Top

Đủ căn cứ khởi tố hình sự Alibaba tội "Vi phạm các quy định về sử dụng đất đai'

Cập nhật 30/06/2019 11:00

Theo luật sư, hoạt động kinh doanh của Alibaba đủ căn cứ để khởi tố theo Điều 228 Bộ luật Hình sự 2015 về tội “vi phạm các quy định về sử dụng đất đai”...



Liên quan đến việc Công ty cổ phần địa ốc Alibaba (Alibaba) kinh doanh địa ốc bất hợp pháp, năm 2017 Bộ Công an cũng điều tra, làm rõ dấu hiệu vi phạm quy định về sử dụng đất đối với địa ốc Alibaba khi công ty này quảng cáo trên mạng nội bộ 19 dự án khu dân cư trên địa bàn huyện Long Thành (Đồng Nai) như: Dự án Alibaba Long Phước 1, Alibaba Long Phước 14, Alibaba An Phước, Alibaba Phước Bình, Alibaba Phước Thái.

Tiếp đó, năm 2018-2019, nhiều dự án bất động sản “ma” tiếp tục được mở bán rầm rộ. Trong đó, riêng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Tập đoàn này phân phối 7 dự án có quy mô 1ha-13ha như dự án Alibaba Tân Thành Center City 1; Dự án Alibaba Tân Thành Center City 2; Dự án Alibaba Tân Thành Center City 3.

Tất cả các dự án nêu trên đều chưa được cấp phép đầu tư dự án, không có quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500, không có giấy phép cải tạo mặt bằng, xây dựng, chưa được nghiệm thu hạ tầng, tách thửa. Các dự án đều thực hiện trên đất nông nghiệp chưa được chuyển đổi mục đích, trong đó một số dự án nằm trong quy hoạch đường cao tốc hoặc một số công trình khác.

Theo cơ quan CSĐT công an tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu, quá trình điều tra cho thấy, Tập đoàn Alibaba đã hợp tác với 5 doanh nghiệp kinh doanh bất động sản tại TP. HCM, Đồng Nai để tìm kiếm khách hàng phân phối, chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại một số dự án tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Với nhiều chiêu trò khác nhau như: tặng quà, khuyến mãi, thông qua việc tổ chức mở bán các dự án đất nền để chiêu dụ khách hàng nhưng thực chất các dự án mà đơn vị nêu chỉ hoàn toàn là ảo.

Theo đó, từ ngày 23/04/2017 đến 09/10/2018, Địa ốc Alibaba đã triển khai 7/8 dự án tại thị xã Phú Mỹ và nhận góp vốn của hàng ngàn khách hàng với tổng cộng 3.333 nền, thu về số tiền hơn 771 tỷ đồng...

Những sai phạm kinh doanh bất hợp pháp của Alibaba diễn ra trong thời gian dài, tuy nhiên không hiểu vì sao cơ quan chức năng lại chậm xử lý?

Trao đổi với VnMedia về vụ việc trên, luật sư luật sư Đỗ Thế Điệp (Đoàn luật sư tỉnh Điện Biên) cho biết, hoạt động kinh doanh của Alibaba đủ yếu tố để khởi tố theo Điều 228 Bộ luật Hình sự 2015 về tội “vi phạm các quy định về sử dụng đất đai”.

Theo luật sư Điệp, pháp luật quy định, căn cứ vào bản chất của các bên ký hợp đồng để xác định là hợp đồng gì. Hợp đồng hợp tác kinh doanh phải có hai yếu tố: đưa vào tổng vốn đầu tư của dự án; chia sẻ lợi nhuận bằng tiền. Tuy nhiên, hợp đồng của Alibaba đã ký với khách hàng không có hai yếu tố này.

Hợp đồng Alibaba ký với khách hàng lại có yếu tố một bên chuyển tiền cho Alibaba và quyền lợi nhận lại là từng nền đất cụ thể sau này. Yếu tố này chưa được cơ quan thẩm quyền phê duyệt cụ thể, như vậy bản chất của hợp đồng đã ký là chuyển nhượng quyền sử dụng đất chứ không thể hợp tác kinh doanh.

Việc Alibaba chuyển nhượng như thế là trái pháp luật, sản phẩm chưa đủ điều kiện nhưng tổ chức rao bán trên phương tiện thông tin đại chúng, quảng bá, làm sự kiện… là trái với quy định của điều 228 Bộ luật Hình sự - Tội vi phạm các quy định về đất đai.

Cũng theo luật sư Điệp cho biết, Alibaba có rất nhiều sai phạm, tuy nhiên không đủ yếu tố để có thế khởi tố về tội Lừa đảo. Bởi vì Bộ luật Hình sự sửa đổi quy định chỉ cá nhân cụ thể mới bị xử lý tội lừa đảo. Theo đó, nếu các thành viên của Alibaba có hành vi lừa đảo, thì người đó bị xử lý.

'Muốn điều tra cá nhân có hay không phạm tội lừa đảo thì trước tiên phải khởi tố tổ chức rồi sau đó mới tiến hành các hoạt động điều tra, làm rõ các sai phạm của cá nhân...", luật sư Điệp nói.

DiaOcOnline.vn – Theo Vnmedia