng 2 là 80 USD/m2/tháng, năm đầu tiên giá thuê được giảm 50% song vẫn còn 40 USD/m2, chưa kể phí dịch vụ 10 USD/m2/tháng. Các trung tâm thương mại đã và đang hoạt động khác như The Garden, giá thuê mặt bằng vẫn giữ nguyên. Thậm chí, nhiều chủ nhà còn tăng mạnh giá cho thuê mặt bằng bán lẻ. Một căn nhà khác cũng trên phố Tôn Đức Thắng đang có giá thuê 25 triệu đồng/tháng, chủ nhà tăng vọt lên 37 triệu đồng/tháng, khiến chủ kinh doanh tại đây phải ra đi.

DiaOcOnline.vn - Theo Sài Gòn Tiếp Thị