Top

Dự án đường cao tốc TPHCM - Trung Lương: “Gia hạn” đến bao giờ?

Cập nhật 19/06/2009 16:50

Được khởi công cuối năm 2004, đường cao tốc TPHCM - Trung Lương (Tiền Giang - dài 61,9km) là một trong những dự án giao thông trọng điểm của Bộ GTVT. Theo đúng kế hoạch ban đầu thì tuyến đường này sẽ hoàn thành cuối năm 2007 nhằm “chia lửa” cho tuyến quốc lộ 1A đi về miền Tây Nam bộ vốn dĩ đang quá tải. Dù đã nhiều lần gia hạn “phải hoàn thành” (lần gần đây nhất là 30-6-2009) nhưng đến nay, khi thời hạn đã cận kề mà công trình vẫn con ngổn ngang và vắng bóng công nhân, vì sao?

Đình trệ do thiếu vốn

Những tưởng sắp đến thời hạn hoàn thành thì trên công trường sẽ nhộn nhịp công nhân thi công hơn nhưng ngược lại, đi dọc theo công trình xây dựng đường cao tốc TPHCM - Trung Lương đang được xây dựng dở dang, chúng tôi ghi nhận chỉ lác đác vài công nhân trên công trường (chủ yếu trông coi nguyên vật liệu là chính).

Khi được hỏi thì họ cho biết: “Công nhân và các thiết bị đã được chuyển đi thi công công trình khác vì công trình hết tiền rồi! Khi nào chủ đầu tư trả hết nợ thì mới tiếp tục thi công được”. Không biết họ thực hư thế nào nhưng quan sát dọc theo công trường đang thi công, chúng tôi nhận thấy nhiều khu vực cỏ đã mọc lên xanh tốt.

Anh Nguyễn Xuân Thủy, ngụ ở xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh cho biết, mấy tháng nay không thấy công nhân, thiết bị thi công. Hỏi một số người có trách nhiệm thì họ trả lời “có tiền đâu mà làm!”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, do công trình thi công kéo dài nên năm 2008, chủ đầu tư xin được điều chỉnh vốn từ 6.555 tỷ đồng lên 9.884 tỷ đồng và đã được Chính phủ chấp thuận. Tuy nhiên, đây là dự án thi công ứng vốn nên khi được điều chỉnh tăng thêm trên 3.300 tỷ đồng (khoảng 30% tổng vốn) thì việc bố trí vốn rất khó khăn.

Trước nhu cầu bức thiết phải hoàn thành dự án đúng tiến độ, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã có chỉ đạo chấp thuận tạm ứng vốn từ ngân sách trung ương trong kế hoạch năm 2010 cho Bộ GTVT để hoàn thành dứt điểm dự án trong năm nay.

Tuy nhiên, theo Bộ Tài chính, hiện tổng số vốn ngân sách đã ứng cho các dự án giao thông thuộc Bộ GTVT quá lớn, trong đó dự án đường cao tốc TPHCM - Trung Lương đã ứng 6.350 tỷ đồng. Do đó, Bộ Tài chính cho rằng việc tiếp tục ứng vốn cho dự án này là khó khăn và chưa phù hợp Luật Ngân sách vì mức ứng trước vượt 20% kế hoạch năm.

Một hướng khác cũng được đưa ra là bán quyền thu phí tuyến đường này cho Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) - đại diện cho Công ty Cổ phần phát triển đường cao tốc (BEDC) để có vốn để tiếp tục thi công.

Trao đổi với chúng tôi, các nhà thầu đều cho rằng, một số khối lượng công việc đã thi công xong nhưng chủ đầu tư lại không có tiền để trả cho nhà thầu. “Điều này bắt buộc chúng tôi phải chấp nhận tốn kém để di chuyển công nhân và thiết bị đi thi công các công trình khác trước. Không thể để máy móc, thiết bị nằm chờ hằng tháng được” - đại diện một nhà thầu cho biết.

Cuối năm 2009: Liệu sẽ xong?



Ảnh chụp tại nút giao với đường
  Bông Văn Dĩa (Bình Chánh)

Trao đổi với chúng tôi, đại diện Ban Quản lý dự án (PMU) Mỹ Thuận (chủ đầu tư dự án) cũng thừa nhận đã có nhiều nhà thầu “rút quân” do chủ đầu tư không có tiền để thành toán cho họ. Đầu năm 2009, nhiều nhà thầu thi công phần chính tuyến và đường nối Tân Tạo - Chợ Đệm, Thân Cửu Nghĩa - quốc lộ 1 đã phải rút máy móc, công nhân khỏi công trường do chủ đầu tư không có tiền để thanh toán phần đã thi công.

Trước thực tế thi công khó khăn đó, PMU Mỹ Thuận hiện đã có báo cáo và đề nghị Bộ GTVT trình Chính phủ xin gia hạn thời gian hoàn thành dự án đường cao tốc TPHCM - Trung Lương đến ngày 31-12-2009 thay vì hoàn thành vào cuối quý II-2009.

Trả lời về việc khi nào chủ đầu tư tiếp tục có tiền thanh toán để các nhà thầu có thể tiếp tục thi công, ông Đỗ Ngọc Dũng, Phó Tổng giám đốc PMU Mỹ Thuận cho biết: “Sau khi Chính phủ đồng ý ứng 2.000 tỷ đồng cho Bộ GTVT để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án đường cao tốc TPHCM - Trung Lương, đến cuối tháng 5-2009 chủ đầu tư đã nhận được tiền và đang hoàn tất thủ tục chi trả cho nhà thầu. Chủ đầu tư đồng thời kêu gọi các nhà thầu trên tuyến tập trung nhân lực, thiết bị để đẩy nhanh tiến độ và cố gắng hoàn thành vào cuối năm nay”.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi, một số nhà thầu băn khoăn liệu công trình có hoàn thành được trong năm nay, vì hiện vẫn còn một số điểm chưa hoàn tất việc giải phóng mặt bằng ở các nút giao thông kết nối.

Mặt khác, mới đây Thủ tướng Chính phủ vừa đồng ý bổ sung 2 nút giao khác giữa tuyến nối Tân Tạo - Chợ Đệm với đường Trần Đại Nghĩa và tỉnh lộ 10B của TPHCM nên khối lượng công việc tăng thêm. Chính vì vậy, với thời gian từ đây đến cuối năm rất khó để hoàn thành dự án. Đó là chưa kể đến việc chủ đầu tư có giải quyết được vấn đề vốn hay không?.

Cuối tháng 3-2009, Sở GTVT TPHCM đã có báo cáo chỉ ra một số hạn chế khi thực hiện dự án đường cao tốc TPHCM - Trung Lương khi đi qua địa bàn TPHCM. Cụ thể, nút giao giữa đường Nguyễn Hữu Trí với cầu Chợ Đệm ảnh hưởng về lộ giới và tĩnh không; nút giao giữa đường Bông Văn Dĩa với cao độ đáy hầm thực tế là + 0,73m sẽ bị ngập nước khi bị triều cường hoặc trời mưa; nút giao thông giữa đường Trương Văn Đa với cầu Rạch Tam tĩnh không quá thấp…


Dự án đường cao tốc TPHCM - Trung Lương có chiều dài 61,9km, từ nút giao với quốc lộ 1A (huyện Bình Chánh, TPHCM) đến ngã ba Trung Lương (huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) với mục tiêu rút ngắn khoảng cách và thời gian giữa trung tâm kinh tế TPHCM với vùng ĐBSCL. Đường được thiết kế đạt tiêu chuẩn quốc tế về đường cao tốc với vận tốc 120km/g. Dự án khởi công cuối năm 2004, kế hoạch hoàn thành vào cuối năm 2007. Tổng vốn đầu tư ban đầu là 6.555 tỷ đồng, do thi công chậm nến năm 2008 được điều chỉnh lên 9.884 tỷ đồng. Dự án do PMU Mỹ Thuận (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư và 16 nhà thầu chính thi công.


DiaOcOnline.vn - Theo SGGP 12 Giờ