Top

Đường 1.000 tỉ đồng xuống cấp: Doanh nghiệp bỏ cảng Cái Mép

Cập nhật 22/10/2009 16:45

Trước thực trạng đường 965 nối từ quốc lộ 51 vào Khu công nghiệp Cái Mép (huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) xuống cấp nghiêm trọng, sáng 21-10 các doanh nghiệp đã mời chủ đầu tư (PMU85 - Bộ Giao thông vận tải) và đơn vị thi công đến họp để tìm biện pháp “giải cứu”.
 

Đường 965 đang xuống cấp nghiêm trọng - Ảnh: Hà Mi.


Con đường này được khởi công, nâng cấp vào cuối năm 2008 với vốn đầu tư hơn 1.000 tỉ đồng nhưng sự xuống cấp của nó làm doanh nghiệp vận tải chê đường, không chịu vào cảng và thuê sà lan đưa hàng về TP.HCM...

Ông Trần Khánh Sinh, giám đốc Công ty cổ phần cảng Tân Cảng Cái Mép, bức xúc: “Đường hư hỏng nặng làm nhiều doanh nghiệp thiệt hại nặng nề, trong đó công ty chúng tôi là đơn vị khai thác cảng nước sâu Tân Cảng Cái Mép, thiệt hại thấy rõ trước mắt. Cảng chúng tôi liên tục nhận được thông tin khiếu nại của khách hàng và từ chối hạ, tiếp hàng tại cảng vì phương tiện chở hàng đi lại khó khăn và thường xuyên gãy nhíp”.

Theo ông Sinh, do đường hư hỏng, cảng và chủ tàu phải dùng sà lan nhỏ chở hàng container ngược về TP.HCM để các doanh nghiệp đưa xe đến lấy. Trong khi có rất nhiều lô hàng người nhận chỉ ở Gò Dầu, Long Thành, Nhơn Trạch (Đồng Nai), cách cảng vài chục cây số. “Mà chi phí vận chuyển container bằng sà lan ngược về TP.HCM thì cảng và chủ tàu cùng chịu” - ông Sinh nói.

Chính thực trạng này nên từ khi cảng đi vào khai thác đến nay (tháng 6-2009), công ty phải bỏ ra hàng chục tỉ đồng cho chi phí vận chuyển container ngược về TP.HCM. Và không chỉ công ty bị thiệt hại mà chủ hàng cũng bị thiệt hại bởi thay vì họ lấy hàng ngay tại cảng thì họ phải chờ vài ba ngày hàng từ TP.HCM đưa ngược trở lại mới lấy được hàng.

Ngoài ra, ông Sinh còn cho biết do đường xuống cấp quá nặng, đi lại khó khăn nên các đơn vị làm dịch vụ đưa đón công nhân cho công ty đòi tăng giá, công nhân thay ca không kịp bởi trước đây đi từ quốc lộ 51 vào cảng chỉ mất chừng 5 phút thì nay “ngốn” hết 30 phút.

Ông Nguyễn Thế Khanh, chi cục phó Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Phú Mỹ, phụ trách khu vực Tân Cảng Cái Mép, khẳng định: “Khách hàng ngại xuống đây làm thủ tục nhận hàng vì đường quá xấu, nên dù hàng về cảng nhiều nhưng chúng tôi làm thủ tục không nhiều”.

Trước ý kiến bức xúc của các doanh nghiệp, ông Nguyễn Tất Nhâm - cán bộ kỹ thuật PMU85 - cũng thừa nhận trách nhiệm về đường xấu và hứa đến cuối tháng 10-2009 yêu cầu đơn vị thi công sẽ sớm khắc phục sửa chữa. Trong khi đó, các doanh nghiệp đóng trên đường 965 cũng đồng ý bỏ ra một khoản tiền cùng với chủ đầu tư, đơn vị thi công duy tu, sửa chữa con đường.

 

DiaOcOnline.vn - Theo Địa Ốc TTO