Top

Nhà liên kế dọc đại lộ Đông - Tây:

Được xây tối đa 6 tầng

Cập nhật 01/04/2010 08:10

Sở Quy hoạch - kiến trúc TP.HCM đã đề xuất với UBND TP thiết kế đô thị 1/2.000 dự kiến cho hai bên tuyến đại lộ Đông - Tây. Trên trục đường này sẽ có bến du thuyền, nhà ga xe điện, một số đoạn phố Sài Gòn xưa cũng sẽ được phục dựng...


Theo đề xuất mới của Sở Quy hoạch - kiến trúc, những khu nhà phố liên kế trên trục đại lộ Đông Tây được xây dựng tối đa 5 tầng +1 - Ảnh: H.TR.

Đại lộ Đông - Tây đoạn từ cầu Mống (đường Pasteur, quận 1) đến nút giao thông quốc lộ 1A (huyện Bình Chánh) dài gần 14km chạy dọc kênh Bến Nghé và Tàu Hủ. Khu vực nghiên cứu lập thiết kế đô thị cho trục đường này được giới hạn từ lề đường đến độ sâu 100-150m với diện tích gần 630ha.

Trục đường được lập thiết kế đô thị đi qua bảy quận, huyện (quận 1, 4, 5, 6, 8, Bình Tân và huyện Bình Chánh), xuyên suốt nhiều khu vực với những đặc điểm xây dựng, kiến trúc khác biệt.

Với những công trình quy mô lớn, cao tầng, Sở Quy hoạch - kiến trúc đề xuất tạo một đường viền đô thị về tầng cao có nhịp điệu hài hòa suốt trục đường. Điểm cao nhất bắt đầu từ lõi trung tâm TP và thấp dần về phía huyện Bình Chánh.

Cao nhất là những tòa nhà ở khu quận 1 và quận 5: tòa nhà M&C Tower (quận 1) cao 40 tầng, khu phức hợp phường Cầu Kho cao 50 tầng, dự án khu nhà máy điện Chợ Quán 54 tầng. đến khu vực quận 6, số tầng cao giảm dần còn 25-35 tầng. Cuối cùng là khu vực qua quận Bình Tân có tầng cao từ 20-25 tầng. Khu dân cư hương lộ 5 Nam Long và khu dân cư của Công ty Xây dựng quận 10 (cuối quận Bình Tân) được giữ nguyên quy mô ba tầng, chỉ điều chỉnh mặt đứng dãy nhà mặt tiền cho hài hòa với trục đường mới.

Đối với những khu nhà phố liên kế được xây dựng tối đa 5 tầng +1 (nhà ở vị trí trung tâm dịch vụ, thương mại được xây cao hơn một tầng). Riêng những khu nhà liên kế không đủ điều kiện cấp phép xây dựng chỉ được sửa chữa theo nguyên trạng hoặc xây một trệt, một lầu. Nhà mặt tiền đại lộ Đông Tây có diện tích từ 500m2 trở lên được xây 8 tầng + 1.

Một cán bộ Sở Quy hoạch - kiến trúc cho biết việc hạn chế tầng cao tối đa sáu tầng cho nhà liên kế nhằm giữ đúng chức năng của khu dân cư, tránh tình trạng một số hộ xây nhà cao cho thuê làm khách sạn hoặc trường học, bệnh viện...

Sở Quy hoạch - kiến trúc cũng đề xuất bảo tồn nhiều khu nhà cổ, có giá trị về mặt lịch sử và kiến trúc như Sở Giao dịch chứng khoán, khu phố cổ trên đường Bến Chương Dương cũ (quận 1), khu nhà cổ đường Hải Thượng Lãn Ông và Triệu Quang Phục (quận 5), xí nghiệp bột giặt NET và Công ty bột mì Bình Đông (quận 8) - hai nhà máy với những ống khói đặc trưng của kiến trúc Pháp, nằm ngay tầm nhìn của người lưu thông từ phía đại lộ Đông - Tây, khu nhà cổ Bến Bình Đông cạnh đường Lương Văn Can (quận 8).

Phương thức bảo tồn có thể là bảo tồn nguyên trạng hoặc chỉ bảo tồn mặt tiền. Đối với những căn nhà đã xây dựng cao tầng chen trong khu phố cổ thì dùng giải pháp kiến trúc xử lý hài hòa với nhà cổ. Sở này cũng nhận định khi giải tỏa mở rộng đại lộ Đông - Tây, do thiếu sự phối hợp đồng bộ nên đã làm biến mất một dãy nhà cổ tại quận 5. Vì vậy, UBND TP cần ban hành quy chế bảo tồn để giữ lại những khu nhà cổ nêu trên.

Dự kiến dọc đại lộ này sẽ có bến du thuyền để khai thác du lịch đường thủy trên kênh Tàu Hủ.

Tại cuộc họp ngày 30-3, Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân chỉ đạo Sở Quy hoạch - kiến trúc nghiên cứu thể hiện tuyến xe điện bánh hơi chạy dọc đại lộ Đông - Tây phía bờ kênh Tàu Hủ và những cơ sở để khai thác du lịch đường thủy dọc đại lộ này.

DiaOcOnline.vn - Theo Địa Ốc TTO