Top

Dự án 1.300 căn hộ của đại gia Đinh Trường Chinh bị phạt vì xây không phép

Cập nhật 24/06/2019 10:00

Ngoài việc bị xử phạt hành chính vì xây dựng không giấy phép, dự án Laimain City do Công ty CP Phát triển và Kinh doanh Nhà TP.HCM bị cho là phá vỡ quy hoạch được phê duyệt.

Mới đây Phó Chủ tịch UBND Q.2, ông Huỳnh Thanh Khiết vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng đối với công ty CP Phát triển và Kinh doanh nhà TP.HCM (viết tắt là HDTC, trụ sở tại 36 đường Bùi Thị Xuân, P.Bến Thành, Q.1) do ông Đinh Trường Chinh làm Chủ tịch HĐQT và là người đại diện pháp luật.

Theo quyết định này, HDTC đã có hành vi vi phạm hành chính, tổ chức thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng tại khu vực chung cư CC04, tại giao đường Trần Lựu - đường Vành đai Tây – đường số 7, thuộc khu D, dự án KĐT An Phú – An Khánh (131ha) P.Bình An, Q.2.

Khu vực xây dựng chung cư CC04 bị phạt hành chính, buộc dừng thi công vì xây dựng không phép

Khu vực xây dựng chung cư CC04 bị phạt hành chính, buộc dừng thi công vì xây dựng không phép Hình thức xử phạt hình chính của chính quyền Q.2 đối với HDTC là số tiền 40 triệu đồng, yêu cầu dừng thi công xây dựng công trình, làm thủ tục đề nghị cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng theo quy định. UBND Q.2 ra thời hạn cho HDTC khắc phục hậu quả trong thời hạn 60 ngày.

Dù thế, hiện tại những ngày qua, công trình tại vị trí bị xác định vi phạm vẫn có các công nhân ra vào, vẫn có dấu hiệu tiếp tục thi công.

Riêng vụ việc này, thông tin từ sở Xây dựng TP.HCM cho hay, tính đến ngày 20/6 vừa qua sở này vẫn chưa tiếp nhận hồ sơ liên quan đến dự án.
Hiện trạng dự án dự án Laimain City, tên cũ là Reamian Galaxy City có dấu hiệu phá vỡ quy hoạch được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt

Được biết, dự án Laimain City, tên cũ là Reamian Galaxy City thuộc dự án đầu tư hạ tầng cơ sở KĐT An Phú – An Khánh, Q.2 có quy mô 131ha được Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định giao đất cho công ty Phát triển và Kinh doanh Nhà (nay là công ty CP Phát triển và Kinh doanh nhà TP.HCM làm chủ đầu tư) vào năm 1999.

Toàn dự án được chia làm 5 khu, gồm các khu A, B,C, D là nhà ở và các công trình công cộng như: công viên, trường học, bệnh viện… Riêng khu E là khu trung tâm dịch vụ công cộng để phục vụ nội khu lẫn các khu vực lân cận và trung tâm hành chính của khu đô thị.

Nhưng thực tế, HDTC đã “bán” nhiều khu cho các công ty khác và có dấu hiệu phá vỡ quy hoạch.
Thông tin rao bán dự án tràn lan, có giá 50 - 75 triệu đồng/m2

Cụ thể, thông tin cho hay, nhiều khu vực thuộc dự án đã được HDTC bán cho các chủ đầu tư thứ cấp, đã xảy ra tranh chấp tố tụng dân sự giữa HDTC và 1 số bên trong việc mua bán 1 phần diện tích thuộc dự án...
Công ty Mỹ Vân, đơn vị hiện đang nhận đặt chỗ mua bán căn hộ

Đơn cử, HDTC đã bán toàn bộ khu CC06 cho các chủ đầu tư thứ cấp: Tân Long, SG Chợ Lớn, Joyoung; bán khu CC07 cho Địa ốc 8...trong khi chưa tiến hành nộp hồ sơ xin điều chỉnh quy hoạch 1/500 (thẩm quyền phê duyệt thuộc Thủ tướng Chính phủ) nhưng đã tiến hành xây dựng.

Ngoài ra rất nhiều hạng mục trong dự án KĐT nói trên có dấu hiệu khác với quy hoạch được phê duyệt. Đơn cử, đối chiếu bản đồ có đánh dấu vị trí dự án Laimain City, một phần nằm ở khu D và một phần nằm ở khu E, trong khi theo quy hoạch tổng thể KĐT An Phú – An Khánh, toàn bộ khu E là công trình dịch vụ công cộng. Công trình xây dựng chung cư CC04 vừa bị phạt hành chính như nói trên là thuộc khu D.

Chủ đầu tư quảng cáo dự án Reamian Galaxy City (thuộc khu D) có 13.092 căn hộ, 24 block nhà cao tầng, tầm cao từ 39 - 40 tầng nổi, 3 tầng hầm và 1 tầng lửng dạng khối. Trong khi phê duyệt quy hoạch theo QĐ 7226, khu nhà ở (Khu D) có diện tích 24,6693 ha, tổng số nhà ở 2,912 căn (trung bình 4 người/hộ), bao gồm 18 căn nhà liên kế thấp tầng, 2,724 căn hộ chung cư, tầng cao xây dựng tối đa 24 tầng, tổng cộng số khối nhà 17 block. Nếu chiếu theo quy hoạch, không hiểu HDTC lấy đâu ra để nâng từ 17 lên 24 block chung cư?

Dù thực trạng xây dựng dự án Laimain City vẫn chưa đến đâu và có dấu hiệu phá vỡ quy hoạch nhưng hiện tại đang được rao bán rầm rộ. Đơn cử, 1 doanh nghiệp bất động sản, là công ty TNHH Đầu tư và Phát triển nhà Mỹ Vân, có trụ sở chính tại KĐT An Phú – An Khánh, P.An Phú, Q.2 đang nhận đặt cọc giữ chỗ 100 triệu đồng/suất để mua bán căn hộ tại dự án, giá bán tại đây theo ước tính khoảng 50 – 75 triệu đồng/m2.

DiaOcOnline.vn – Theo Vietnamnet